เริ่มต้นดูแลผิวด้วยนวัตกรรมสารสกัด CLAIR JU

Last updated: 2 ต.ค. 2566  |  700 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มต้นดูแลผิวด้วยนวัตกรรมสารสกัด CLAIR JU

เริ่มต้นดูแลผิวด้วยนวัตกรรมสารสกัด CLAIR JU


          การที่คนมีสีผิวหลากหลายแตกต่างกัน นอกเหนือจากเรื่องเชื้อชาติ และภูมิศาสตร์ที่อาศัยอยู่ล้อมรอบตัวเราแล้ว ภายในร่างกายมีเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ที่สร้างถุงเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ส่งผ่านไปยังเซลล์เคราติโนไซต์ที่เรียงตัวอยู่ส่วนบนของชั้นผิว ถูกผลิตออกมาเมื่อผิวหนังได้รับการสัมผัส และถูกกระตุ้นจากแสงแดด เป็นกลไกป้องกันผิวตามธรรมชาติเพื่อดูดซับรังสี ส่งผลให้เกิดการรวมตัวกันของกลุ่มเม็ดสีและแสดงออกมาในรูปแบบฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ ทำให้สีผิวดูหยาบกร้านไม่เรียบเนียน แก่เกินอายุจริง

          ผลิตภัณฑ์ประเภทไวท์เทนนิ่งจึงมีการพัฒนาออกมาจำหน่ายในตลาดแข่งขันกันสูงอย่างต่อเนื่อง และกลไกของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่เรามักคุ้นกับคุณสมบัติว่ายับยั้งกระบวนการเกิดเม็ดสีเมลานิน ไม่จะด้วยขัดขวางการทำงานของเอนไซม์ไทโรสิเนส หรือ การลดกิจกรรมขนส่งเม็ดสีไปยังเซลล์เคราติโนไซต์ เป็นต้น

          วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับกลไกใหม่ของการมีผิวกระจ่างใสในคอนเซปท์ที่ชื่อว่า “Melanin Diet Theory” หรือ “งดทานเมลานิน เว้น ๆ ไปก่อนช่วงนี้” จ้า ของสารสกัดผลคาเรจู หรือ สารสกัดลูกพรุน Hydrolyzed Prunus domestica ได้สารสำคัญจากกระบวนการไฮโดรไลซิสด้วยน้ำ (hydrolysis) นั้นคือการเปลี่ยนสารโมเลกุลขนาดใหญ่เป็นขนาดเล็กโดยการสลายพันธะด้วยน้ำ จากคอนเซปต์ข้างต้น สารสกัดคาเรจูขัดขวางการทำงานรับสารเข้าเซลล์แบบฟาโกไซโทซิสของเคราติโนไซต์ ดังนั้นภารกิจในการนำส่งเม็ดสีเมลานินของเซลล์เมลาโนไซต์เข้าสู่เซลล์เคราติโนไซต์ไม่สำเร็จ จึงช่วยลดการสะสมเม็ดสีบริเวณผิวชั้นบน พบว่าผิวที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดคาเรจูมีความขาวสว่างกระจ่างใสขึ้น รอยจุดด่างดำ รอยสิว ฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำดูจางลง อีกทั้งลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว (TEWL reduction) และลดเลือนริ้วรอย ด้วยคุณสมบัตินี้ช่วยปรับสภาพสีผิวแลดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ ผิวดูอ่อนเยาว์มีชีวิตชีวาขึ้นกว่าอายุจริงเสมือนได้ย้อนวัยอีกครั้ง

          สารสกัดนี้ยังได้รับอนุญาตเป็นสารให้ใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์กึ่งยา (quasi-drug) ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของประเทศญี่ปุ่น กล่าวให้เข้าใจง่ายคือ มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับยาแต่มีความปลอดภัยระดับเดียวกับเครื่องสำอาง หรือมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยกว่ายานั้นเอง นอกจากนี้ในปี 2015 ได้ถูกจัดเป็นหนึ่งในกลุ่มสารใหม่ที่ประเทศจีนอนุญาตให้นำไปใช้ในเครื่องสำอาง Inventory of Existing Cosmetic Ingredient in China 2015 ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้