เทรนด์ผู้บริโภค 2023 ที่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางต้องรู้

Last updated: 7 ก.ย. 2566  |  1672 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรนด์ผู้บริโภค 2023 ที่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางต้องรู้

เทรนด์ผู้บริโภค 2023

ที่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางต้องรู้

 

          ในปัจจุบันเห็นได้ชัดว่าตลาดเครื่องสำอางมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง สังเกตได้จากความต้องการทั้งในผลิตภัณฑ์ประเภทสกินแคร์ และเครื่องสำอางที่มีมากขึ้น อีกทั้งเห็นภาพได้ชัดเจนกว่าเดิมตั้งแต่ช่วงยุคโควิด-19 ระบาดจนตอนนี้ ที่มีกำเนิดช่องทาง หรือ แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ที่ใช้โปรโมทสินค้าให้เข้าถึงได้ง่ายไม่เหมือนแต่ก่อน นอกเหนือไปจากเสียงตามสายวิทยุ โฆษณาในโทรทัศน์ นิตยสาร รวมถึงยังมีจำนวนอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ เข้ามามีบทบาทในเชิงอิทธิพลทำให้ผู้บริโภค (end user) มีใจอยากจะลองสินค้าใหม่ตามอยู่เรื่อย ๆ เพื่อทดลองภายใต้ความคาดหวังกับคำถามที่ว่าถ้าใช้งานเองจะเห็นผล และดูดีได้เหมือนกลุ่มคนเหล่านั้นไหม จึงเป็นที่มาของการแข่งขันสูงระหว่างบริษัทที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง โดยมองหาแนวทางใหม่ที่จะผลักดันให้อยู่เหนือคู่แข่งได้ บทความนี้จะพูดถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค และบริษัทจะสามารถใช้ประโยชน์ของข้อมูลนี้ไปประยุกต์ปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดเพื่อการนำเสนอสินค้าที่ดึงความสนใจของผู้บริโภคได้มากขึ้น

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคใน

อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

 

 

  คุณภาพสินค้า (Product Quality)

หนึ่งในปัจจัยหลักที่แทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีผู้บริโภคไม่น้อยที่พร้อมจ่าย แม้จะมีราคาสูง เพื่อแลกกับการได้สินค้าที่มีคุณภาพ และมอบประสิทธิภาพได้จริงตามที่กล่าวอ้าง เพราะฉะนั้นการที่สินค้ามีดีในตัวเองจริงเปรียบเสมือนมีสิ่งพื้นฐานใช้ดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้

 

 

  ภาพลักษณ์แบรนด์ (Brand Image)

ภาพลักษณ์เป็นบทบาทสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้ เนื่องจากผู้บริโภคมักให้ความไว้วางใจ และมีโอกาสตัดสินใจซื้อสินค้าสูงกับแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เชิงบวก มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักวงกว้างในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อย่างสินค้าเคาน์เตอร์แบรนด์


 

 

  อินฟลูเอนเซอร์โซเชียลมีเดีย (Social Media Influencer)

ปัจจัยนี้มาแรง เพราะผู้บริโภคมีใจอยากซื้อสินค้าที่ได้รับการแนะนำ หรือ รับรองจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ตัวเองติดตาม และชื่นชอบ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้สร้างความเชื่อมั่นไว้ใจความคาดหวังของผู้บริโภคต่อสินค้านั้น ๆ ผ่านการแสดงออกโดยเป็นผู้ทดลองใช้งานจริงก่อนผู้บริโภคจะซื้อ

 

 

  ราคา (Price)

ข้อมูลหลักที่ผู้บริโภคอาจมองหาเป็นอย่างแรกก่อนดูคุณสมบัติของสินค้าด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นราคาที่ผู้บริโภคเลือกจ่าย จะมาพร้อมกับความรู้สึกยอมแลกเพราะคุ้มค่าที่จะได้รับกลับคืน ทั้งนี้ราคาขาย ส่วนลด โปรโมชั่น ก็เป็นจุดดึงความสนใจ และรักษาฐานผู้บริโภคเอาไว้ได้

 

อะไรบ้างที่บริษัทสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้

 

 

  • เข้าใจความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย โดยศึกษาวิเคราะห์ได้จากงานวิจัยตลาด (market research) และข้อมูลผู้บริโภคที่มีอยู่ในมือ เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่ใช้ปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การตลาด และวิธีการนำเสนอสินค้าที่สามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที
  • นำเสนอได้โดดเด่นมากพอ ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่า ตัวตน ความเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท ของสินค้า และของแบรนด์ โดยจะต้องเชื่อมโยงความรู้สึก และความสัมพันธ์ให้เกิดผลกระทบไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ ตรงนี้จะช่วยสร้างความตระหนักให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงความแตกต่างที่เหนือบริษัทคู่แข่ง และอาจจะดึงดูดให้เกิดฐานลูกค้าประจำ (Regular customer)
  • การรู้จักใช้แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียจะเกิดข้อได้เปรียบ เป็นเครื่องมือสำคัญที่พาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุดมากขึ้น โดยจัดทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักสร้างตัวตนของแบรนด์ พร้อมขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น


          จากที่กล่าวมาข้างต้น ก็เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคได้รับความรู้สึกที่เรียกว่า personalized experience เป็นความรู้สึกว่าเราใส่ใจเขา เสมือนเรากำลังนั่งคุย และตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาต้องการจริง ๆ ดังนั้น บริษัทที่สามารถสื่อสารตรงจุดนี้ไปยังผู้บริโภคได้ ควบคู่ไปกับความมุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าคุณภาพ และสรรหานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อยกระดับการดูแลขั้นกว่าอย่างแตกต่าง น่าเชื่อถือ มีความจริงใจให้ ปลอดภัยวางใจได้ ช่วยแก้ไข และลดปัญหาให้ผู้บริโภคได้จริงมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาวกว่า ใครที่กำลังสนใจสร้างแบรนด์เครื่องสำอางก็ต้องทำการบ้านเรื่องนี้ เพื่อความก้าวหน้า และความอยู่รอดของแบรนด์นะคะ

 

 

          มิสเดอร์มา ขอแนะนำ บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด เรามีทีมพร้อมให้คำปรึกษาการสร้างธุรกิจ รับผลิตเครื่องสำอาง ด้วยกลยุทธ์การตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์และสร้างแบรนด์ของคุณให้มีจุดขาย โดดเด่น แข่งขันได้ในตลาดและลดความเสี่ยงด้านการลงทุน รวมทั้งบริการด้านการตลาดออนไลน์ครบวงจร เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการผ่านการโฆษณาสื่อออนไลน์เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ เลือกลงทุนทั้งทีต้องเลือกผลิตกับโรงงานผลิตเครื่องสําอางมาตรฐานนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้