Exosome ทางเลือกใหม่ของการฟื้นฟูผิวอ่อนเยาว์ระดับเซลล์

Last updated: 21 มิ.ย. 2566  |  2763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Exosome ทางเลือกใหม่ของการฟื้นฟูผิวอ่อนเยาว์ระดับเซลล์

          ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสนใจของคนที่หันมาดูแลเรื่องสุขภาพผิวให้คงความแข็งแรง แลดูอ่อนเยาว์ สวยสะดุดตาชวนมองมีมากขึ้น เพราะผิวที่ช่วยปกป้องอันตรายจากสิ่งแวดล้อมภายนอกรวมถึงได้รับสิ่งเร้าจากภายในสามารถเกิดความเครียดสะสมเป็นสาเหตุปกติให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และเสื่อมสภาพเมื่อมีอายุมากขี้น แต่การเลือกซื้อ และใช้เครื่องสำอาง หรืออย่างการเข้าคลินิกความงามช่วยบำรุงผิวนั้น เราควรเริ่มศึกษาข้อมูลเบื้องต้นด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจด้วยนะคะ

          นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในอุตสาหกรรมวงการความงามที่กำลังเป็นนิยมและจับตามองมากพอๆ กับรีจูรัน คงหนีไม่พ้น Exosome (เอ็กโซโซม) จากเซลล์ต้นกำเนิด stem cell มาพร้อมกับคอนเซปท์ที่ว่า Exosome Baby Skin Booster นวัตกรรมคืนผิวอ่อนเยาว์ให้ผิวที่มาแรงในขณะนี้ มิสเดอร์มารวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ดีๆ ของนวัตกรรมนี้มาฝากค่ะ

 

Exosome (เอ็กโซโซม)

 

          Exosome (เอ็กโซโซม) คือ ถุงน้ำนอกเซลล์ลักษณะทรงกลมขนาดนาโน (small extracellular nanovesicle) อนุภาคมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 30 – 200 นาโนเมตร ถูกผลิตและหลั่งออกมาจาก stem cell หรือคุ้นหูในคำเรียกว่า เซลล์ต้นกำเนิด คือ เซลล์มหัศจรรย์ชนิดพิเศษ สามารถพบได้ในทุกช่วงวัยมีหน้าที่ในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนอยู่อย่างไม่จำกัดและเปลี่ยนแปลงพัฒนาตัวเองกลายไปเป็นเซลล์ต่าง ๆ เพื่อเข้าไปทดแทนเซลล์ที่สูญเสียหรือเสื่อมสภาพให้สามารถกลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ด้วยประโยชน์ส่วนนี้จึงได้มีการนำ stem cell therapy (เซลล์บำบัด) มาปรับใช้ในด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยที่แสดงถึงความเสี่ยงของศักยภาพนี้อาจเหนี่ยวนำต่อกระบวนการเกิดเนื้องอก (tumorigenesis) และความผิดปกติ (malformation) ของร่างกายตามมาเช่นกัน เนื่องจากการนำมาใช้ในสถานการณ์จริงนั้น มีข้อจำกัดในเรื่องยากต่อการควบคุมปริมาณสารสำคัญรวมถึงอย่าง Exosome ที่ใช้ในการออกฤทธิ์ เพราะฉะนั้น Exosome จึงกลายเป็นตัวเอกขี่ม้าขาวที่วิ่งแซงขึ้นมาเป็นผู้นำแนวหน้าวงการความงาม ด้วยการถูกสกัดแยกออกมาเฉพาะจาก stem cell และนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างปลอดภัยและตรงจุดมากกว่า

          ความน่าสนใจของ Exosome ที่เหมาะสมเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนรักผิวนอกจากปลอดภัยแล้ว ยังเป็นถุงน้ำขนาดเล็ก มีโครงสร้างเยื่อหุ้มถุงลักษณะพิเศษที่สามารถเข้าสู่เซลล์อื่นๆ (recipient cell) ได้ง่าย มีบทบาทหลักในการสื่อสารระหว่างเซลล์กับเซลล์เพื่อให้ฟื้นฟูเซลล์ที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพ ด้วยการขนส่งสารสำคัญภายในถุง ประกอบไปด้วย nucleic acids, proteins, miRNAs, RNAs, cholesterol, sphingomyelin, cytokine, growth factor และสารชีวโมเลกุลสำคัญอื่นๆ จึงทำให้เซลล์เป้าหมายได้รับการซ่อมแซม และถูกฟื้นฟูความเสื่อมสภาพได้ลึกถึงระดับการแสดงออกของยีน (epigenetic)

