ทานาคา (Thanaka) สมุนไพรหลากหลายประโยชน์ดูแลผิว

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  32645 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทานาคา (Thanaka) สมุนไพรหลากหลายประโยชน์ดูแลผิว

ทานาคา คืออะไร ?

 

หากพูดถึงทานาคาแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักสมุนไพรชนิดนี้ เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มหาศาลไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ด้านสุขภาพ หรือประโยชน์ด้านผิวพรรณ เช่น ช่วยดูแลปกป้องผิวจากรังสียูวี ช่วยปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมไปถึงทานาคายังมีสารช่วยลดการะสมของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอีกด้วย จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นก็จะเห็นได้ว่าทานาคามีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างแท้จริง จึงเป็นสารสกัดอีกตัวนึงที่มักจะได้รับความนิยมในการนำมาเป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องสำอาง (Skincare) ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย สามารถเป็นส่วนผสมได้ในหลายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านความกระจ่างใส (Whitening) ลดริ้วรอย (Anti-Aging) หรือลดสิว (Anti-Acne) เป็นต้น

 

แหล่งกำเนิดทานาคา

 

ทานาคา (Thanaka) หรือชื่อในด้านเครื่องสำอาง Limonia Acidissima Bark Extract, Limonia Acidissima Bark Powder เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนชื้นแถบเอเชีย พบมากในตอนกลางของประเทศพม่า คำให้หลายคนอาจจะคุ้นคุ้นหูกันในชื่อเรียก “แป้งพม่า” หรือคนไทยเรียกว่า “กระแจะ” ต่อมาทานาคาได้มีการกระจายพันธุ์ไปยังประเทศใกล้เคียง ได้แก่ ลาว อินเดีย บังคลาเทศ เป็นต้น โดยตัวทานาคานี้เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะ โดยวิธีการนำไปใช้จะนำเปลือกไม้มาทำการบดหรือฝนจนกลายเป็นผงสีเหลืองนวล แล้วมักนิยมนำมาทาหน้าหรือทาตัว เรามักจะเห็นว่าคนพม่ามักจะทาแป้งชนิดอยู่เป็นประจำ เนื่องจากทานาคามีคุณประโยชน์ในด้านการบำรุงผิวสูงมาก

 

 

สมุนไพรทานาคา ประโยชน์ล้ำค่าจากสมุนไพร

 

  ช่วยปกป้องผิวหนังจากแสงแดด

โดยมีผลจากการศึกษาวิจัยพบว่าในเนื้อไม้ และเปลือกลำต้นของทานาคา มีสารสำคัญมาร์เมซิน (marmesin) ที่ช่วยในการกรองแสง UV ได้


  ช่วยบำรุงและรักษาผิวพรรณ

ส่วนใหญ่คนมักจะนำทานาคามาทาผิว เพื่อบำรุงผิวพรรณให้ดูสุขภาพดี ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ

  ช่วยปกป้องสิว

นอกจากนั้นยังพบว่าสารสกัดทานาคามีคุณสมบัติในการยับยั้บเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสิว

  ช่วยลดการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง

มากไปว่านั้นยังพบว่าทานาคาช่วยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ช่วยลดการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง ทำให้ลดการเกิดฝ้ากระจุดด่างดำ ให้สีผิวดูสม่ำเสมอ ปรับผิวให้กระจ่างใส มากขึ้น


  ช่วยรักษาผดผื่น ผิวอักเสบ

สารสกัดจากทานาคาอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ปลอบประโลมผิวช่วยลดอาการอักเสบของผิว

 

สารสำคัญในทานาคา


สารสกัดจากทานาคาอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมากอยู่บริเวณที่เปลือกของไม้ทานาคา และมีสาร OPC เช่นเดียวกับที่พบในเปลือกสนฝรั่งเศส และที่เนื้อในของไม้ทานาคามีสาร Curcuminoidที่มักพบในขมิ้น สามารถช่วยต่อต้านความเสื่อมของเซลล์และยังช่วยป้องกันการเกิดสิว ด้วยคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดผดผื่นคัน ลดการเกิดจุดด่างดำและฝ้า มีฤทธิ์ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น ช่วยลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังช่วยป้องกันการถูกทำลายผิวจากรังสียูวี

 

ทานาคา สามารถนำมาใช้ประโยชน์นำมาบำรุงผิวได้หลากหลายรูปแบบ

 

จากที่ได้กล่าวไปนั้นจะเห็นได้ว่า "ทานาคา" มีประโยชน์หลากหลายด้านการที่นำ ทานาคามาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางนั้น สามารถทำได้อย่างหลากหลาก เช่น มาส์กผงขัดบำรุงผิวหน้า มาส์กแบบลอกออก มาส์กในรูปแบบเนื้อเจล หรือนำ ทานาคามาใช้ในรูปแบบเซรั่มบำรุงผิวหน้า ครีมบำรุงผิวหน้า โลชั่นบำรุงผิวกายเป็นต้น

ทางเดอร์มา อินโนเวชั่น ของเราก็ได้มีการนำทานาคามาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าด้วยเช่นกัน Thanaka White Natural Cream ครีมบำรุงเพื่อผิวหน้ากระจ่างใส อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ จุดเริ่มต้นแห่งการดูแลผิวหน้า เปลี่ยนผิวหน้าคล้ำเสียให้คืนสู่ความกระจ่างใส พร้อมคุณค่าแห่งการดูแลผิวรอบด้าน ด้วยการผสานประโยชน์จากทานาคา ขมิ้น และรากชะเอมเทศ  ช่วยให้ผิวกระจ่างใส รอยดำ รอยแดง รอยสิวแลดูจางลง สีผิวดูสม่ำเสมอ พร้อมช่วยดูแลปัญหาสิว เติมเต็มความชุ่มชื้นลงสู่ผิว สาเหตุแห่งริ้วรอยก่อนวัย ให้ผิวเรียบเนียนน่าสัมผัส พร้อมเผยผิวหน้าสวยสดใส ดูมีออร่า อย่างมั่นใจ หากลูกค้าต้องการลองผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทานาคาก็สามารถสั่งซื้อเทสเตอร์ไปทดสอบประสิทธิภาพได้ค่ะ

 

ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ของทานาคา

 

ไม่เพียงแค่นำทานาคามาใช้บำรุงผิวแล้ว ทานาคายังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์อีกมหาศาลในการบำรุงสุขภาพ ได้มีตำรายาไทยนำทาคานามาเป็นส่วนผสมในยาเปลือกต้นมีรสขมหอม โดยมักจะนิยมนำมาใช้ในเรื่อง ดังนี้

  • ช่วยขับเหงื่อ

  • แก้สิวฝ้า

  • แก้ไข้, แก้ร้อนใน

  • แก้อาหารไม่ย่อย, แก้ท้องอืดเฟ้อ, ขับลม

  • ใช้แก้ปวดตามข้อ ปวดเมื่อย เส้นตึง


 

          จากบทความทั้งหมดที่กล่าวมากจะเห็นได้ว่าทานาคาเป็นสมุนไพรที่มีความมหัศจรรย์มาก เรียกได้ว่าประโยชน์ของทานาคาสามารถนำมาใช้กับผิวได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า การใช้ทานาคาที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ หรือสมุนไพรมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางก็มีคุณสมบัติที่ดี ไม่แพ้สารสกัดที่มาจากการสังเคราะห์เลย

          โดยทั้งนี้ทานาคาเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การจะเลือกซื้อทานาคามาใช้ก็อาจจะทานาคาที่ไม่ได้รับมาตรฐาน หรือผงทานาคาที่ซื้อมาอาจจะมีการปนเปื้อนได้ ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้าต้องเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองจากทางอย. รวมไปถึงการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต้องเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานมีเลขที่ใบรับแจ้ง หรือเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานต่างๆ เช่น GMP, ISO9001, ISO227116 หรือ Halal เป็นต้น การพิจารณาการเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานเหล่านี้จะเป็นอีกตัวช่วยนึงที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่ดี ปลอดภัย ส่งผลดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้