ประโยชน์ของ "ยาสีฟันฟันขาว" ที่มีดีมากกว่าการใช้ "แปรงฟัน"

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  2286 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของ "ยาสีฟันฟันขาว" ที่มีดีมากกว่าการใช้ "แปรงฟัน"

          การยิ้มอย่างมั่นใจ คือเสน่ห์ที่สร้างได้แบบไม่ต้องลงทุน ทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมีฟันที่ขาวสะอาด กลิ่นปากที่หอมสดชื่น เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นด้วย ทำให้ในปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟันกันเพิ่มมากขึ้น และการมีฟันที่ขาวสะอาดถือได้ว่าเป็นความต้องการอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ส่งผลให้ยาสีฟันฟันขาวได้รับความนิยมค่อนข้างสูง วันนี้มิสเดอร์มาได้รวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับยาสีฟันที่ใช้แล้วฟันขาวมาฝากกันค่ะ

 

ยาสีฟันฟันขาวคืออะไร ?

 

          ทุกวันนี้ยาสีฟันฟันขาวได้รับความนิยมจากทุกเพศทุกวัย เพราะเมื่อเวลาที่เรายิ้ม ฟันจะกลายเป็นจุดเด่นของใบหน้าโดยทันที สีของฟันจึงกลายเป็นสิ่งช่วยเสริมความมั่นใจนั่นเอง ยาสีฟันฟันขาวจึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายๆ คนให้ความสนใจและเลือกใช้ ยาสีฟันฟันขาว คือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฟันที่มีคุณสมบัติหลักที่เมื่อใช้แล้วฟันดูขาวขึ้น โดยสีของฟันดูขาวขึ้นได้เนื่องจากมีส่วนผสมของสารที่ช่วยขจัดคราบสะสม สารที่ชอบเคลือบสีฟัน หรือสารที่ช่วยฟอกสีฟัน เป็นต้น

 

ยาสีฟันฟันขาว มีประโยชน์อย่างไร ?

 

  ช่วยทำให้ฟันขาว

ยาสีฟันฟันขาว หรือยาสีฟัน ไวท์เทนนิ่ง มักจะใส่สารขัดฟันขนาดต่างๆ โดยสารกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยขจัดคราบที่ติดอยู่บริเวณผิวฟัน ทำให้ฟันดูขาวขึ้น


  ช่วยลดคราบหินปูน

คราบหินปูน เกิดจากแปรงฟันไม่สะอาด จนสิ่งตกค้างในช่องปากสะสมเป็นตะกอนทับถมกลายเป็นหินปูนนั่นเอง สารขัดฟันที่อยู่ในยาสีฟันแก้ฟันเหลืองมีส่วนช่วยในการขจัดคราบที่อยู่บนผิวฟัน คอฟัน และซอกฟันที่เราแปรงไม่ทั่วถึง เมื่อแปรงฟันสะอาด สิ่งตกค้างในช่องปากลดลง คาบหินปูนจึงลดลงตามลำดับ


  ช่วยป้องกันฟันผุ

การเลือกใช้ยาสีฟันช่วยฟันขาวที่ดี ควรเลือกสูตรที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยยับยั้งการสึกกร่อนของผิวเคลือบฟันและให้ผิวเคลือบฟันทนต่อกรดมากขึ้น เพื่อให้ฟันแข็งแรง ลดโอกาสการเกิดฟันพุ


  ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

ยาสีฟันที่ใช้แล้วฟันขาว มีสารช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เราแปรงไม่ทั่วถึง ทำให้ช่องปากสะอาดมากยิ่งขึ้น ลดการสะสมของแบคทีเรีย


  ช่วยลดการเสียวฟัน

อาการเสียวฟัน เกิดจากการที่สารเคลือบฟันสึกกร่อน ทำให้เนื้อฟันที่อยู่ด้านในสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอก ฟันจึงไวต่อความรู้สึกมากกว่าปกติ  ในปัจจุบันยาสีฟัน ไวท์เทนนิ่ง ใช้สารขัดฟันที่มีอณูละเอียด ไม่ก่อให้เกิดการทำลายเคลือบฟัน รวมถึงมีส่วนผสมของสารฟลูออไรด์อีกด้วย ส่งผลให้อาการเสียวฟันลดลง 

 

ยาสีฟันฟันขาว ทำให้ฟันสึกกร่อนจริงหรือ ?