 

ประโยชน์ของ Exosome

 

  ช่วยเร่งการสมานบาดแผล (wound healing)

โดยหย่นเวลาการเปลี่ยนผ่านระยะกระบวนการอักเสบไประยะกระบวนการปรับเปลี่ยนสภาพของเนื้อเยื่อ (tissue remodeling) ด้วยการลดการหลั่งสารที่เกี่ยวข้องกับระยะการอักเสบ เช่น IL-10, TNF-α, IL-1β และ IL-6 เป็นต้น ในขณะเดียวกัน กระตุ้นการสร้างเซลล์ไฟโบรบลาสต์ (fibroblast) และเซลล์บุผนังหลอดเลือด (endothelial cell) อย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสร้างการสร้างหลอดเลือดใหม่และแมทริกซ์นอกเซลล์ (extracellular matrix) องค์ประกอบจำเป็นอย่างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนังแท้ (dermis) รอยแผลหายเร็วขึ้น ดูจางลง ชั้นเซลล์ผิวเรียงตัวเป็นระเบียบ ลดโอกาสการเกิดแผลเป็น

  ช่วยชะลอวัยผิว (anti-aging)

ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ด้วยการยับยั้งการสังเคราะห์ SA-β-Gal ส่วนปริมาณ NAD+ โคเอนไซม์ที่เป็นตัวกำหนดอายุขัยของเซลล์ ถูกกระตุ้นให้สร้างเพิ่มขึ้น ช่วยส่งเสริมการสร้างพลังงาน และดูแลเซลล์ให้แข็งแรง นอกจากนี้ ยังช่วยลดการแสดงออกของ TNF-α และเอนไซม์ MMPs กับเพิ่มการแสดงออกของ Type I procollagen และ TGF-β ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินถูกทำลายน้อยลงและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ผิวดูอ่อนเยาว์ย้อนวัย กระชับ ยืดหยุ่น ริ้วรอยดูน้อยลงและตื้นขึ้น ผิวสัมผัสดูเรียบเนียน

  ช่วยเรื่องจุดด่างดำ (hyperpigmentation)

โดยการย่อยสลายถุงเมลาโนโซม (melanosome) ที่บรรจุเม็ดสีภายใน จากการยับยั้งกระบวนการผลิตเมลานินด้วยการลดการแสดงออกของ MITF gene ผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ รอยดำ ดูจางลง และปกป้องผิวเพื่อลดการเกิดใหม่ ผิวดูสว่างกระจ่างใสสม่ำเสมอขึ้น

  ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม

ช่วยกระตุ้นการเพิ่มจำนวนของเซลล์แรกเริ่มของผม derma papilla cells (DPCs) เพื่อฟื้นฟูวงจรเส้นผมให้ทำกิจกรรมเป็นปกติดีขึ้น  

 

          มิสเดอร์มาขอสรุปรวบรัดให้เข้าใจอีกทีว่า Exosome ก็คือ ถุงน้ำได้จากการหลั่งของ stem cell โดยปกติจะถูกนำส่งไปที่เซลล์เสียหายเพื่อซ่อมแซม ดังนั้นจึงทำหน้าที่หลักในการสื่อสารระหว่างเซลล์ รวมถึงขนสารสำคัญที่ใช้ในการฟื้นฟูเซลล์ผิวให้กลับมาทำงานได้สมบูรณ์ปกติอย่างเหมาะสมเหมือนเดิม นวัตกรรมสกัดสาร Exosome จึงจัดเป็นตัวเลือกฮิตติดเทรนด์ปัจจุบันในการดูแลบำรุงผิวระดับยีนเพราะมอบผลลัพธ์การดูแลสุขภาพผิวแบบองค์รวม ตรงจุด และมีความปลอดภัย ไม่ว่าจะลดอายุผิวให้อ่อนเยาว์ เด้งฟู สัญญาณแห่งวัยลดเลือน ผิวเรียบเนียนดูละเอียดและสว่างขึ้นอย่างสม่ำเสมอ มีความกระชับยืดหยุ่น ผิวโกลว์อิ่มน้ำชุ่มชื้น และลดปัญหาผมร่วง ผมบางได้นั่นเองค่ะ 

          Derma Innovation โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ครีม และสบู่ ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เซรั่ม Exosome ปรึกษาฟรี! 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้