"กวาวเครือขาว" สมุนไพรมากสรรพคุณที่สุดของการบำรุงผิว!

Last updated: 6 ธ.ค. 2565  |  8367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"กวาวเครือขาว" สมุนไพรมากสรรพคุณที่สุดของการบำรุงผิว!

หากถามว่า อะไรคือสิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องการจะมี ความอ่อนเยาว์ สุขภาพผิวที่ดี ฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายของเพศหญิงสมบูรณ์ กวาวเครือขาว เป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่มากสรรพคุณ หลายคนเรียกสมุนไพรกวาวเครือขาว ว่าเป็นสมุนไพรที่มีสารเคมีสำคัญกับฮอร์โมนเพศหญิง สามารถนำเอาไปแปรรูป หรือนำไปเป็นสารสกัดประกอบในยาอย่างกวาวเครือขาวแคปซูล และยังสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางในหลากหลายรูปแบบได้อย่างเซรั่มกวาวเครือขาว ครีมบำรุงผิว เป็นต้น

 

กวาวเครือขาว คืออะไร ? 

 

 

     กวาวเครือขาว Pueraria Mirifica เป็นสมุนไพร เติบโตในแหล่งที่มีอินทรีย์สารสูงแถบชายป่า ตัวต้นจะพันอยู่รอบลำต้นไม้ใหญ่จำพวกต้นสัก เราสามารถพบกวาวเครือขาวได้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งกวาวเครือขาว ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสมุนไพรหายาก และมีการจำแนกออกเป็น 2 พันธุ์ ได้แก่

  1. Pueraria candollei Grah. Ex Benth. var. candollei 

  2. Pueraria candollei Grah. Ex Benth. var. mirifica 

มีสมุนไพรอยู่มากมายที่ถูกใช้กันมาอย่างยาวนาน กวาวเครือขาวก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยการนำเอาหัวรากของมันมาสกัด แพทย์แผนโบราณนิยมใช้ในการประกอบเป็นยา เพราะกวาวเครือขาว ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงสตรีในวัยที่หมดประจำเดือน ช่วยในส่วนของระบบร่างกาย บำรุงโลหิต กระตุ้นให้ร่างกายเกิดความกระชุ่มกระชวย ซึ่งผ่านมาในยุคสมัยปัจจุบัน มีการนำไปวิจัยต่อ ทำให้มองเห็นว่าตัวของกวาวเครือขาว มีทั้งข้อดีที่มากกว่าเป็นแค่ยา และผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายเหมือนกัน หากใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม

     แต่เมื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าจำพวกสกินแคร์ เกี่ยวกับการบำรุงจากภายนอก กวาวเครือขาว ไม่ได้ให้ผลเสีย เพราะไม่ได้ไปกระตุ้นระบบฮอร์โมนภายในร่างกายมากเกินไป แต่กลับเป็นอีกตัวช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ปรับผิวให้เต่งตึงกระจ่างใส ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต บำรุงผิวที่บอบบางในส่วนที่แพ้ง่าย

 

สรรพคุณของกวาวเครือขาว

 

  กวาวเครือขาวเป็นยาบำรุงเสริมฮอร์โมนเพศหญิง

ในผู้หญิงที่กำลังจะหมดประจำเดือน กวาวเครือขาว เป็นยาที่ช่วยกระตุ้นและบำรุงฮอร์โมนเพศหญิงให้กลับมามีประจำเดือนได้  ทำให้มีเลือดไหลทั่วอวัยวะสืบพันธุ์ บำรุงความกำหนัด ลดอาการร้อนจากภายใน แต่กวาวเครือขาวก็มีโทษเช่นกัน คือเป็นยาที่ไม่เหมาะกับสตรีวัยเจริญพันธุ์ เพราะอาจทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายเกิดความผิดปกติได้

 

