10 เรื่องต้องงรู้ก่อนเลือกใช้ครีมกันแดด!

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  2083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 เรื่องต้องงรู้ก่อนเลือกใช้ครีมกันแดด!

ทำความรู้จักกับครีมกันแดด!

ในปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกคนล้วนใส่ใจในการดูแลตัวเองมากขึ้น เมื่อพูดถึงครีมกันแดด ทุกคนต้องรู้จักและคุ้นเคยอย่างแน่นอน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้และเข้าใจว่าครีมกันแดดคืออะไร? ทำไมการใช้ครีมกันแดดถึงมีความสำคัญ? มีวิธีเลือกซื้อครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะสมกับสภาพผิวเรา และต้องทาแบบไหน

 

ครีมกันแดดคืออะไร ?

ครีมกันแดด (Sunscreen) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหนัง เพื่อปกป้องผิวหนังจากรังสี UV (Ultraviolet) ที่มาจากแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิว และยังทำให้เกิดการสร้างเม็ดสีใต้ผิวหนังทำให้สีผิวคล้ำได้ ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันของทุกคน

 

3 ประเภทของครีมกันแดดยอดนิยม

 

  • Chemical Sunscreen

เป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารเคมี ทำหน้าที่ปกป้องแสงแดด โดยการดูดซับรังสีเข้าไว้ในผิว ซึ่งหลังจากโดนแดดสักพัก สารเคมีเหล่านี้ก็เสื่อมสภาพ นั่นคือสาเหตุที่เราจึงต้องทาครีมกันแดดทุกๆ 2-3 ชั่วโมง การเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ซึ่งมีส่วนผสมของสารเคมีปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังโดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่าย โดยมีข้อดีก็คือมีความคงทนต่อแสงแดดดี ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และบางเบา เหมาะผู้ที่ไม่ชอบความเหนียวเหนอะหนะระหว่างวัน


  • Physical Sunscreen

เป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสาร ที่สามารถสะท้อนรังสี UVA และ UVB ออกไปจากผิวหนัง ซึ่งสารในกลุ่มนี้จะมีผลระคายเคืองต่อผิวหนัง น้อยกว่าสารในกลุ่มแรก แต่มีข้อด้อยคือ ครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทาบนผิวหนังแล้วจะให้สีที่มีความขาวมาก เนื่องจากสารจะเคลือบบนผิวหนังชั้นบน เพื่อรอแสงกระทบ จึงมีการดูดซึมสู่ผิวน้อยเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

 

  • Hybrid Sunscreen

    เป็นสารกันแดดที่มีการนำจุดเด่นของสารกันแดดชนิด Physical และ Chemical เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้สารกันแดดประเภทนี้มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดได้ทั้งแบบดูดซับและสะท้อนรังสีไปในตัว มีเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ เมื่อทาลงผิวไม่ขาววอก มีความปลอดภัยและความเสถียรสูง สามารถปกป้องแสง UV ได้ยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้

 

การใช้ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร?

ในชีวิตประจำวันเรายังคงต้องเจอกับรังสี UV และมลภาวะต่าง ๆ ที่อยู่ในแสงแดดทุก ๆ วัน ทั้งรังสีอัลตราไวโอเลต รังสีอินฟราเรด แสงสีฟ้า รังสีเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อเซลล์ผิวไม่ว่าจะทำให้ผิวดำ คล้ำเสีย ก่อเกิดปัญหาผิวทั้ง ฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอย จนถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังได้ วิธีการหลีกเลี่ยงที่จะเกิดปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น คือ การใช้ครีมกันแดด นั่นเอง

 

วิธีเลือกซื้อครีมกันแดดให้เหมาะสม

  เลือกครีมกันแดดที่ป้องกันมากกว่า SPF 30+

การเลือกใช้ครีมกันแดดในชีวิตประจำวัน เฉลี่ยแล้วผิวของคนเรามีช่วงเวลาในการถูกทำร้ายจากแสงแดดประมาณ 7 – 10 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นการเลือกใช้ครีมกันแดดในชีวิตประจำวันจึงควรมีความสามารถในการทนแดดได้ขั้นต่ำ 7 ชั่วโมง โดยปกติแล้วผิวหนังของเราจะสามารถทนแดดได้ประมาณ 15 นาที หากนานกว่านี้ผิวหนังจะเริ่มไหม้แดง การเลือกทากันแดดที่มีค่า SPF 30+ หมายถึงผิวเราจะสามารถทนแดดได้เป็นเวลา 450 นาที หรือประมาณ 7 ชั่วโมง และค่า SPF 30 จะสามารถดูดซับ UVB ได้สูงถึง 96.7 % ดังนั้นการเลือกครีมกันแดดที่มีค่าการป้องกันมากกว่า SPF 30 จึงมีความเหมาะสม

 

  เลือกสูตรครีมกันแดดแบบกันน้ำได้

แต่ละคนมีกิจกรรมระหว่างวันที่ไม่เหมือนกัน แต่เกือบทุกคนเชื่อว่าต้องมีช่วงเวลาที่ทำให้เหงื่อออกกันบ้าง การเลือกครีมกันแดดที่ช่วยกันน้ำจึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ให้สารกันแดดยังอยู่บนผิวหน้าเราได้นานขึ้น แต่หากต้องทำกิจกรรมหนัก เช่น การว่ายน้ำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรทาครีมกันแดดทุก ๆ 2 ชั่วโมง เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วครีมกันแดดสามารถกันน้ำได้นาน 40 – 80 นาที

