❌ สารต้องห้ามอะไรบ้าง? ที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางทุกชนิด

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  12198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

❌ สารต้องห้ามอะไรบ้าง? ที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางทุกชนิด

1. ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ใช้กันมากใน เครื่องสำอางป้องกันฝ้า สารนี้ออกฤทธิ์ลดการสร้างเมลานิน โดยขัดขวางเอนไซม์ไทโรซิเนสในการออกซิไดซ์ไทโรซิน ในขั้นตอนแรกของการสร้างเมลานิน ผลคือลดการสร้างเมลานินของไฮโดรควิโนนเป็นเพียงชั่วคราว หากหยุดใช้จะกลับเป็นอย่างเดิมหรือเป็นมากกว่าเดิม  ไฮโดรควิโนนมักทำให้เกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับกรดวิตามินเอ และหากใช้ไฮโดรควิโนนติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่า 6 เดือน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อภายในผิวหนังทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวรน้ำเงินอมดำ ดังนั้น ไฮโดรควิโนนจึงถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 25 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535


2. ปรอทแอมโมเนีย (Ammoniated Mercury)

ใช้มากในเครื่องสำอาง เหมือนกับไฮโดรควิโนนโดยนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอางป้องกันฝ้า ส่วนใหญ่เรียกว่าครีมไข่มุกปรอทแอมโมเนีย จะเข้าไปรบกวนเอนไซม์ไทโรซิเนส โดยรวมตัวกับโปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ หรือการจับกับไอออนทองแดงที่มีอยู่ในเอนไซม์ ทำให้ลดการสร้างเมลานิน การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของปรอทแอมโมเนียติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้เกิดทางเดินปัสสาวะและไตอักเสบ ทำให้มีการสะสมปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับ และไตพิการ โรคโลหิตจาง เป็นต้น ปรอทแอมโมเนียถูกกำหนดเป็นสารต้องห้ามในเครื่องสำอางตั้งแต่ พ.ศ. 2532 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 37 พ.ศ. 2532 ออกตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2517 และยังคงห้ามใช้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 9 พ.ศ. 2536 ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535


3. กรดวิตามิน A (Vitamin A acid , Tretinoin , Retinoic acid)

แพร่หลายจากการที่ร้านค้า บางร้านแนะนำ โดยหาซื้อได้ง่าย โดยสรรพคุณของมันจะช่วย ให้สิวอักเสบเร่งการลอกเซลล์ผิว ผลที่ได้ หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม มีแพทย์ควบคุม จะเป็นยารักษาที่ดีในการรักษาสิว และลบริ้วรอย แต่หากมากเกินไป หรือใช้อย่างไม่ถูกต้อง ผลเสียเมื่อใช้แล้วหน้าแดง แพ้รุนแรง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบและผิวหนังลอกอย่างรุนแรง


4. สเตียรอยด์ (Steroids)

สเตียรอยด์ มีประโยชน์หากใช้ในจำนวนที่เหมาะสมตามที่แพทย์กำหนดเช่น โรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ในรูปแบบต่าง ๆ หากแต่ใช้อย่างไม่ระมัดระวัง ที่ปนมากับผลิตภัณฑ์สินค้า ก็อาจทำให้ เกิดผลข้างเคียง เช่น เลือดออกในกระเพาะอาหาร ยับยั้งการเจริญเติบโตในเด็ก อาจทำให้ผู้ป่วยเบาหวาน น้ำตาลควบคุมไม่ได้ เสี่ยงต่อการเสียชีวิต และที่สำคัญคือ เจ้าตัวนี้จะไปกดภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่มีการติดเชื้อ เช่น ตอนป่วย อาการเหมือนสบายดี 





    "รู้อย่างนี้แล้ว เจ้าของแบรนด์ทุกท่านก็ควรหลีกเลี่ยงสารต้องห้ามเหล่านี้ด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคค่ะ ส่วนแบรนด์ไหนไม่แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง มีสารต้องห้ามปะปนอยู่หรือไม่ เชิญมาปรึกษาเราได้นะคะ เพราะ เดอร์มา อินโนเวชั่น เรามีบริการตรวจสารอันตรายคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า..สวัสดีค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้