 

          เชื่อว่ามีหลายๆ คนที่มีความกังวลว่าการใช้ ยาสีฟันฟันขาว ยาสีฟันแก้ฟันเหลืองนั้นมีส่วนผสมที่ทำให้ฟันสึกกร่อนได้ เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลไปเพราะปัจจุบันมีการนำสารนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในยาสีฟัน ไวท์เทนนิ่ง เพิ่มมากขึ้น รวมถึงหากเราเลือกยาสีฟันฟันขาวที่ใช้สารขัดฟันที่มีค่า RDA (Relative Dentin Abrasiveness) หรือก็คือค่าความสามารถในการขัดไม่เกิน 250 โอกาสที่จะทำให้ฟันสึกกร่อนก็ลดน้อยลง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วยาสีฟันช่วยฟันขาวที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง ก็จะมีขนาดผงที่อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยอยู่แล้วนั่นเอง

 

 ยาสีฟันฟันขาวมักมีส่วนผสมอะไรบ้าง ?

 

  สารเคลือบฟัน

ยาสีฟันฟันขาวหลายยี่ห้อมีส่วนผสมของสารสีฟ้า ซึ่งมีทำหน้าที่เคลือบผิวฟัน ทำให้รู้สึกว่าสีของฟันขาวขึ้น


  สารขจัดคราบเหลืองฟัน ให้ฟันขาว

ยาสีฟันฟันขาวบางยี่ห้อมีการเติมสารที่มีคุณสมบัติย่อยคราบโปรตีนได้ดี ทำให้คราบสกปรกที่เกาะติดอยู่บริเวณผิวฟันหลุดออกได้ง่ายมากขึ้น เมื่อคราบดังกล่าวหลุดออก ฟันก็จะดูขาวมากขึ้น


  ผงขัดหยาบ

ผงขัดหยาบ หรือ สารขัดฟัน คือสารกลุ่มพื้นฐานที่ช่วยขจัดคราบสกปรกที่เกาะติดผิวฟัน หากเลือกใช้ยาสีฟันฟันขาวที่ไม่ผ่านมาตรฐานการรับรอง อาจทำให้สารเคลือบฟันบางลงได้

 

ยาสีฟันฟันขาว สามารถใช้ได้บ่อยตามความต้องการหรือไม่ ?

 

          การใช้ยาสีฟันฟันขาววันละหลายๆ ครั้งช่วยให้ฟันสะอาด ลดการเกิดการสะสมของคราบต่างๆ ต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีฟันได้ก็จริง แต่การแปรงฟันบ่อย ไม่สำคัญเท่ากับการแปรงฟันที่ถูกวิธี การแปรงฟันอย่างถูกวิธีวันละ 2 ครั้ง หลังตื่นนอนและก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน ก็เพียงพอแล้ว

 

นอกจากยาสีฟันฟันขาวแล้วยังมี ยาสีฟันสูตรไหนน่าสนใจอีกบ้าง ?

 


  ยาสีฟันลดกลิ่นปาก

ยาสีฟันลดกลิ่นปาก คือยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยลดกลิ่นปากที่เกิดจากปัญหาสุขภาพภายในช่องปากหรือการทานอาหารที่มีกลิ่นแรง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่ ยาสีฟันสูตรลดการปากที่ดีความมีส่วนผสมของสารที่ช่วยระงับกลิ่น และสารยับยั้งแบคทีเรีย เช่น น้ำมันหอมระเหยเปเปอร์มินท์ สิ่งสำคัญของยาสีฟันลดกลิ่นปากคือหลังใช้งานควรมีกลิ่นปาก และลมหายใจหอมสดชื่น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ 


  ยาสีฟันลดการเสียวฟัน

ยาสีฟันลดการเสียวฟันที่ดีควรเบาเทาอาการเสียวฟันได้ใน 2 สัปดาห์ ส่วนผสมที่พบบ่อยในยาสีฟันลดการเสียวฟัน เช่น ฟลูออไรด์ (Fluoride) สารที่ช่วยเคลือบเนื้อฟันที่เปราะบางให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น, ไทรโพแทสเซียมซิเตรท (Tripotassium Citrate) ช่วยปรับการส่งสัญญาณความรู้สึกเสียวฟันในกระแสประสาทให้ลดลง, อาร์จินีนไบคาร์บอเนต (Arginine Bicarbonate) ช่วยลดอาการเสียวฟันได้อย่างรวดเร็วและยาวนาน ฯลฯ


