สารต้องห้ามในเครื่องสำอาง

Last updated: 8 Mar 2019  |  12131 Views  | 

สารต้องห้ามในเครื่องสำอาง

1. ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ใช้กันมากใน เครื่องสำอางป้องกันฝ้า สารนี้ออกฤทธิ์ลดการสร้างเมลานิน โดยขัดขวางเอนไซม์ไทโรซิเนสในการออกซิไดซ์ไทโรซิน ในขั้นตอนแรกของการสร้างเมลานิน ผลคือลดการสร้างเมลานินของไฮโดรควิโนนเป็นเพียงชั่วคราว หากหยุดใช้จะกลับเป็นอย่างเดิมหรือเป็นมากกว่าเดิม  ไฮโดรควิโนนมักทำให้เกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับกรดวิตามินเอ และหากใช้ไฮโดรควิโนนติดต่อกันเป็นเวลานานเกินกว่า 6 เดือน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อภายในผิวหนังทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวรน้ำเงินอมดำ ดังนั้น ไฮโดรควิโนนจึงถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 25 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535


2. ปรอทแอมโมเนีย (Ammoniated Mercury)

ใช้มากในเครื่องสำอาง เหมือนกับไฮโดรควิโนนโดยนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอางป้องกันฝ้า ส่วนใหญ่เรียกว่าครีมไข่มุกปรอทแอมโมเนีย จะเข้าไปรบกวนเอนไซม์ไทโรซิเนส โดยรวมตัวกับโปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ หรือการจับกับไอออนทองแดงที่มีอยู่ในเอนไซม์ ทำให้ลดการสร้างเมลานิน การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของปรอทแอมโมเนียติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้เกิดทางเดินปัสสาวะและไตอักเสบ ทำให้มีการสะสมปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับ และไตพิการ โรคโลหิตจาง เป็นต้น ปรอทแอมโมเนียถูกกำหนดเป็นสารต้องห้ามในเครื่องสำอางตั้งแต่ พ.ศ. 2532 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 37 พ.ศ. 2532 ออกตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2517 และยังคงห้ามใช้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 9 พ.ศ. 2536 ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535


3. กรดวิตามิน A (Vitamin A acid , Tretinoin , Retinoic acid)

แพร่หลายจากการที่ร้านค้า บางร้านแนะนำ โดยหาซื้อได้ง่าย โดยสรรพคุณของมันจะช่วย ให้สิวอักเสบเร่งการลอกเซลล์ผิว ผลที่ได้ หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม มีแพทย์ควบคุม จะเป็นยารักษาที่ดีในการรักษาสิว และลบริ้วรอย แต่หากมากเกินไป หรือใช้อย่างไม่ถูกต้อง ผลเสียเมื่อใช้แล้วหน้าแดง แพ้รุนแรง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบและผิวหนังลอกอย่างรุนแรง


4. สเตียรอยด์ (Steroids)

สเตียรอยด์ มีประโยชน์หากใช้ในจำนวนที่เหมาะสมตามที่แพทย์กำหนดเช่น โรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ในรูปแบบต่าง ๆ หากแต่ใช้อย่างไม่ระมัดระวัง ที่ปนมากับผลิตภัณฑ์สินค้า ก็อาจทำให้ เกิดผลข้างเคียง เช่น เลือดออกในกระเพาะอาหาร ยับยั้งการเจริญเติบโตในเด็ก อาจทำให้ผู้ป่วยเบาหวาน น้ำตาลควบคุมไม่ได้ เสี่ยงต่อการเสียชีวิต และที่สำคัญคือ เจ้าตัวนี้จะไปกดภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่มีการติดเชื้อ เช่น ตอนป่วย อาการเหมือนสบายดี 





    "รู้อย่างนี้แล้ว เจ้าของแบรนด์ทุกท่านก็ควรหลีกเลี่ยงสารต้องห้ามเหล่านี้ด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคค่ะ ส่วนแบรนด์ไหนไม่แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง มีสารต้องห้ามปะปนอยู่หรือไม่ เชิญมาปรึกษาเราได้นะคะ เพราะ เดอร์มา อินโนเวชั่น เรามีบริการตรวจสารอันตรายคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า..สวัสดีค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy