7 วิธีทาครีมกันแดด ปกป้องเต็มกำลัง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  9026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธีทาครีมกันแดด ปกป้องเต็มกำลัง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

แสงแดดนับเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ก็ตาม เนื่องจากแสงแดดและรังสี UV สามารถทำลายผิวหนังของเราได้ และอย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการทาครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในแต่ละวัน แต่ถ้าคุณยังไม่รู้วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกวิธี อาจจะทำให้ครีมกันแดดที่มีราคาหลายร้อยสูญเปล่าเฉย ๆ 

บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จัก 7 วิธีการทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง ผิวทาครีมกันแดดที่ได้ผลที่จะช่วยปกป้องผิวหนังจากการโดนทำของแสงแดดและรังสี UV พร้อมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาฝ้า กระ หรือมะเร็งผิวหนังในอนาคตได้ หากคุณพร้อมที่จะปกป้องผิวของคุณจากแสงแดดแล้ว เราไปดูวิธีทาครีมกันแดดที่ดีที่สุดพร้อมกันเลย 

 

เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิวหน้า


วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง ความจริงแล้วเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกครีมกันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB โดยดูที่ค่า SPF และ PA ยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถปกป้องผิวของเราได้มากเท่านั้น นอกจากนี้อย่าลืมเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย เพราะการเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวก็สำหรับไม่แพ้กับวิธีทากันแดดที่ถูกต้อง

 

ครีมกันแดดสำหรับคนผิวมัน

สำหรับคนที่มีผิวมันควรเลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อเบาบาง เพื่อป้องกันหน้ามันหรือหน้าเยิ้มระหว่างวัน โดยคุณอาจจะเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อเป็นน้ำ หรือ เจล ที่ช่วยให้ครีมกันแดดซึมเข้าผิวได้ง่าย ไม่ทิ้งความมันและคราบไว้บนผิว นอกจากนี้ยังครีมกันแดดที่ซึมเข้าสู่ผิวได้ดีจะช่วยลดปัญหาเรื่องการอุดตันอีกด้วย 

 

ครีมกันแดดสำหรับคนผิวแห้ง

ในความจริงแล้วครีมกันแดดสำหรับคนผิวสามารถใช้ครีมกันแดดได้ทุกรูปแบบ แต่แนะนำเป็นครีมกันแดดที่มีเนื้อครีม เพราะครีมกันแดดที่เป็นเนื้อครีมนอกจากจะป้องกันผิวได้ดีแล้วยังช่วยให้หน้าไม่แห้งตึง และลอกเป็นขุยระหว่างวันได้ด้วย

 

ครีมกันแดดสำหรับคนผิวแพ้ง่าย

สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายอาจจะกังวลว่าควรเลือกครีมกันแดดอย่างไรดี เพราะกลัวว่าถ้าใช้ครีมไปแล้วอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายแนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อเบาบางจะเป็นเนื้อเซรั่ม หรือ ครีมกันแดดที่เป็นสเปรย์ก็ได้ นอกจากนี้แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ เนื่องจากผิวที่บอบบางมักจะมีปฏิกิริยาไวต่อแสงแดดมากกว่า 

 

ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสมต้อง 2 ข้อนิ้ว

 

เมื่อก่อนวิธีทาครีมกันแดดเท่าเม็ดถั่วอาจจะเป็นวิธีที่ได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันได้มีการถกเถียงวิธีใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้อง และได้มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาแนะนำวิธีทาครีมกันแดดหน้าที่ดี คือ 

  หากเป็นครีมกันแดดเนื้อครีมควรใช้ครีมกันแดดปริมาณ 2 ข้อนิ้ว 
  หากเป็นครีมกันแดดเนื้อน้ำควรใช้ที่ปริมาณ เหรียญ 10 บาท 1 เหรียญ 

สำหรับคนที่รู้สึกว่าทาครีมกันแดดในปริมาณที่แนะนำแล้วหนักหน้า และซึมเข้าสู่ผิวได้ช้า สามารถแบ่งทาเป็น 2 รอบได้ โดยการทาครีมกันแดดรอบแรกพร้อมทั้งปล่อยให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวเรียบร้อยแล้ว ค่อยทาครีมกันแดดที่เหลือซ้ำอีกรอบ