  กวาวเครือขาว บำรุงผิว ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน

นอกจากการทานตัวยาเพื่อเป็นยาอายุวัฒนะแล้ว การนำไปเป็นสินค้าเครื่องสำอาง กวาวเครือขาวก็ยังทำให้ผิวฟื้นฟูเต่งตึงได้เช่นกัน ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินให้กับผิว ทำให้ผิวกระชับลดเลือนริ้วรอย ผิวกระจ่างใส นุ่มชุ่มชื้น และด้วยการกระตุ้นฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดเพื่อบำรุงผิวที่บอบบาง อีกทั้งกวาวเครือขาว จัดว่าเป็นสารสกัดที่หาได้ยากกับการที่มีพร้อมทั้งคอลลาเจน และอิลาสติน 

 

  กวาวเครือขาวเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง

กวาวเครือขาว ในแง่ของประโยชน์ในร่างกายที่ให้ผลดี คือการเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า สำหรับคนที่ไม่มีเรี่ยวแรง นอนไม่หลับ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความจำดี

 

  กวาวเครือขาวบำรุงสายตา และเส้นผม

สำหรับคนที่เป็นตาฟาง หรือเป็นต้อ กวาวเครือขาวยังมีส่วนช่วยในการรักษา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวยาที่ถูกนำไปใช้ทางการแพทย์ ทั้งยังเป็นอีกสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเส้นผม ทำให้เส้นผมเจริญเติบโตขึ้น บำรุงผมให้ดกดำ

 

กวาวเครือขาว ในปัจจุบันถูกนำไปใช้ประโยชน์แบบใดบ้าง ?

 

     ในปัจจุบัน กวาวเครือขาว เป็นสินค้าที่กระทรวงสาธารณสุขส่งเสริม ให้เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อการส่งออก เพราะมีการนำเอาตัวสมุนไพรไปใช้แทบทุกวงการ ถูกนำไปใช้เป็นยา โดยที่เภสัชจะจัดยาที่มีส่วนผสมของกวาวเครือขาว ให้กับสตรีในวัยที่หมดประจำเดือน เป็นต้น หรือที่นิยมออกมาเป็นอาหารเสริมเช่น กวาวเครือขาวแคปซูล บำรุงร่างกายสำหรับสตรี ลดอาการของสตรีวัยทอง

     ด้านอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง กวาวเครือขาว จะถูกจัดอยู่ในสารสกัดที่ใช้บำรุงผิว เพราะด้วยความที่ กวาวเครือขาว มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เหมาะแก่การนำไปประกอบกับครีมหรือเซรั่ม ที่ใช้ทาบำรุงบนผิวหน้า อีกทั้งยังเสริมสร้างคอลลาเจน ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และอีลาสติน ที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น ใช้ได้กับทั้ง Day Cream และ Night Cream เพราะสมุนไพรกวาวเครือขาว ช่วยยกกระชับผิว ทำให้ใบหน้าสดใสตลอดทั้งวัน หรือการบำรุงในตอนกลางคืน ที่สามารถดึงเอาศักยภาพของสารสกัดนี้ออกมาได้เต็มที่ ด้วยการฟื้นฟูชั้นผิวที่บอบบางแพ้ง่ายให้กลับมากระชับเต่งตึง

     การนำกวาวเครือขาวมาใช้ในเครื่องสำอางจำพวกบำรุงผิวนั้น ส่วนใหญ่จะใช้คู่กันกับสารสกัดชนิดที่มีผลใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นส่วนเสริม เพิ่มประสิทธิภาพของตัวผลิตภัณฑ์ออกมาได้ถึงขีดสุด โดยคุณประโยชน์ส่วนใหญ่ที่ใช้ควบคู่กันจะอยู่ในจำพวก การฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพ ให้ผิวเนียนนุ่ม อิ่มน้ำ เติมความชุ่มชื้นตรงชั้นผิว ทั้งภายในและภายนอก

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐานสารสกัดจากกวาวเครือขาว

 


     ผลิตภัณฑ์ Advance Acteavating skin cream เป็นครีมบำรุงผิว เช้า - เย็น ที่มีสารสกัดจากชา 3 ชนิด ชาดำ ชาเขียวออร์แกนิค และชาขาว อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง บำรุงให้ผิวสมบูรณ์แข็งแรง ป้องกันผิวไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ตามด้วยสารสกัดระดับพรีเมี่ยมอย่าง กวาวเครือขาว ที่ช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนและอิลาสติน มีสารสำคัญที่มีโครงสร้างเลียนแบบฮอร์โมนเพศหญิง ชื่อว่า phytoestrogen ผิวแลดูกระชับ เต่งตึง

