คุณพร้อมหรือยังกับการมีธุรกิจส่วนตัว

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  6357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณพร้อมหรือยังกับการมีธุรกิจส่วนตัว


1. โมเดลธุรกิจต้องชัด หลายธุรกิจล้มเหลวไปเพราะความไม่ชัดเจนของตัวธุรกิจเอง เพราะฉะนั้นก่อนเราจะเริ่มต้นลงเงินไปกับธุรกิจให้ลองนั่งคุยกับตัวเองให้ละเอียดถึงภาพรวมของธุรกิจว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร รายได้มาจากไหน รายจ่ายมีอะไรบ้าง ควรตั้งราคาเท่าไรเพื่อให้เกิดกำไร รวมถึงความยั่งยืนของธุรกิจ เทรนด์ของตลาดว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือขาลง และที่สำคัญที่สุดทุกอย่างทุกขั้นตอนที่คิดได้ควรเขียนมันลงไปบนกระดาษเพื่อให้ภาพของธุรกิจมันชัดเจนยิ่งขึ้น


2. ทีมดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ส่วนประกอบสำคัญที่แทบจะเป็นหัวใจของธุรกิจเลยคงหนีไม่พ้นเรื่องของคน หรือจะเรียกว่าทีมงานก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปอย่างยั่งยืนต้องหาคนมาช่วยทำงานให้ถูกตำแหน่ง เพื่ออุดรอยรั่วของธุรกิจ หลายธุรกิจที่ล้มไม่เป็นท่าเพราะเจ้าของเก็บงานไว้ทำคนเดียวตั้งแต่เจรจาค้าขาย ไปจนถึงส่งของ คิดบัญชี ทำการตลาด แน่นอนว่าช่วงเริ่มแรกเมื่อครั้งที่ต้นทุนยังน้อยก็อาจจะใช้วิธีนี้ไปก่อน แต่เมื่อธุรกิจเริ่มขยายตัวก็จำเป็นต้องกระจายงานออกไปเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นหาคนที่ถนัดงานด้านนั้นๆมาทำ แล้วจะพบว่าการได้งานมากขึ้น แต่เหนื่อยน้อยลงนั้นเป็นอย่างไร

 

3. เงินทุน เรื่องเงินมักเป็นอุปสรรคใหญ่ของคนที่คิดจะเริ่มธุรกิจเสมอแต่ถ้าลองตั้งสติดีๆแล้วคิดไปทีละขั้นจะพบว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่อย่างที่กลัวเลย เริ่มจากนำโมเดลธุรกิจในข้อแรกมากางดูว่าเราต้องใช้เงินทุนเท่าไร เมื่อรู้เป้าหมายของเงินทุนที่ต้องใช้แล้วทีนี้ก็มาถึงขั้นการหาเงินทุนซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมี 2 วิธีหลักๆที่นิยมแนะนำกันคือ

3.1 หารายได้เพิ่มแล้วค่อยๆสะสมเงินทุนให้ถึงเป้าหมาย และเพื่อความไม่ประมาทควรสะสมเงินทุนให้เลยเป้าหมายไปสักหน่อยอย่างน้อย 30% 

3.2 นำโมเดลธุรกิจไปปรึกษาธนาคารเพื่อขอสินเชื่อ หลายท่านอาจไม่รู้ว่าธุรกิจใหญ่ๆในบ้านเราส่วนใหญ่ก็เติบโตมาจากการขอสินเชื่อธนาคารเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งบางครั้งการไปขอสินเชื่ออาจจะไม่สมหวังเพราะธนาคารไม่อนุมัติก็อย่าย่อท้อเพราะเรามักจะได้คำแนะนำดีๆ กลับมาเพื่อนำไปปรับปรุงโมเดลธุรกิจให้มีความรอบคอบ และแข็งแกร่งขึ้น 

4. คอนเน็คชั่น หลายท่านเข้าใจคำนี้ผิดว่ามันคือการใช้เส้นสาย แต่ในความเป็นจริงแล้วมันคนละเรื่องกันเลย "คอนเน็คชั่น" คือการที่เราได้ทำความรู้จักผู้คนในสายธุรกิจอื่นไว้ ยิ่งเยอะยิ่งดี และถ้าวันหนึ่งเราเกิดต้องการใช้บริการในสายธุรกิจนั้นๆขึ้นมาการที่เรามีความรู้จักกันอยู่ก่อนก็จะทำให้เกิดความราบรื่นในการประสานงาน ส่งผลให้งานเดินไปได้เร็วขึ้น เขาได้เงิน เราได้งานเร็ว ลูกค้าเราก็แฮปปี้ วิน วินกันทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นเข้าสังคมเพื่อหาคอนเน็คชั่นกันไว้นะค่ะ



5. อุปสรรค ตลกร้ายของการทำธุรกิจคือ ไม่ว่าเราจะวางแผนดี เงินทุนหนา ทีมงานแน่น คอนเน็คชั่นเป๊ะขนาดไหน มันก็จะมีช่องว่างให้อุปสรรคโผล่มาทักทายเราได้เสมอ จะใหญ่บ้าง เล็กบ้างก็แล้วแต่สถานการณ์ บางคนเจออุปสรรคจนถึงขั้นยอมแพ้และยอมพับโครงการไปเลยก็มี แต่สุดท้ายคนที่ได้ลิ้มรสหอมหวานของความสำเร็จก็คงหนีไม่พ้นคนที่สู้ไม่ถอย ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคนี่แหละค่ะ


ภาพจาก : www.scb.co.th




    "ถ้าคิดอยากจะเริ่มธุรกิจ อย่ายอมแพ้ง่ายๆนะคะ แล้วยิ่งถ้าเป็นธุรกิจเครื่องสำอางแล้วล่ะก็ขอให้นึกถึง"เดอร์มา อินโนเวชั่น"เป็นที่แรกนะคะ เพราะเราไม่ใช่แค่รับผลิตแต่ยังคอยเป็นพี่เลี้ยงด้านการตลาดให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจเครื่องสำอางอีกด้วยค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation




สนใจผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างแบรนด์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ขอใบราคา สินค้าตัวอย่าง
Hotline : 081-985-0111 คลิกที่นี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้