  ยาสีฟันสมุนไพร

ยาสีฟันสมุนไพร คืออีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ในการดูแลสุขภาพฟันที่เลือกใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ จึงทิ้งสารตกค้างไว้ในร่างกายน้อยลง อีกทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์จากสรรพคุณต่างๆ ของสมุนไพรนั้น เพื่อนำมาเพิ่มจุดเด่นให้กับยาสีฟันได้

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ร่วมกับยาสีฟันฟันขาว เพื่อฟันขาวสวยน่ามอง

 

  น้ำยาบ้วนปากสูตรฟันขาว

นอกจากยาสีฟันฟันขาวแล้ว ยังมีน้ำยาบ้วนปากสูตรฟันขาวที่สามรถใช้ควบคู่กันได้เพื่อเสริมประสิทธิภาพและช่วยให้ผลลัพธ์อยู่นานยิ่งขึ้น


  ที่ฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่มีปัญหาฟันเหลือง หรือผู้ที่ไม่มั่นใจในสีของฟัน โดยการใช้สารที่มีคุณสมบัติฟอกสีฟัน อย่างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) เข้มข้น หรือคาร์บาร์ไมด์เปอร์ออกไซด์ (Carbamide peroxide) ในรูปแบบเจลทาที่บริเวณผิวฟันไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก็จะทำให้ฟันกลับมาดูขาวสะอาดอีกครั้ง ข้อเสียของการฟอกสีหันก็คือมักจะเกิดอาการเสียวฟันขึ้นในช่วงแรกของการฟอกสีฟัน แต่ไม่เป็นอันตราย สามารถหายได้เองใน 1-3 วัน หลังหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน 

 

ใครที่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ ยาสีฟันฟันขาว ?


  ฟันเหลือง 

ผู้ที่มีฟันสีเหลืองหรือสีเข้มกว่าปกติที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ จากปัจจัยภายนอก เช่น การสูบบุหรี่ การรับประทานชา กาแฟ หรืออาหารที่มีสีเข้ม


  มีคราบหินปูนและคราบต่างๆ ที่ฟัน

เมื่อทำความสะอาดฟันไม่ถูกวิธี ส่งผลให้มีสิ่งสกปรกตกค้างทับถมกันจนเกิดเป็นคราบหินปูนและคราบต่างๆ ที่ผิวฟัน เมื่อเกิดคราบเหล่านี้เป็นเวลานานก็จะทำให้สีของฟันค่อยๆ เข้มขึ้น

  ผู้ที่สูบบุหรี่

สารที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ภายในบุหรี่ จะเข้าไปเกาะติดอยู่บนผิวฟัน และจะค่อยๆ แทรกซึมเข้าสู่เนื้อฟัน จะทำให้ฟันมีสีเข้มขึ้น


  ผู้ที่ดื่มชา กาแฟ

เครื่องดื่มที่มีสีเข้มจำพวกชา กาแฟ มีลักษณะเป็นกรดที่สามารถทำลายสารเคลือบผิวฟันได้ และยังเกาะติดผิวฟันได้ง่าย ทำให้เกิดคราบเหลืองติดแน่นบนผิวฟัน ส่งผลให้สีฟันของเราเข้มขึ้นเรื่อยๆ

 

          สรุปได้ว่าปัญหาฟันเหลืองมีวิธีการแก้ไขได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งรูปแบบที่ใกล้ตัวที่สุดคงไม่พ้นการเลือกใช้ยาสีฟันฟันขาวนั่นเอง อีกทั้งในปัจจุบันยาสีฟันฟันขาวมีการพัฒนาออกมาหลากหลายสูตรให้เลือกใช้ นอกจากเป็นยาสีฟันที่ทำให้ฟันขาวแล้ว ยังสามารถช่วยดูแลปัญหาสุขภาพภายในช่องปากได้อีกด้วย อย่างเช่น ลดการสะสมของแบคทีเรีย ลดคราบหินปูน ลดกลิ่นปาก ลดอาการเสียวฟัน และช่วยป้องกันฟันผุ


          Derma Innovation โรงงานผลิตยาสีฟันฟันขาว ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน ปรึกษาฟรี!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้