     เห็นได้ชัดว่า การฃเพิ่มสารสกัดกวาวเครือขาวเข้าไป เป็นการเสริมสรรพคุณให้ตัวผลิตภัณฑ์สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพราะการที่เราจะผลิตครีมออกมา ให้ใช้ได้ทั้ง Day และ Night จะต้องมีสองฟังก์ชันที่สำคัญ นั่นคือ Day Cream ต้องมีคุณสมบัติเด่นในการปกป้องผิว Night Cream ก็ต้องมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวให้ฟื้นตัวด้วย การเลือกสารสกัดหลักประกอบกับกวาวเครือขาวเข้าไปในผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เป็นการผสมผสานที่ผู้เชี่ยวชาญออกแบบมาได้แบบลงตัว 

 

สารเคมีที่เป็นส่วนประกอบในกวาวเครือขาว

 

  คูมาริน (Coumarin) - เป็นสารที่ช่วยให้เลือดไหลเวียน อีกทั้งยังใช้เป็นส่วนผสมในครีมป้องกันการแพ้แสงแดดด้วย

  ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) - เป็นวิตามินที่เสริมในส่วนของฮอร์โมนเพศหญิง เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวให้เต่งตึง และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

  โครมีน (Chromene) - จำพวก Miroestrol มักใช้กับอาหารเสริม ที่เป็นสารออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงอีกตัว ช่วยลดอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน

  สเตียรอยด์ (Steroids) - เป็นสารที่มีคุณสมบัติ ต้านการอักเสบ หรือกดภูมิคุ้มกัน มีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย

  ไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) - มีหน้าที่ในการปรับสมดุลให้กับฮอร์โมน และทดแทนฮอร์โมนในร่างกายได้ เพราะออกฤทธิ์เหมือนกันกับฮอร์โมนเอสโตรเจน

 

ลักษณะโดยทั่วไปของกวาวเครือขาว

 

 

     กวาวเครือขาว Pueraria Mirifica มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pueraia candollei Graham ex Benth. var mirifica , Pueraria Mirifica คือสมุนไพรที่มีลักษณะกลม อยู่ในส่วนของหัวราก มีขนาดเล็กใหญ่ตามอายุ วิธีการนำมาใช้งาน คือการนำหัวรากที่มีเนื้อในสีขาวมาฝาน หรือ บด เพื่อนำไปใช้ต้มเป็นยา ในแบบแผนปัจจุบัน ใช้วิธีสกัดออกมาเพื่อใช้ในเครื่องสำอางและยา สารสกัดที่ได้จะมีความเข้มข้นสูง 

     เมื่อเราได้รู้จักสรรพคุณและการนำกวาวเครือขาวไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ แล้ว เรามาดูหน้าตาของกวาวเครือขาวที่ยังเป็นหัวราก และการนำมาสกัดออกมาใช้งานว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

 

 

สรุปแล้วเราจะหาสารสกัดกวาวเครือขาวคุณภาพได้จากไหน ?

 

 

     หากคุณกำลังมองหา ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดกวาวเครือขาว ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน คุณควรจะเลือกสินค้าที่มีการรับรองคุณภาพ มีความปลอดภัย โดยมีการรับรองจากอย. ด้วยเลขที่จดแจ้งที่สามารถตรวจสอบได้ และต้องมองให้ลึกกว่านั้นจนไปถึงโรงงานผลิตที่ดีมีมาตรฐาน Derma Innovation พร้อมให้คำปรึกษา เรารับผลิตเครื่องสำอางแบบครบวงจร มีสินค้าทดลองมากมาย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ ที่ช่วยเหลือผู้ที่สนใจจะสร้างแบรนด์อย่างเต็มที่ สนใจติดต่อเราได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้