ครีมลดรอยสิว ช่วยคืนผิวใสได้จริงหรือไม่ ?

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  1718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครีมลดรอยสิว ช่วยคืนผิวใสได้จริงหรือไม่ ?

          รอยสิวสามารถเกิดขึ้นหลังจากการรักษา สิว ที่หายแล้ว หรืออาจจะเกิดรอยสิวในขณะที่กำลังเป็นสิวอักเสบ หรือสิวอุดตันอยู่ ซึ่งการรักษาสิว ที่ผิดวิธีทำให้เกิดรอยสิวทิ้งไว้หลังการรักษาได้ ทั้งแบบรอยแดง รอยดำ และรอยหลุมสิว รอยสิวส่วนใหญ่เป็นปัญหากวนใจของคนเป็นสิว ถึงแม้ว่ารอยสิวจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง แต่รอยสิวสามารถส่งผลต่อความมั่นใจ การเข้าใจกลไกของการเกิดรอยสิว และการรักษารอยสิวอย่างถูกวิธีอาจจะช่วยให้รอยสิวจางลงได้เร็วขึ้น

 

 

ครีมลดรอยสิวคืออะไร ?

 

          ครีมลดรอยสิว ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาให้แก้ไขปัญหาผิวอย่างเฉพาะเจาะจง โดยการทำให้รอยดำ รอยแดง รวมถึงรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นหลังการเกิดสิว หรือเกิดขึ้นระหว่างการเป็นสิว สามารถจางลงได้อย่างรวดเร็ว ครีมลดรอยสิวจึงเปรียบเสมือนไอเทมคู่ใจ กู้ความมั่นใจของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ 

 

รอยสิวเกิดจากอะไร ?

 

          ก่อนจะไปใช้ครีมลดรอยสิวเราก็ควรจะต้องพอรู้ที่ไปที่มาของการเกิดรอยสิวสักหน่อย รอยสิวชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้นเหตุมาจากสิว โดยสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดสิวนั้นคือน้ำมันผิวที่ถูกผลิตออกมาถูกอุดตันด้วยเซลล์ผิวที่ตายทับสะสมกันบริเวณปากรูขุมขนพร้อมจำนวนเชื้อแบคทีเรียที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การเกิดสิวอักเสบ

          กระบวนการซ่อมแซมบาดแผล (wound healing process) จึงได้เริ่มขึ้น การอักเสบของผิวเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ไปกระตุ้นการขยายของหลอดเลือดทำให้บริเวณที่เคยเป็นสิวมีสีแดงขึ้น เรียกว่า รอยแดง (post-inflammatory erythema) หากบริเวณนั้นมีการอักเสบเป็นระยะเวลานาน เซลล์เมลาโนไซต์ (melanocyte) ที่มากับเม็ดเลือดขาวก็จะถูกกระตุ้นให้ผลิตเมลานินสะสมมากขึ้น รอยแดงจึงกลายเป็นรอยดำ (post-inflammatory hyperpigmentation) ซึ่งใช้เวลารักษานานและยากกว่า เนื่องจากเป็นการอักเสบบริเวณชั้นผิวหนังแท้ (dermis layer) ที่อยู่ลึกกว่า ในกรณีกระบวนการซ่อมแซมบาดแผลเกิดขึ้นไม่สมบูรณ์ สุดท้ายก็สามารถทิ้งรอยแผลเป็นจากสิวได้ โดยมากจะพบรอยแดงจากสิวในคนที่มีผิวสีอ่อนและขณะเดียวกันรอยดำจากสิวมักพบมากในคนสีผิวคล้ำกว่า

 

 

ครีมลดรอยสิว มีประโยชน์อย่างไร ?