นอกจากการถกเถียงปริมาณและขั้นตอนการทาครีมกันแดดหน้าแล้ว ในส่วนของครีมกันแดดตัวแนะนำให้ทาในปริมาณแก้วชอต 1 แก้ว และสำหรับคนที่ต้องทำงานออกแดดหรือไปเที่ยวทะเลที่จำเป็นต้องโดนแดดมาก ๆ สามารถทาครีมกันแดดระหว่างวันเพิ่มได้ โดยแนะนำให้เติมทุกๆ 2 - 3 ชั่วโมง 

 

ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15 - 30 นาที

อาจจะเป็นวิธีทาครีมกันแดดที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่นับว่าเป็นวิธีทาครีมกันแดดที่สำคัญอีกหนึ่งวิธีเลยทีเดียว คือ การทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15 - 30 นาที โดยวิธีนี้เป็นให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวเรียบร้อย และพร้อมที่จะทำหน้าที่ปกป้องผิวหนังจากแสงแดด ยิ่งคนที่ต้องทำกิจกรรมทางน้ำหรือกิจกรรมที่อาจจะมีเหงื่อออกในปริมาณมาก ๆ ควรให้ครีมกันแดดซึมเข้าผิวให้ดีก่อน เพราะหากไม่รอให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวครีมกันแดดอาจจะละลายไปกับน้ำหรือเหงื่อได้ 

การที่ครีมกันแดดละลายไปกับน้ำหรือเหงื่อจะทำให้ประสิทธิภาพของครีมกันแดดในปกป้องผิวจากแสงแดดลดลง ดังนั้นวิธีทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15 - 30 นาที นับว่าสำคัญและเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการปกป้องผิวของเราให้ปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทาครีมกันแดดซ้ำ รู้จักวิธีทาครีมกันแดดระหว่างวัน

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าถ้าหากจำเป็นต้องตากแดดหรือโดดแดดมากๆ คุณสามารถทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวันได้ ในทุก 2 - 3 ชั่วโมง แต่ระหว่างวันที่แต่งหน้าไปแล้วจะทาครีมกันแดดซ้ำได้ยังไง ? 

การทาครีมกันแดดหน้าระหว่างวันจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อน เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวที่มีสาเหตุมาจากการอุดตันของครีมกันแดดและเครื่องสำอาง โดยวิธีทาครีมกันแดดระหว่างวัน มีดังนี้

  1. อย่างแรกคือการซับเอาเหงื่อออกด้วยผ้าขนหนูหรือกระดาษทิชชู่

  2. ใช้กระดาษซับมันซับเอาความมันที่อยู่บนผิวออกก่อนเพื่อให้ครีมกันแดดสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย

  3. ฉีดสเปรย์น้ำแร่ลงบนผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดความเครียดของผิว

  4. ทาครีมกันแดดระหว่างวันได้เลย

ทั้งนี้สำหรับคนที่แต่งหน้าด้วยการลงแป้งหรือรองพื้นอาจจะใช้แป้งที่มีส่วนผสมของครีมกันแดด เพื่อเป็นการทาครีมกันแดดระหว่างวัน เป็นวิธีทาครีมกันแดดที่สามารถป้องกันไม่ให้เมคอัพหลุดออกได้

 

ตรวจสอบวันหมดอายุของครีมกันแดด

นอกจากวิธีทากันแดดที่ถูกต้องที่จะช่วยปกป้องผิวแล้ว อย่าลืมที่จะตรวจเช็คดูวันหมดอายุของครีมกันแดดที่ใช้ด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วครีมกันแดดมักจะมีอายุการใช้งานหลังเปิดใช้อยู่ที่ 1 ปี แต่ครีมกันแดดที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานสามารถเก็บได้นานถึง 3 ปี หรือ อาจจะดูวันหมดอายุของครีมกันแดดที่บริเวณข้างกล่องก็ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่หมดอายุแล้ว เนื่องจากประสิทธิภาพในการกันแดดที่ลดลงพร้อมทั้งอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ครีมกันแดดอีกด้วย 