 

  เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ครีมกันแดดถือได้ว่าเป็นสกินแคร์รูปแบบหนึ่งจึงควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาให้ถูกต้อง และเหมาะสม

  • ผิวมัน – ผิวผสม

ผู้ที่มีสภาพผิวมันถึงผิวผสม ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เป็นเนื้อน้ำ,  โลชั่น, เจล หรือครีมกันแดดที่มีเครื่องหมายกำกับว่า ปราศจากน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหน้ามันระหว่างวัน

  • ผิวธรรมดา

ผู้ที่มีสภาพผิวธรรมดา เป็นผิวที่สามารถเลือกใช้ครีมกันแดดได้ทุกรูปแบบ สามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ

  • ผิวแห้ง

ผู้ที่มีสภาพผิวแห้ง ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เป็นเนื้อครีมที่มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้น ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

  • ผิวแพ้ง่าย

ผู้ที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารพาราเบน แอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือครีมกันแดดที่มีเครื่องหมายกำกับว่า ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ใด ๆ กับผิว



  เลือกเนื้อครีมกันแดดที่ปกป้องได้ดีกว่า

ในปัจจุบันครีมกันแดดมีการพัฒนาออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบเนื้อน้ำ โลชั่น เจล ครีม สเปรย์ เป็นต้น จากรูปแบบที่กล่าวมา ครีมกันแดดแบบสเปรย์ดูมีความสะดวกมากที่สุดในการใช้ แต่ข้อเสียของการใช้ครีมกันแดดแบบสเปรย์คือ ยากที่จะมั่นใจได้ว่าครีมกันแดดคลอบคลุมผิวเราทั้งหมดแล้ว การเลือกใช้ครีมกันแดดรูปแบบเนื้อครีมจึงให้ผลดีและสร้างความมั่นใจได้มากกว่า


 ทาครีมกันแดดอย่างไรให้ได้ผล ?

การทาครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยในแต่ละวัน และการทากันแดดที่ถูกต้องเป็นอย่างไร หากคุณยังเป็นหนึ่งคนที่ทาครีมกันแดดไม่ถูกวิธี อาจหมายถึงคุณได้สูญเงินหลายร้อยไปอย่างเปล่าประโยชน์ หากไม่อยากเสียเงินฟรี แนะนำให้ศึกษาต่อได้ที่ 7 วิธีทาครีมกันแดด ใช้อย่างไรให้ถูกต้อง ปกป้องเต็มกำลัง ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

 

กันแดดสูตรมาตรฐานยอดนิยมสร้างแบรนด์

 

Flawless Liquid Foundation รองพื้นเนื้อลิควิดผสานสารป้องกันแสงแดดช่วยปรับผิวให้เรียบเนียนผิวแลดูกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติทันทีที่ทา ปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอมากขึ้นช่วยบำรุงผิวหน้าด้วยสารสกัดสตรอเบอร์รี่สีขาวอีกทั้งยังมีการผสานคุณค่าจากสารสกัดจากดอกคามิเลีย และดอก Edelweiss ช่วยดูปัญหาผิว จากมลภาวะในปัจจุบันช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ผิวไม่แห้งกร้าน ผิวหน้าแลดูเรียบเนียน พร้อมเผยผิวหน้าเนียนใสอย่างมั่นใจ

 

 

Mattifying Sunscreen SPF 50 PA +++ ครีมกันแดดเนื้อ Matte สีขาว อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ด้วยสัมผัสบางเบา ซึมง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วย SPF 50 PA+++ อุดมไปด้วยคุณค่าสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิด ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า บำรุงผิวให้เรียบเนียน จุดด่างดำแลดูจางลง เผยผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

 

Mild Milky Sun Essence SPF 50 PA+++ ครีมกันแดดเนื้อเอสเซ้นส์ สัมผัสบางเบา ไม่ทำให้ผิวหน้าเหนอะหนะ หมดกังวลปัญหาผิวหมองคล้ำระหว่างวัน ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด รังสี UVA UVB พร้อมดูแลผิวที่ต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ ด้วย SPF 50 PA+++

 

Mineral Sunscreen SPF 50 PA+++ นวัตกรรมครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดเคมี (Non Chemical Sunscreen) อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ เกลี่ยง่าย ทาแล้วสามารถออกแดดได้ทันที ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วย SPF 50 PA+++  อุดมไปด้วยการผสานคุณค่าสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิด ช่วยดูแลผิวจากปัญหาต่างๆ รวมถึงมลภาวะในปัจจุบัน ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมเผยผิวหน้าสวยท้าแดดได้อย่างมั่นใจ

 

          เดอร์มา อินโนเวชั่น โรงงานผลิตครีมกันแดดของเราคัดสรรสารสกัดคุณภาพนำเข้าจากทั่วทุกมุมโลกที่โดนเด่นด้วยนวัตกรรมนำเทรนด์อยู่เสมอ เพราะเรื่องของผิวคือสิ่งสำคัญ โรงงานผลิตกันแดด มีทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ที่คิดค้น วิจัย พัฒนาสูตร ให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล และให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เห็นผลจริง และปลอดภัย โรงงานครีมกันแดด แบบครบวงจร เลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการ สั่งผลิตครีมกันแดด ด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL 

 

 

 



 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้