 

          ฟังที่มาของรอยสิวกันแล้ว บนโลกใบนี้ของเรามีความหลากหลายของกลุ่มคนฉันใด ใบหน้าเราก็มีรอยสิวหลายแบบกระจายบนใบหน้าฉันนั้น เพราะฉะนั้นครีมลดรอยสิวส่วนใหญ่จึงพัฒนาให้สามารถจัดการลบได้ทั้งรอยดำ รอยแดง และเป็นครีมทาแผลเป็นจากสิวด้วย โดยคัดสรรสารออกฤทธิ์ (active ingredient) ที่แสดงกลไกการยับยั้งสาเหตุของแต่ละรอยนั้นเองค่ะ


  ช่วยลดจุดด่างดำ รอยสิว

ครีมลดรอยดำจากสิว จะมีสารออกฤทธิ์แสดงกลไกหลักลดจำนวนเม็ดสีในชั้นผิวและยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสี


  ช่วยลดรอยแดง

ครีมลดรอยแดงจากสิว จะมีสารออกฤทธิ์ที่แสดงกลไกลหลักช่วยลดการอักเสบ การระคายเคืองของผิวหนัง พร้อมกับสามารถฟื้นฟูซ่อมแซมผิวหนังที่บอบช้ำ 


  มีส่วนช่วยลดเลือนรอยแผล

ครีมทาแผลเป็นจากสิว จะมีสารออกฤทธิ์ที่แสดงกลไกลหลักช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในชั้นผิวทำหน้าที่เป็นโครงสร้างเสริมชั้นผิวหนังกำพร้าให้คงรูปแข็งแรง ทำให้แผลเป็นจากสิวดูตื้นและเรียบเนียนขึ้น

          ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ลดรอยสิวที่มีสารออกฤทธิ์ช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิว จะทำให้เผยผิวใหม่ จุดด่างดำ รอยแดงและแผลเป็นจากสิวดูลดเลือนลง ลดการอุดตันในรูขุมขนต้นเหตุของการเกิดสิวและเหล่ารอยทั้งหลาย

 

 

ครีมลดรอยสิว มีแบบไหนบ้าง ?

 

  ครีมลดรอยสิวแบบแต้มเฉพาะจุด

ครีมลดรอยสิวประเภทนี้เหมาะกับคนที่ผิวมีสิวเกิดขึ้นเฉพาะเป็นจุด ๆ ไป รอยสิวที่เกิดขึ้นตามมาจึงปรากฎอยู่เฉพาะจุดเช่นเดียวกัน ครีมลดรอยสิวแบบแต้มเฉพาะจุดถูกพัฒนาด้วยสารออกฤทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูงกว่า ทำให้ระยะการดูแลเรื่องรอยใช้เวลาน้อย และไม่รบกวนผิวรอบข้างที่อยู่ในสภาพปกติดี


  ครีมลดรอยสิวแบบทาทั่วหน้า

ครีมลดรอยสิวประเภทนี้เหมาะกับคนที่ผิวมีสิวเกิดขึ้นกระจายอยู่ทั่วใบหน้า รวมถึงปริมาณและระยะห่างของสิวอาจไม่เหมาะที่จะใช้ครีมแต้มเฉพาะจุดทาทีละจุดเพราะเมื่อทาจนครบก็เสมือนทาทั่วหน้าและใช้เวลา ครีมลดรอยสิวแบบทาทั่วหน้าจะมีสารออกฤทธิ์ที่ต่ำกว่า เพื่อลดการระคายเคืองบริเวณผิวที่อยู่ในสภาพปกติดี แต่ระยะการดูแลเรื่องรอยก็จะใช้เวลาไม่เร็วเท่าแบบแต้มเฉพาะจุด

 

 

ส่วนผสมในครีมลดรอยสิว

 


          ใช้ผลิตภัณฑ์ลดรอยสิวแต่ไม่รู้จักส่วนผสมไม่ได้นะคะเพื่อนๆ วันนี้มิสเดอร์มาจะพามาทำความรู้จักส่วนผสมยอดฮิตพิชิตรอยสิว ที่ควรมองหาในครีมลดรอยสิวว่ามีอะไรบ้าง และคุณสมบัติของสารเหล่านี้ทำหน้าที่อย่างไรถึงมักถูกเลือกนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์ลดรอยสิวกันค่ะ


