Bioecto Ectoine นวัตกรรมสารสกัดเสริมความแข็งแรงให้ผิว

Last updated: 24 ส.ค. 2566  |  1084 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Bioecto Ectoine นวัตกรรมสารสกัดเสริมความแข็งแรงให้ผิว

Bioecto Ectoine สุดยอดนวัตกรรมสารสกัด

ปกป้องและเสริมความแข็งแรงให้ผิว
 

          หน้าที่ของผิวถ้าพูดให้มองเห็นภาพ สั้น กระชับและเข้าใจง่าย ก็คือ อวัยวะที่ปกคลุมร่างกายช่วยรักษาอุณหภูมิ เป็นพื้นที่รับความรู้สึกจากสิ่งเร้า อีกทั้งลดการสูญเสียสารสำคัญภายใน เช่น น้ำ สารอิเล็กโทรไลต์ ให้ออกจากผิวน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็ปกป้องผิวจากปัจจัยอันตรายภายนอกที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับอวัยวะภายใน เพื่อให้ผิวเป็นหนึ่งจุดสำคัญที่ช่วยคงสภาวะปกติของสุขภาพร่างกายเอาไว้ได้

          ถึงแม้จะเป็นกลไกหน้าที่ธรรมชาติของผิวแต่การที่เป็นด่านแถวหน้าสัมผัสกับสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลาในโลกยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศ ความเข้มของรังสียูวีแสงแดด และอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้น รวมถึงลักษณะการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล เช่น การสูบบุหรี่ ภาวะสารอาหารและ การนอนหลับไม่เพียงพอ ความเครียดสะสม ส่งผลกระทบให้ผิวสามารถเกิดความเครียดได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จนเกินจุดสมดุลที่ผิวหนังสามารถรับ และแสดงประสิทธิภาพการทำงานระดับปกติได้

 

 
  

          อย่างไรก็ตาม มีจุลินทรีย์บางกลุ่ม (extremophiles) ที่สามารถเอาชีวิตรอดในสภาวะแวดล้อมรุนแรงสุดขีดได้ (extreme environmental conditions) ตามแหล่งที่อยู่อาศัย เช่น เย็นจัด ร้อนจัด ความกดดันอากาศสูง ความเป็นกรด-ด่างสูง ความเข้มข้นของเกลือสูง และพื้นที่ที่มีรังสีสูง ภายในสิ่งมีชีวิตกลุ่มนี้มี Ectoin ซึ่งเป็นสาร compatible solute หรือ extremolyte ที่ช่วยป้องกันเซลล์ไม่เกิดความเครียดได้ จึงเป็นไอเดียที่มาของสาร BIOECTO™ นำมาประยุกต์ใช้ในเครื่องสำอางดูแลผิว BIOECTO™ คือ Ectoin ถูกพัฒนาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีชีวภาพหมัก มีความเสถียรภาพและความปลอดภัยสูงต่อการใช้งาน เป็นอนุพันธ์กรดอะมิโนให้คุณสมบัติโดดเด่นในการปกป้องและฟื้นฟูซ่อมแซม ช่วยให้ผิวมีศักยภาพต้านแรงกระทบจากปัจจัยภายนอกได้



          กลไกการทำงานของ Ectoin เกิดจากโครงสร้างที่เอื้ออำนวยในการสร้างพันธะไฮโดรเจนกับโมเลกุลน้ำได้ดีเนื่องจากค่าอิเล็กโทรเนกาติวิตีสูง (high electronegativity) จึงทำให้โมเลกุลน้ำจำนวนมากมาเรียงตัวหนาแน่นล้อมรอบ cell membrane, DNA, enzyme, protein เป็นเสมือนเกราะป้องกัน ลดช่องว่างและการแทรกซึมของสารที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Kosmotropic effect

 

ประโยชน์ของ BIOECTO™ แสดงคุณสมบัติ ดังนี้

  • ป้องกันความเสียหายของโครงสร้าง DNA เมื่อผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดที่มีรังสี UV และ visible light
  • ลดสภาวะความเครียดของเซลล์ พบว่าการแสดงออกของโปรตีน heat shock protein (HSP) น้อยลง โดยปกติ HSP จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเพื่อตอบสนองเมื่อผิวหนังที่ถูกเร้าจากความร้อนแสงแดด
  • ลดความเสียหาย และรักษาปริมาณ Langerhans cell เป็นการเสริมให้เซลล์ทำหน้าที่ได้ดีในการตรวจจับ และรายงาน antigen เพื่อเหนี่ยวนำการเพิ่มจำนวน Regular T cell (Treg Cell) เพราะฉะนั้นจึงช่วยรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ต้านทานได้ดีขึ้น
  • การรวมกลุ่มหนาแน่นกันของโมเลกุลน้ำกับ Ectoin ด้วยพันธะที่เชื่อมกันแน่น (strong water-binding activity) แสดงประสิทธิภาพในการรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างยาวนานกว่า เมื่อเทียบกับการรวมกลุ่มของโมเลกุลน้ำ และกลีเซอรอลที่จะแตกตัวไม่คงสภาพการยึดเอาไว้ Ectoin จึงอาจเป็นส่วนที่ช่วยป้องกัน และบรรเทาการขาดน้ำของโรคผิวหนังแห้ง ที่มีอาการแพ้ และผื่นคัน ช่วยฟื้นฟูเซลล์ให้กลับมามีชีวิต ชะลอการเสื่อมสภาพของผิว
  • ยับยั้งปฏิกิริยาการอักเสบ สาร TNF-α
  • กระตุ้นการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ และสังเคราะห์โปรตีนคอลลาเจนใต้ผิวหนังในชั้น dermis ได้มากขึ้น
          ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นในการปกป้อง และฟื้นฟูซ่อมแซม รวมถึงรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวไว้ได้นาน จึงเป็นอีกหนึ่งสารที่ควรเลือกใส่ในผลิตภัณฑ์ประเภทฟื้นฟูซ่อมแซม ปกป้องผิวจากมลภาวะ กันแดด ลดเลือนและป้องกันริ้วรอย อีกทั้งเครื่องสำอางได้ ช่วยเตรียมผิวสวยให้พร้อม แข็งแรงสู้ และอยู่รอดกับสภาพแวดล้อมในโลกปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้