 

เลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติเหมาะสม


ทุกคนรู้หรือไม่ ว่าจริง ๆ แล้วครีมกันแดดมีหลายประเภท เพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวและการใช้งานของแต่ละคน การเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมก็มีส่วนช่วยในการบำรุงผิว ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 

 

เลือกประเภทของครีมกันแดด

ในปัจจุบันสามารถแบ่งประเภทครีมกันแดดออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ 

  • Chemical Sunscreen

เป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารเคมี ทำหน้าที่ปกป้องแสงแดด โดยการดูดซับรังสีเข้าไว้ในผิว ซึ่งหลังจากโดนแดดสักพัก สารเคมีเหล่านี้ก็เสื่อมสภาพ นั่นคือสาเหตุที่เราจึงต้องทาครีมกันแดดทุกๆ 2-3 ชั่วโมง การเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมีปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังโดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่าย โดยมีข้อดีก็คือมีความคงทนต่อแสงแดดดี ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และบางเบา เหมาะผู้ที่ไม่ชอบความเหนียวเหนอะหนะระหว่างวัน

 

  • Physical Sunscreen

เป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสาร ที่สามารถสะท้อนรังสี UVA และ UVB ออกไปจากผิวหนัง ซึ่งสารในกลุ่มนี้จะมีผลระคายเคืองต่อผิวหนัง น้อยกว่าสารในกลุ่มแรก แต่มีข้อด้อยคือ ครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทาบนผิวหนังแล้วจะให้สีที่มีความขาวมาก เนื่องจากสารจะเคลือบบนผิวหนังชั้นบน เพื่อรอแสงกระทบ จึงมีการดูดซึมสู่ผิวน้อยเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

 

  • Hybrid Sunscreen

เป็นสารกันแดดที่มีการนำจุดเด่นของสารกันแดดชนิด Physical และ Chemical เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้สารกันแดดประเภทนี้มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดได้ทั้งแบบดูดซับและสะท้อนรังสีไปในตัว มีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ เมื่อทาลงผิวไม่ขาววอก มีความปลอดภัยและความเสถียรสูง สามารถปกป้องแสง UV ได้ยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้

 

เลือกครีมกันแดดที่ป้องกัน UVA และ UVB

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแสงแดดที่รุนแรง ควรเลือกทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป และควรเลือกครีมกันแดดที่มีสัญลักษณ์ PA+++ โดยที่

  • ค่า SPF เป็นการบ่งบอกถึงการป้องกันรังสี UVB ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวไหม้แดด ยิ่งค่า SPF มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งปกป้องผิวได้ดีมากเท่านั้น 

  • ค่า PA + เป็นการบ่งบอกถึงการป้องกันรังสี UVA ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวเกิดความแห้งกร้านและริ้วรอยก่อนวัยอันควร  ยิ่งค่า PA  บวกมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งปกป้องผิวได้ดีมากเท่านั้น โดยสำหรับแดดประเทศไทยแนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีค่า PA +++ เท่ากับหรือมากกว่า

 

เลือกครีมกันแดดที่กันน้ำได้ (กรณีต้องการครีมกันแดดกันน้ำ)

ในกรณีที่ต้องทำกิจกรรมทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ ดำน้ำ เล่นเซิร์ฟ หรือกิจกรรมที่มีเหงื่อออกเยอะ ๆ แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่สามารถกันน้ำได้ โดยครีมกันแดดที่กันน้ำได้ ควรมีการระบุดังนี้

  • Water resistance (40 minutes) หมายความว่า ครีมกันแดดสามารถกันน้ำได้นาน 40 นาที

  • Very water resistance (80 minutes )หมายความว่า ครีมกันแดดสามารถกันน้ำได้นาน 80 นาที

 