  AHA (Alpha Hydroxy Acids)

AHA เป็นสารสกัดจากผลไม้ตามธรรมชาติที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น กรดซิตริก (Citric Acid) จากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว, กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid) จากองุ่น, กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) จากอ้อย, กรดมาลิก (Malic Acid) จากแอปเปิ้ล และกรดแลคติก (Lactic Acid) จากนมเปรี้ยว เป็นต้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และกำจัดสิ่งอุดตันตามรูขุมขน อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบ กระชับรูขุมขน กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่เรียบเนียนกว่า ทำให้รอยสิวดูจางลง ดีต่อผิวของผู้ที่เป็นสิวง่าย เหมาะสำหรับสภาพผิวปกติ

  LHA (Beta Lipidhydroxy Acid)

เป็นอนุพันธุ์ของกรดซาลิไซลิกที่จัดอยู่ในกลุ่ม BHA (Beta Hydroxy Acid) ที่ได้รับการพัฒนามาให้มีประสิทธิภาพและระคายเคืองน้อยกว่า BHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว คุมความมันส่วนเกิน ลดการอุดตันรูขุมขน จึงเหมาะใช้กับผู้ที่มีผิวบอบบาง


  Alpha arbutin


Alpha arbutin สามารถป้องกันการเกิดจุดด่างดำได้ เนื่องจากสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) และ DOPA ซึ่งเป็นสารสำคัญในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินในเซลล์ใต้ชั้นผิวหนัง  จึงช่วยป้องกันผิวไม่ให้หมองคล้ำลง พร้อมปรับผิวให้ดูกระจ่างใสขึ้น 


  Niacinamide 

สามารถยับยั้งการส่ง melanosome ที่มีเม็ดสีบรรจุภายในไปยังเซลล์ keratinocyte ในชั้นผิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ ลดการเกิดสิวได้ด้วยเพราะช่วยลดความมันบนใบหน้า รูขุมขนกระชับ

  Vitamin C

วิตามินที่สามารถยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีผิวสาเหตุของจุดด่างดำ ลดการอักเสบของสิวจึงช่วยลดรอยแดงของผิวได้ พร้อมทั้งลดเลือนแผลเป็นจากสิวให้ตื้นเรียบเนียนขึ้นจากการซ่อมแซมผิวโดยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น


  Vitamin E

วิตามินชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ รอยแดงจากสิว บรรเทาอาการอักเสบและช่วยฟื้นบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น แข็งแรงขึ้นจากการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวให้มีความยืดหยุ่น อ่อนนุ่ม และได้ผิวใหม่ที่สวยดูสุขภาพดีอีก


  Allium Cepa Bulb Extract 

มีคุณสมบัติให้ฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อต่าง ๆ บนผิวสาเหตุหนึ่งขอการเกิดสิว อีกทั้งยังอุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์ที่จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดเลือนรอยแผลจากสิว และมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการอักเสบของสิว


  Centella Asiatica Extract

มีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ ลดรอยหมองคล้ำ รอยด่างดำของผิว รอยแดง รอยแผลเป็นต่าง ๆ ลดอาการบวมช้ำ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างคอนลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ซ่อมแซมเซลล์ผิวที่สึกหรอ ช่วยรักษาแผล สร้างเซลล์ผิวใหม่ทำให้รอยแผลเป็นมีขนาดเล็กลง ยับยั้งกระบวนการเกิดแผลเป็นชนิดนูน (cheloid) ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นและตึงกระชับ 

 

 

วิธีการเลือกครีมลดรอยสิว

 

          ผลิตภัณฑ์มีมากมายในท้องตลาดอาจจะลายตา และชั่งใจว่าต้องเลือกซื้ออย่างไรดีถึงจะตอบโจทย์ปัญหาเรื่องลดรอยสิวได้อย่างเห็นผลที่สุด และแน่นอนค่ะทุกผลิตภัณฑ์ที่วางขายนั้นไม่ได้เหมาะกับทุกคน มิสเดอร์มาจะมาช่วยแนะแนวทางก่อนเลือกซื้อครีมลดรอยสิวว่าเราควรมองหาอะไรบ้าง ซื้อทั้งทีก็ต้องมีหลักการนะคะ

