บรรจุภัณฑ์สำคัญยังไง ทำแบบไหนถึงมัดใจลูกค้า??

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  1095 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บรรจุภัณฑ์สำคัญยังไง ทำแบบไหนถึงมัดใจลูกค้า??

บรรจุภัณฑ์สำคัญยังไง

ทำแบบไหนถึงมัดใจลูกค้า??

 

          บรรจุภัณฑ์แสดงบทบาทสำคัญทางการตลาดไม่ว่าจะช่วยสร้างความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันจากคู่แข่งขันให้ดูโดดเด่นออกมาจากชั้นวางที่มีสินค้าวางเรียงรายอยู่มากมาย รวมถึงยังเป็นส่วนที่ใช้ในการสื่อสารข้อความกับผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันบริษัทเครื่องสำอางจึงได้ตระหนักมากขึ้นถึงปัจจัยหลายอย่างในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ วัสดุ สี ข้อความที่แสดงบนฉลาก และนวัตกรรมของบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น แล้วปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างไรกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค

 

  วัสดุบรรจุภัณฑ์

          ปัจจัยนี้มีความสำคัญที่จะสามารถเล่นให้ลูกค้าเป้าหมายมีความพึงพอใจ หรือ ยอมรับได้ ขณะนี้ประชากรโลกส่วนใหญ่มักปฏิเสธการใช้ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุภัณฑ์ผ่านกรรมวิธีที่ส่อให้เกิดของเสียในปริมาณสูง หรือ สิ้นเปลือง เนื่องจากมีความกังวล และใส่ใจสภาพสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างไรก็ตามบ่อยครั้งที่ความพึงพอใจในวัสดุสินค้าสามารถแปรเปลี่ยนไปตามประเภท และงบประมาณที่ผู้บริโภคมีกำลังจ่ายได้เช่นกัน ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์มีวัสดุมากมายให้เลือกใช้ แต่ที่พบเห็นบ่อยตามท้องตลาดทั่วไปจะอยู่ในรูปของกระดาษ พลาสติก โลหะ และแก้ว ถึงกระนั้นแนวโน้มการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในปัจจุบันเป็นลักษณะแบบผสมผสานโดยดึงประโยชน์ที่มีความแตกต่างของแต่ละวัสดุเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพที่เหมาะสม และมีความดึงดูดผู้บริโภคได้ดี เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม่เพียงเพื่อทำหน้าที่หลักในการปกป้องห่อหุ้มสินค้า แต่ต้องมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสมเหตุสมผลด้วย เพื่อสนับสนุนภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือ ตัวสินค้าเอาไว้

 

  สีบนบรรจุภัณฑ์

          มีหลายงานศึกษาพบว่าสีของบรรจุภัณฑ์มีพลังสามารถเปลี่ยนอารมณ์ และมีความเป็นไปได้ที่ช่วยให้คงความรู้สึกไม่ว่าจะทางลบหรือบวก และภาพจำต่อสินค้าฝังไว้ได้ชัดลึกซึ้งและยาวนาน สียังสามารถสื่อสาร สะท้อน และแสดงความหมายของสินค้าออกมาในแง่ใดแง่หนึ่งซึ่งอาจจะไม่สามารถจับต้องเป็นรูปธรรมได้  หรือพูดอีกแง่คือสีเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยถ่ายถอดข้อความที่พิเศษซ่อนอยู่สื่อไปถึงกลุ่มผู้บริโภค และเป็นช่องทางที่นำเสนอการขายอย่างเป็นเอกลักษณ์ดึงดูดลูกค้าให้สนใจได้ เพราะบ่อยครั้งที่สีบรรจุภัณฑ์มักออกแบบให้มีความใกล้เคียงกับสีเนื้อผลิตภัณฑ์ที่บรรจุอยู่ภายใน



  ข้อความบนฉลากบรรจุภัณฑ์

          ด้วยข้อความที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าจึงถือเป็นเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สามารถส่งเสริมการโฆษณา ปรับปรุงอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพิ่มการจดจำชื่อแบรนด์ และพัฒนาลักษณะการจัดสรรพื้นที่วางเรียงสินค้า ถ่ายทอดลักษณะและคุณภาพของสินค้า บางครั้งแนวการออกแบบฉลากยังช่วยบ่งบอกตัวตนของสินค้าว่าเป็นอย่างไร รวมถึงให้ข้อมูลสินค้าสำคัญที่ผู้บริโภคมีสิทธิ์ได้รับรู้และควรเข้าถึงข้อมูลได้ ได้แก่ ชื่อสินค้า ชื่อบริษัทที่ผลิต ชื่อบริษัทที่จัดจำหน่าย สถานที่ทำการผลิต และวันที่ผลิต/หมดอายุ เป็นต้น อย่างปริมาณสุทธิที่ระบุไว้ช่วยบีบกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจถึงจำนวนที่คุ้มค่าควรซื้อต่อหนึ่งรอบ

 

  นวัตกรรมของบรรจุภัณฑ์

          นวัตกรรมสามารถช่วยเพิ่มคุณค่าให้บรรจุภัณฑ์ตลอดจนสินค้าที่บรรจุไว้ภายในหากสามารถช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ เช่น นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (recyclability), ง่ายต่อการเปิด พกพาและเก็บรักษา, ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก และมีความทนทาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามนวัตกรรมนี้ต้องไม่ส่งผลกระทบหรือต้องถือเรื่องหน้าที่หลักของบรรจุภัณฑ์ปฐมภูมิเอาไว้ นั้นคือการปกป้องสินค้า สร้างความสนใจและและให้ข้อมูลสินค้าได้เหมือนเดิม


         จากข้อมูลข้างต้น คือ ตัวอย่างปัจจัยของบรรจุภัณฑ์ที่สามารถส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของผู้บริโภคได้ เพราะเมื่อเราเดินเข้าไปในร้านค้าสิ่งที่เราเห็นก่อนคือบรรจุภัณฑ์ หากมีความโดดเด่นมากพอก็สามารถโน้มน้าวเรียกความสนใจให้เราตัดสินใจหยิบสินค้าขึ้นมาดูก่อนจะพิจารณารายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมตามมาทีหลัง เช่น ราคา และคุณสมบัติ เป็นต้น ใครที่กำลังสนใจสร้างแบรนด์อยู่สามารถไว้ใจให้บริษัท เดอร์มา อินโนเวชัน จำกัด ช่วยดูแลตรงนี้ได้ค่ะ เพราะเราคือเพื่อนคู่คิดเดินทางไปกับคุณพร้อมบริการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โลโก้ และฉลากสินค้าเพิ่มความดึงดูดใจลูกค้าของคุณค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้