ทำความรู้จัก Ampoule ไอเท็มกู้ผิวสวยฉบับเร่งด่วน

Last updated: 4 ต.ค. 2566  |  900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก Ampoule ไอเท็มกู้ผิวสวยฉบับเร่งด่วน

ทำความรู้จัก "Ampoule" ไอเท็มกู้ผิวสวยฉบับเร่งด่วน

 

           มีใครเคยเจอสถานการณ์บีบบังคับไหมคะ ว่าผิวต้องสวยทันงานด่วนที่เร่งเข้ามาภายในไม่กี่วันหรือกี่สัปดาห์ อีกทั้งเราอาจจะไม่มีเวลามากในการปรนนิบัติผิวครบทุกกระบวนขั้นตอนด้วยซ้ำไปด้วยหลาย ๆ ปัจจัย  วันนี้มิสเดอร์มาจะพามาทำความรู้จักไอเท็มสกินแคร์อย่างแอมพูลที่ช่วงนี้มาแรงและคนให้ความสนใจ ซึ่งเราได้ยินกันบ่อยตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ว่าแอมพูลคืออะไร แล้วเราจำเป็นต้องใช้รึเปล่า มีความแตกต่างจากเซรั่มอย่างไร

 


               “Ampoule” หรือ “แอมพูล” คืออะไร

 

          แอมพูล คือ รูปแบบหนึ่งของการรักษาผิวหนัง โดยในสูตรแอมพูลจะออกแบบและพัฒนารวมสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผิวในปริมาณสูงที่เข้มข้นเอาไว้ หรือเน้นส่งโดสสูงของสารออกฤทธิ์ตัวใดตัวหนึ่ง เช่น กรดไฮยาลูโรนิก วิตามินซี วิตามินบี3 เรตินอล คอลลาเจน และเปปไทด์ เป็นต้น เพื่อสามารถเข้าดูแลปรับปรุงสภาพผิวได้ตรงจุดจากปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง สีผิวไม่สม่ำเสมอ จุดด่างดำฝ้ากระ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยรวมถึงสัญญานแห่งวัยที่ปัจจุบันมาเร็วก่อนเวลาสมควร โดยเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่การใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อย เพราะฉะนั้นรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาจะอยู่ในลักษณะใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (one-time use container) ซึ่งเรามักคุ้นตาในรูปแบบแคปซูล (capsule), หลอด (tube) หรือ vial (ขวด) ที่ซีลปิดสนิทเพื่อปกป้องสารสำคัญที่อยู่ภายใน ด้วยประสิทธิภาพ Less is More และ Single Use ถือได้ว่าเป็นสกินแคร์อุดมคติไซส์จิ๋วแต่ฤทธิ์แจ๋วเข้มข้นที่ง่ายต่อการพกพาระหว่างเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ค่ะ


ทำไมเราจำเป็นต้องมีแอมพูล
ตัวนี้เลือกวางไว้บนโต๊ะเครื่องแป้ง ?

 

          จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าแอมพูลมีความเข้มข้นของสารออกฤทธิ์สูง จึงสามารถแสดงผลลัพธ์ที่ต้องการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น เมื่อเทียบกับความสามารถสกินแคร์ตัวอื่น กล่าวได้ว่าแอมพูลคือกลยุทธ์ในตัวเองที่ใช้สารสำคัญเพียงไม่กี่ตัวในสูตร เน้นโจมตี ด้วยการล็อคเป้าหมายปัญหาอย่างเด็ดขาดชัดเจนว่าต้องเข้าจัดการเรื่องอะไร เช่น เพื่อผิวกระจ่างใส เพื่อผิวกระชับ เพื่อผิวอิ่มน้ำนุ่มชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก เป็นต้น เหตุนี้คือความสมเหตุสมผลที่มิสเดอร์มาอยากแนะนำให้เพิ่มแอมพูลเข้าไปในขั้นตอนการดูแลผิวของเพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะคนที่อายุวัยกลางคนขึ้นไป เพราะการดูแลผิวได้ไวเท่าไหร่ก่อนเกิดปัญหาผิวเสียย่อมดีกว่าเสมอ เพราะฉะนั้นวัยไหนก็เริ่มใช้แอมพูลได้ นอกจากนี้วันไหนที่ต้องเตรียมผิวให้พร้อมกับงานสำคัญใหญ่อย่างแต่งงาน แอมพูลเสมือนเป็นฮีโรคู่หูคู่ผิวคู่ใจพร้อมช่วยบูสต์ผิวจากปัญหาให้ดูสุขภาพดีขึ้นอย่างเร่งด่วน เสริมความมั่นใจในการเผยผิว

 

แอมพูล VS เซรั่ม ต่างกันอย่างไร ?

 

 

          พูดให้ง่ายก็เสมือนเซรั่มที่มอบประสิทธิภาพขั้นกว่าไปอีก หรือเรียกได้ว่าเป็นบูสเตอร์เร่งงานผิวสวย  ความแตกต่างอย่างแรกเลยคือ แอมพูลเน้นเห็นผลลัพธ์เร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วัน ในขณะที่เซรั่มอาจใช้เวลาเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นชัดเจนของผิวในระยะหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น จึงกล่าวได้ว่าเซรั่มเน้นไปการดูแลผิวแบบประจำวันเพื่อผลลัพธ์ระยะยาว อีกหนึ่งความแตกต่าง คือ รูปแบบบรรจุภัณฑ์แอมพูลที่ออกแบบมาจะบรรจุปริมาณเล็กน้อยกว่าต่อการใช้แต่ละครั้ง

          ก่อนจะจบบทความนี้ มิสเดอร์มาขอเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงขยายความใส่ใจที่ส่งจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาย้ำเตือนไปยังผู้บริโภคอีกครั้ง เรื่องการใช้แอมพูล/ไวอัลที่จัดเป็นเครื่องสำอางมีบรรจุภัณฑ์รูปแบบขวดยาฉีด ห้ามฉีดเด็ดขาด เน้นใช้ทาภายนอกร่างกายเท่านั้นตามกฎหมายว่าด้วยความหมายของเครื่องสำอาง เนื่องจากมีหลายโฆษณาและรีวิว อ้างแอมพูลหรือไวอัลขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องสำอาง ผ่าน อย. สามารถฉีดเข้าร่างกายหรือใช้ร่วมกับเครื่องมือแพทย์อื่น ๆ ในการผลักดันสารเข้าสู่ผิวหนังเพื่อความสวยงาม ซึ่งการฉีดเข้าสู่ร่างกายที่ อย. อนุมัติมีเพียง 2 ประเภท คือ ยา และเครื่องมือแพทย์เท่านั้น เรื่องการอ่านฉลากและทันข่าวเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคพึงมี เพราะฉะนั้นช่วยกันสังเกต ระวัง และเตือนภัยไปยังคนรอบข้างที่รู้จักกันนะคะ แล้วเจอกันใหม่อีกครั้งในบทความหน้าค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้