 

  เลือกสูตรที่ไม่มีการระคายเคือง


รอยสิวทั้งหลายบนใบหน้าก็บอกอยู่แล้วว่าผิวเรานั้นอยู่ในช่วงที่อ่อนแอ ผิวบาง แห้ง ลอก อักเสบ ต้องการครีมลบรอยสิวที่มาช่วยฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรง เพราะฉะนั้นมิสเดอร์มาแนะนำให้เลือกครีมลดรอยสิวที่มีความอ่อนโยนพิเศษ ควรหลีกเหลี่ยงครีมลดสิวที่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น แอลกอฮออล์ น้ำหอม เป็นต้น โดยสามารถสังเกตข้อมูลที่ระบุบนฉลากว่าปราศจากสารดังกล่าว หรือดูในส่วนที่แสดงส่วนผสมทั้งหมดของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างละเอียด


  เลือกเนื้อครีม

ถึงแม้ผลิตภัณฑ์นั้นจะให้ประสิทธิภาพเห็นผลชัดเจนขนาดไหน หากเนื้อสัมผัสที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญไม่ทำให้จรรโลงใจขณะใช้งาน ผู้ใช้งานก็คงจะทนใช้แค่ชิ้นนั้นๆ ไม่มีใจซื้อใหม่อีกรอบ เผลอๆ หยุดใช้ไปเลยไม่ทันหมดก็มี เพราะฉะนั้นเราควรศึกษาจากรีวิวของผลิตภัณฑ์ลดรอยสิวนั้นๆ ว่ามีลักษณะเนื้อครีม เนื้อสัมผัส เป็นอย่างไร? ก่อนตัดสินใจซื้อ อย่างเช่น หากมีรอยสิวทั่วใบหน้า และเป็นคนหน้ามัน

แนะนำว่าควรเลือกเนื้อสัมผัสที่บางเบา ซึมซาบไว เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวอุดตัน และรู้สึกสบายผิวหลังใช้ เรื่องกลิ่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อก็อาจมีส่วนผสมที่กลิ่นแรง เช่น หัวหอม โสม เป็นต้น ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับบางคน


  ดูจากส่วนผสม

จะซื้ออะไรในปัจจุบัน ต้องมากกว่าแค่อ่านสรรพคุณ แนะนำให้พลิกหลังกล่องผลิตภัณฑ์ดูตรงส่วนผสมเพิ่มอีกสักขั้นตอนจะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขปัญหาผิวได้ตรงจุดมากขึ้น ใบหน้าเราไม่ได้มีประเภทรอยสิวแบบเดียว เพราะฉะนั้นมองหาส่วนผสมในครีมลดรอยสิวที่มีคุณสมบัติสามารถดูแลได้อย่างครอบคลุมทั้งช่วยดูแลเรื่องรอยแดงจากสิว จุดด่างดำ และเป็นครีมทาแผลเป็นจากสิวในตัว ใช้ทีเดียวรอยสิวจะได้เลือนหายไปพร้อมๆ กัน


  มีสารให้ความชุ่มชื้น

เนื่องจากส่วนผสมที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่อยู่ในครีมลบรอยสิวนั้นอาจทำให้ผิวแห้งลอกเป็นขุยจนเกิดการระคายเคืองแดงและคันได้ เช่น Salicylic Acid หรือ Glycolic Acid มิสเดอร์มาแนะนำว่าให้มองหาครีมลดรอยสิวที่ดีที่มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นร่วมด้วย เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการผิวแห้งลอก และผิวรู้สึกได้รับการปลอบประโลม เช่น Hyaluronic Acid, Collagen, Glycerin, Vitamin E หรือแม้แต่สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ว่านหางจระเข้ อย่างไรก็ตาม ครีมลบรอยสิวที่ให้ความชุ่มชื้นสูงนั้น มักจะมีเนื้อที่หนาและหนัก มิสเดอร์มาขอแนะนำว่าให้เราเลือกซื้อเนื้อสัมผัสที่เข้ากับสภาพผิวและความชอบของตัวเองเป็นหลัก