เตรียมผิวให้พร้อมก่อนออกแดด

สำหรับสาว ๆ มาลองดูวิธีทาครีมกันแดดไม่ให้หน้ามันเยิ้มระหว่างวัน พร้อมทั้งช่วยให้เมคอัพติดทนตลอดทั้งวัน ซึ่งมี 5 ขั้นตอนหลัก ๆ ได้แก่ 

 

  เตรียมผิวหน้าให้พร้อม

ขั้นตอนแรกของวิธีทาครีมกันแดดที่ช่วยให้เมคอัพติดทนระหว่างวัน คือ การเตรียมผิวหน้าให้พร้อม ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้า โดยแนะนำให้ทุกคนทำความสะอาดผิวให้ดีก่อน เพื่อลดโอกาสการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขน และตามด้วยการเตรียมผิวให้พร้อมด้วยน้ำตบ Smooth Miky Veil Essence ที่เปรียบเสมือนเกราะป้องกันผิว ช่วยคุมมัน ล็อคสารบำรุงผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว พร้อมทั้งช่วยให้เมคอัพติดทนตลอดทั้งวัน 

  ทาครีมบำรุงต่าง ๆ  

วิธีทาครีมกันและครีมบำรุง หลังจากที่ทำความสะอาดผิวหน้าเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทาครีมบำรุงผิว สำหรับคนที่มีผิวมันไม่แนะนำให้ทาครีมที่มีเนื้อหนัก ๆ ในตอนกลางวัน เพราะอาจจะทำให้หน้ามันเยิ้มระหว่างวันได้ แต่คนที่มีผิวแห้งสามารถทาครีมบำรุงได้ตามปกติ นอกจากวิธีทาครีมกันแดดที่ถูกวิธีแล้ววิธีทาครีมก็สำคัญไม่แพ้กัน แนะนำให้ค่อย ๆ ลงครีมบำรุงผิวทีละชั้น โดยเริ่มจากครีมบำรุงที่มีเนื้อเบาบางที่สุดก่อน และรอให้ครีมแต่ละตัวซึมสู่ผิวเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยลงครีมตัวถัดไป 

 

  ทาครีมกันแดด


ครีมกันแดดควรทาขั้นตอนไหน ? หลังจากที่ทาครีมบำรุงเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือวิธีทาครีมกันแดด แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อเบาบาง เช่น เนื้อน้ำ หรือ เนื้อเซรั่ม ตัวอย่างเช่นครีมกันแดด Aqua Rich Onsen Sunscreen SPF40 PA+++ เป็นครีมกันแดดเนื้อน้ำสูตรอ่อนโยน มาพร้อมกับนวัตกรรม Nano Technologu Sunscreen ช่วยปกป้องรังสี UV ได้ดี และสามารถทาทับเครื่องสำอางระหว่างได้ 


 

  ลงรองพื้นและเริ่มแต่งหน้า

หลังจากที่ทาครีมกันแดดแล้ว สาว ๆ สามารถแต่งหน้าเพื่อเพิ่มความมั่นใจได้เลย โดยแนะนำให้เลือกรองพื้นหรือเบจที่ส่วนผสมของครีมกันแดด หรือ มีค่า SPF อยู่ด้วยเพื่อเป็นการปกป้องผิวอีกชั้น หรือ บางคนที่มีผิวมันอาจจะเลือกใช้ครีมกันแดดที่สามารถใช้แทนรองพื้นได้ เช่น Matte finish sunscreen SPF50 PA+++ ครีมกัน

แดดเนื้อแมท สีเบจ ที่สามารถช่วย Tone up ผิวให้ขาวขึ้นอีกระดับ ช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติพร้อมทั้งช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ได้ด้วย 

  ใช้สเปรย์น้ำแร่

ขั้นตอนสุดท้ายของวิธีทาครีมกันแดดเป็นการเติมความสดชื่นให้แก่ผิว ด้วยการใช้สเปรย์น้ำแร่จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยลดความมันเหนียวเหนอะหนะ ช่วยให้เครื่องสำอางติดทน ลดความแสบร้อนของผิวจากการโดนแสงแดด ช่วยปลอบประโลมผิวที่ระคายเคือง และช่วยทำให้ผิวแลดูมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้