อยากขายดี ต้องมีแบรนด์

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  6763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากขายดี ต้องมีแบรนด์

Branding ทำให้ขายดีได้อย่างไร?

ก่อนจะตอบคำถามด้านบนมิสเดอร์มามีอะไรสนุกๆมาให้เล่นค่ะ ลองดูแถบสีด้านล่างนะคะ แล้วตอบมิสเดอร์มาหน่อยว่านึกถึงเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแบรนด์ไหนบ้าง
 

มีคำตอบในใจแล้วใช่ไหมค่ะ นี่แหละค่ะที่เรียกว่าความแข็งแรงของการทำแบรนด์ดิ้ง แต่คงมีอยู่ 1 สีใช่ไหมค่ะที่หลายท่านอาจจะนึกนานหน่อยว่าค่ายไหน? เอาไปคิดต่อเป็นการบ้านนะคะ

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักที่มิสเดอร์มาจะมาพูดวันนี้ค่ะ เรื่องสีเป็นเป็นส่วนหนึ่งของการทำแบรนด์ และเป็นส่วนของการสร้างการจดจำซะมากกว่า แต่เรื่องของภาพลักษณ์แบรนด์ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ต่างหากที่สำคัญเพราะพอสิ่งเหล่านี้มารวมกันก็ไม่ยากเลยค่ะที่ลูกค้าจะนึกถึงแบรนด์เราเป็นอันดับแรกเมื่อต้องการสินค้ากลุ่มนั้นๆ

ซึ่งหากเป็นสมัยก่อนการจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาสักแบรนด์ให้ผู้บริโภครู้จักและจดจำคงจะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก แต่ในโลกปัจจุบันที่ทุกคนมีสื่ออยู่ในมืออย่าสื่อโซเชียลมีเดียทำให้การสร้างแบรนด์ง่าย และประหยัดงบประมาณกว่าแต่ก่อนเยอะ แต่ไม่ใช่หมายความว่าฟรีนะคะ แค่จ่ายน้อยลงกว่าแต่ก่อนมากเท่านั้น

และเมื่อเราสร้างแบรนด์ไปจนถึงจุดที่ผู้บริโภคไว้ใจและจงรักภักดีต่อแบรนด์แล้วคราวนี้ขอแค่เรารักษามาตรฐานไว้ได้ลูกค้าก็ไม่หนีเราไปไหนแล้วล่ะค่ะ



แล้ว “Branding” ทำอย่างไร
  1. สร้างสัญลักษณ์ตัวแทน สินค้า บริการ สถานที่ คน องค์กร หรือ แม้แต่ความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นชื่อ สัญลักษณ์ (Logo) คำพูดกินใจสั้นๆ (Slogan) หรือแม้กระทั่งสี และ การรับสัมผัสต่างๆ ตัวแทนเหล่านี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกตามไปกับสินค้าหรือบริการ และสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  2. สร้างคุณค่าความประทับใจให้กับสัญลักษณ์ ควรจะกำหนดเป้าหมาย (Positioning) ของแบรนด์ว่า ต้องการจะสื่อความหมายอะไรกับผู้บริโภค อะไรที่ผู้บริโภคจะนึกถึงเมื่อรับรู้ถึงสินค้าและบริการ
  3. ทำการตลาดสินค้าโดยผ่านแบรนด์ แต่ต้องมีหลักการทำการตลาด (Brand Strategy) เพื่อสนับสนุน แบรนด์ ในเรื่องต่างๆ อาทิ การกำหนดคุณภาพสินค้า ราคาของสินค้า ชองทางการจำหน่ายสินค้า หรือแม้แต่การสร้างให้เกิดความรู้สึกเป็นคนสำคัญที่ได้ใช้สินค้าและบริการนั้นๆ
  4. ตอกย้ำความรู้สึกที่ดี ให้กับแบรนด์ สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นคำสัญญาที่ให้ บุคลากรที่ดีเยี่ยม ภาพลักษณ์ของธุรกิจ ซึ่งการสื่อสาร หรือโฆษณาประชาสัมพันธ์จะมีผลกับการตอกย้ำความรู้สึกของแบรนด์ทั้งสิ้น จึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
  5. ควรจะศึกษาพฤติกรรม และความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายที่มีกับแบรนด์นั้นๆ ด้วย อย่าใช้ความรู้สึกของตนเองเป็นตัวตัดสินว่า คนอื่นคิดอย่างไร เพราะว่า ความรู้สึกของเจ้าของกิจการมักจะเข้าข้างสินค้าและบริการของตนเองอยู่เสมอ
  6. ป้องกันไม่ให้แบรนด์มีชื่อเสียงในทางที่ไม่ดี และปรับปรุงให้แบรนด์มีการตอกย้ำคุณค่าในรูปแบบใหม่ๆอยู่เสมอ โดยใช้การตลาดในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัย
  7. เมื่อมีสินค้าใหม่ บริการใหม่ ต้องพยายามทำให้สินค้าใหม่ หรือ บริการใหม่นั้น มีความรู้สึก หรือสามารถผสานความรู้สึกที่กลมกลืนกับ แบรนด์เดิมให้ได้
  8. นำแบรนด์เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ หรือตลาดใหม่ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายใหม่รู้จัก โดยใช้ฐานเก่าเป็นตัวสนับสนุน แบรนด์ใดๆ ย่อมมีกลุ่มเป้าหมายของตนเอง แต่ในบางครั้ง กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อาจจะสามารถขยายออกไปได้




    "เมื่อรู้ถึงประโยชน์ของการสร้างแบรนด์แล้วก็อย่าลืมรีบลงมือสร้างแบรนด์กันนะคะ มันอาจจะใช้เวลาหน่อยกว่าแบรนด์จะแข็งแรง แต่การเดินทางที่แสนยาวนานเริ่มต้นที่ก้าวแรกเสมอค่ะ มิสเดอร์มาเอาใจช่วยนะคะ สวัสดีค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้