 

 

สารที่ควรใช้ควรใช้อย่างระมัดระวังในครีมลดรอยสิว

 


          การรู้จักดูแลผิวเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เป็นโทษได้หากไม่รู้จักเรื่องที่เราทำดีพอ ทุกวันนี้โต๊ะเครื่องแป้งของมิสเดอร์มามีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางวางอยู่หลายชิ้น และก็เชื่อว่าของเพื่อน ๆ ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน ขั้นตอนบำรุงผิวเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ร่วมกันได้หลายตัวขึ้นอยู่กับปัญหาผิวและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์นั้นๆ แต่ก็มีข้อควรระวังที่ว่าสารบางชนิดไม่ควรใช้ร่วมกันเนื่องจากส่วนผสมนั้นๆ สามารถลดทอนประสิทธิภาพของกันและกันได้ มิสเดอร์มาขอยกตัวอย่างส่วนผสมที่ต้องระวังในครีมลดรอยสิวมาให้ดูค่ะ

  กลุ่ม Retinol + Vitamin C

เรตินอยด์และเรตินอลเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในสภาวะผิวที่ค่อนไปทางด่าง ในขณะที่วิตามินซีเป็นสารที่จะมีประสิทธิภาพสูงบนผิวที่ค่าเป็นกรด ด้วยธรรมชาติของสารที่ต่างกัน หากใช้ร่วมกันจะเป็นการลดทอนประสิทธิภาพของกันและกันได้


  กลุ่ม Niacinamide (Vitamin B3) + AHA

ส่วนผสมสองตัวนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดการระคายเคือง เพราะ AHA เป็นสารที่ทำให้ค่า pH บนผิวลดลงไม่สมดุล ส่วน Vitamin B3 จะช่วยปรับสมดุล pH ผิวให้เป็นกลางรู้สึกได้ถึงผิวสุขภาพดีขึ้น แต่เมื่อสารทั้งสองมารวมกัน Vitamin B3 จึงทำงานบนผิวได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


  กลุ่มสาร AHA + BHA / กลุ่ม Retinol + AHA/BHA

เนื่องจากสารทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกรดที่มีหน้าที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี แต่เมื่อมารวมกันจะส่งผลให้ผิวของเราระคายเคืองได้เนื่องจากมีค่า % สูงรวมกันที่อาจมากเกินไปจนทำให้ค่าการผลัดเซลล์ผิวถูกรบกวนจนเสียสมดุล ก่อให้เกิดผิวแห้ง ลอก และไม่แข็งแรงแทนที่จะช่วยผิวดูกระจ่างใสกลับจะไวต่อสภาพแวดล้อมขึ้น

 

          สรุปแล้วการใช้ครีมลดรอยสิว และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อย่างชาญฉลาดไม่ว่าจะพลิกหลังกล่องดูส่วนผสมที่ครอบคลุมทั้งรอยดำ รอยแดง แผลเป็นจากสิว และมีส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยง และไม่ควรใช้คู่กันอยู่หรือไม่ ? เพื่อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผิวของเพื่อนๆ อย่าลืมเรื่องเนื้อสัมผัส และกลิ่นที่ไม่ควรละเลย เพราะบอกเลยว่าเป็นส่วนนึงที่ทำให้เราฮึดสู้ขยันใช้ทาเหมือนกันค่ะ จากนี้ไม่ว่าลุคไหนทั้ง Makeup No Makeup, Free Foundation Makeup หรือ Glow Healthy Skin เพื่อนๆ ก็ตามเทรนด์ได้ไม่หวั่นเพราะผิวใส ไร้รอย มั่นใจค่ะ

Derma Innovation โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ครีม และสบู่ ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ลดรอยสิว ปรึกษาฟรี! 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้