ไพรเมอร์ (Primer) คืออะไร ? จำเป็นแค่ไหนสำหรับการแต่งหน้า

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  31039 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ไพรเมอร์ (Primer) คืออะไร ?  จำเป็นแค่ไหนสำหรับการแต่งหน้า

           ปัจจุบันทั้งเครื่องสำอาง และสกินแคร์นิยมใช้เป็นอย่างมาก เพราะทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจดูแลตนเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน เนื่องจากในปัจจุบันเราต้องพบกับแดด รังสียูวีที่ค่อนข้างรุนแรง ฝุ่น PM 2.5 มลภาวะต่างๆ การมีสกินแคร์สามารถช่วยบำรุง ฟื้นฟูผิวหน้า และแก้ปัญหาผิวหน้าได้ ในส่วนของเครื่องสำอางเมคอัพ ก็จะยิ่งช่วยเสริมความเป๊ะปังของใบหน้าเพิ่มเข้าไปได้อีก

          วันนี้มิสเดอร์มาจะมาเล่าเครื่องสำอางตัวสำคัญที่ช่วยปรับผิวหน้าให้ดูสวยงามไร้ที่ติ เป็นตัวพื้นฐานที่ช่วยทำให้การแต่งหน้าติดทนนานขึ้น นั่นก็คือ “ไพรเมอร์” นั่นเอง

 

ไพรเมอร์ (Primer) คืออะไร ?


          ไพรเมอร์ คือ เบสพื้นฐานที่ใช้ก่อนการลงรองพื้นหรือก่อนการแต่งหน้า มีหน้าที่ช่วยให้ผิวหน้าของเราดูเรียบเนียน และทำให้เครื่องสำอางติดทนนานขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีออกมาหลากหลายสูตรไม่ว่าจะเป็น สูตรคุมมัน สูตรให้ความชุ่มชื้น สูตรปกปิดรูขุมขน และสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบครีม รูปแบบเจล เป็นต้น ซึ่งวันนี้มิสเดอร์มาจะมาพูดเพิ่มเติมถึงประโยชน์ของตัวไพรเมอร์ ประเภทของไพรเมอร์ วิธีการใช้ไพรเมอร์ ขั้นตอนในการลงไพรเมอร์ และสภาพผิวแบบไหนควรใช้ไพรเมอร์แบบไหน 

 

ไพรเมอร์ (Primer) มีประโยชน์อย่างไร ?

 

  ช่วยให้เครื่องสำอางติดทน

ไพรเมอร์จะเข้าไปช่วยให้เครื่องสำอางติดทน เมคอัพไม่ไหลเยิ้มระหว่างวัน ช่วยป้องกันหน้าจากฝุ่น PM 2.5 มลภาวะต่างๆ ไม่ทำให้เมคอัพหลุดง่าย เผยผิวสวยเป๊ะตลอดวัน


  ช่วยอำพรางรูขุมขน 

ไพรเมอร์จะช่วยกระจายแสง และอำพรางรูขุมขน ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนมากขึ้น พร้อมลงรองพื้นในขั้นตอนถัดไป

  ช่วยควบคุมความมัน

ไพรเมอร์สามารถช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าด้วยการเข้าไปลดการผลิตซีบัม และดูดซับน้ำมันส่วนเกินให้ผิวหน้าแมท เมคอัพไม่มันเยิ้ม หรือเป็นคราบระหว่างวัน

  ช่วยให้ความชุ่มชื้น

ไพรเมอร์จะเข้าไปช่วยกักเก็บ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว โดยหากพัฒนาให้เป็นสูตรชุ่มชื้น อาจใช้รวมกับสารสกัดของเมล็ดองุ่น ชาเขียว วิตามินอี น้ำมันมะกอก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้นไปอีก

  ช่วยปรับโทนสีผิว

ไพรเมอร์จะเข้าไปช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ เช่น ไพรเมอร์สีเขียวช่วยปกปิดรอยดำรอยแดง ไพรเมอร์สีแดงช่วยปกปิดรอยคล้ำรอยดำ ไพรเมอร์สีม่วง ช่วยให้ผิวไบรท์ขึ้น เป็นต้น

 

ไพรเมอร์ (Primer) มีกี่ประเภท ?

 

  ไพรเมอร์เติมความชุ่มชื้น

เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง และผิวธรรมดา ซึ่งจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว กักเก็บความชุ่มชื้น ปรับสมดุลของผิว ให้ผิวแข็งแรง ลดปัญหาการเป็นขุย แต่งหน้าไม่ติด ให้แต่งหน้าติดทนได้มากขึ้น แถมยังให้ลุคผิวโกลว์สุขภาพดีตลอดวัน


  ไพรเมอร์คุมมัน 

เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน และอากาศร้อนของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อทาไพรเมอร์ลงไปจะให้ผิวที่แมท ช่วยให้รองพื้น และเครื่องสำอางต่างๆ ติดทนยาวนาน คุมความมันบนในหน้าตลอดทั้งวัน ไม่ให้รองพื้นหรือเครื่องสำอางไหลเยิ้ม โดยเนื้อของสูตรคุมมันจะแนะนำเป็นเนื้อซิลิโคน เพราะจะให้การเกาะผิวที่ดีกว่าประเภทอื่น แถมยังช่วยเบลอรูขุมขน ทำให้ผิวเรียบเนียน

  ไพรเมอร์ปกปิดรอย

เหมาะสำหรับผู้ที่มีรอยดำรอยแดงหลังจากเป็นสิว ซึ่งไพรเมอร์สูตรนี้มักจะเป็นไพรเมอร์สีเขียว ช่วยปกปิดรอยแดงหรืออาการอักเสบจากการแพ้ และไพรเมอร์สีส้ม ที่ช่วยปรับรอยคล้ำได้ เผยสีผิวที่สม่ำเสมอ พร้อมแต่งหน้าในขั้นตอนถัดไป


 ไพรเมอร์อำพรางรูขุมขน

เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูขุมขนกว้าง ซึ่งอาจเกิดจากการอุดตันในรูขุมขน ผิวที่ขาดความชุ่มชื้น และอายุที่มากขึ้น ซึ่งไพรเมอร์สูตรนี้จะไม่ทำให้ผิวแมทเท่าสูตรคุมมัน แต่จะช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน ลงรองพื้นแล้วให้ผิวหน้าที่สมูท เนียนกริบ

 

แต่งหน้าจำเป็นต้องใช้ไพรเมอร์หรือไม่ ?

 

          หากถามว่าไพรเมอร์จำเป็นต้องใช้ไหม ? สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาผิวมากนัก ไม่จำเป็นต้องใช้ไพรเมอร์เพราะหน้าที่หลักๆ ของไพรเมอร์จะเน้นไปที่เบลอรูขุมขน ให้ผิวที่เรียบเนียน แต่หากใครอยากได้คอมพลีทลุค หน้าเป๊ะปัง มิสเดอร์มาเชียร์ให้ใช้ไพรเมอร์เป็นตัวช่วยก่อนลงรองพื้น และเครื่องสำอางตัวอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันไพรเมอร์ก็มีออกมาอีกหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรคุมมัน ให้ความชุ่มชื้น ปรับสีผิว และยังช่วยให้เครื่องสำอางติดทนตลอดวัน ไม่ไหลเยิ้ม เหมาะกับอากาศประเทศไทย ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย เผื่อให้ได้ฟินิชลุคแบบผิวสวย สุขภาพดี มีออร่า 

 

 วิธีการใช้ไพรเมอร์ (Primer) ให้หน้าสวยเป๊ะทุกมิติ



  ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมกับใบหน้า โดยแนะนำให้ใช้ในปริมาณชนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว (หากน้อยไปสามารถเติมทีละนิดได้) เพราะการใช้ไพรเมอร์มากเกินไป สามารถทำให้รองพื้นจับตัวเป็นก้อนได้


  ลงไพรเมอร์ตรงกลางใบหน้าและใช้นิ้ววนเป็นวงกลมเบาๆ เพื่อเกลี่ยให้เรียบเนียนไปกับผิว เน้นใช้นิ้วกลางกับนิ้วนางค่อยๆ กระจายไพรเมอร์ให้ทั่วหน้า อาจใช้ฟองน้ำ พัฟ หรือแปรงแต่งหน้าช่วยเกลี่ยได้ด้วยเช่นกัน


  เมื่อลงไพรเมอร์เสร็จ ควรรอให้เซตตัวกับผิวประมาณ 3-5 นาที และค่อยลงรองพื้นหรือเครื่องสำอางชนิดอื่นต่อ


  ควรจับคู่ไพรเมอร์ให้เข้ากับรองพื้น เช่น หากเลือกใช้รองพื้นที่มีเนื้อเหลว ควรใช้ไพรเมอร์ที่เนื้อค่อนข้างแห้ง ซึ่งจะช่วยเบลอรูขุมขน ทำให้การลงรองพื้นเนื้อเหลวสมูท ให้ลุคธรรมชาติมากที่สุด

 

          สรุปแล้วไพรเมอร์แม้บางคนจะมองว่าไม่จำเป็นเท่าไหร่ เนื่องจากใช้รองพื้นอยู่แล้ว มิสเดอร์มาขอบอกเลยว่าคิดผิด เนื่องจากไพรเมอร์เป็นเบสพื้นฐานที่ใช้ลงก่อนลงรองพื้น ซึ่งตัวไพรเมอร์จะช่วยปรับสภาพผิว แก้ปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รูขุมขนกว้าง สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวแห้งเป็นขุย ไพรเมอร์จะช่วยแก้ปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ และยังช่วยให้เครื่องสำอางตัวอื่นๆ ติดทนนานตลอดวัน

 Derma Innovation โรงงานผลิตเครื่องสำอาง ครีม และสบู่ ได้มาตรฐาน GMP พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ บริการแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ตามความต้องการ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL หากสนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์จากสารสกัด Alpha arbutin ปรึกษาฟรี! 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้