เรื่องของเส้นผมที่ควรรู้ เพื่อเส้นผมสุขภาพดีมีน้ำหนัก

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  2768 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องของเส้นผมที่ควรรู้ เพื่อเส้นผมสุขภาพดีมีน้ำหนัก

          เส้นผมเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องการการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ แต่กว่าสารอาหารที่เรารับประทานจะถูกดูดซึมไปเลี้ยงเส้นผมก็จะต้องใช้เวลา และอาจจะไม่สามารถเข้าไปบำรุงได้อย่างเต็มที่ เพราะสารอาหารจะต้องถูกแบ่งไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่น ๆ ของร่างกายด้วย ดังนั้นจึงต้องใส่ใจดูแลเส้นผมจากภายนอกเป็นพิเศษ ตั้งแต่ขั้นตอนการสระผม นวดผม และการบำรุงผมด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์จำพวก น้ำมันบำรุงผม หรือน้ำมันใส่ผม เพื่อช่วยให้เส้นผมของเรานุ่มสวย เงางาม และสุขภาพดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

 

ความสำคัญของเส้นผม

 

เส้นผมจัดเป็นเคราตินชนิดหนึ่ง นอกจากเส้นผมจะเป็นเป็นองค์ประกอบที่ทำให้บุคลิกของคนเราดูดีขึ้นแล้ว ผมมีหน้าที่อะไร ทำไมถึงสำคัญ เส้นผมของเรานั้น มีหน้าที่ป้องกันสารต่าง ๆ เข้าสู่ผิวหนัง ปกป้องรังสีจากแสงแดด มลภาวะ และ สร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง เส้นผม หรือ ขนที่งอกปกคลุมหนังศีรษะของมนุษย์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เส้นผม Hair Shaft  ที่เป็นส่วนที่งอกเหนือหนังศีรษะ  และ รากผม Hair Root ที่เป็นส่วนที่ฝังอยู่ใต้หนังศีรษะ

 

วงจรชีวิตของเส้นผม

 

เส้นผมจะมีระยะเจริญเติบโต (Growth) หยุดเจริญเติบโต (Involution) และระยะพัก (Resting) เส้นผมแต่ละเส้นจะผ่านระยะที่ 1 ไปสู่ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ตามลำดับ และจะย้อนกลับมายังระยะที่ 1 ใหม่ เป็นวัฏจักรชีวิตของเส้นผม วงจรชีวิตของเส้นผม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

 

ระยะเจริญเติบโตของเส้นผม (Anagen Phase)

ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมเป็นระยะเวลางอกงามของเส้นผมซึ่งมีระยะเวลายาวนานประมาณ 2 ปี หรืออาจถึง 6 ปี (เช่นในเด็ก) เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระยะการงอกของเส้นผมนี้จะสั้นลง ในนระยะนี้เส้นผมคนเราจะงอกเร็วประมาณ 1 เซนติเมตรต่อเดือน 

ระยะเส้นผมหยุดเจริญเติบโต (Catagen Phase)

เป็นระยะหยุดงอกของเส้นผม ในระยะนี้เส้นผมของเราจะขาดอาหารผมมาหล่อเลี้ยง ซึ่งต่อมผมจะหดเล็กลง แล้วหยุดทำงานเป็นระยะเวลาประมาณ 3 สัปดาห์


ระยะของผมหลุดร่วง (Talogen Phase)

ระยะหลุดร่วง หรือระยะพัก  เมื่อต่อมรากผมเลื่อนสูงขึ้นจนถึงบริเวณของเซลล์ต้นกำเนิดแล้ว ผมของคนเราจะเข้าสู่ระยะพัก เป็นเพียงช่วงสั้น ๆ ประมาณ 100 วัน หรือ 3 เดือน ทั้งนี้ 10% ของเส้นผม ทั้งศีรษะจะอยู่ในระยะพัก ก่อนที่เซลล์ต้นกำเนิดจะส่งสัญญาณให้ต่อผมเลื่อนลงมาอีกครั้ง เพื่อให้มีการสร้างผมใหม่ โดยเส้นผมที่สร้างขึ้นใหม่จะดันผมเก่าให้หลุดร่วงไป และมีผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาแทนที่  ต่อมรากผมกลับเข้าสู่ระยะเจริญเติบโต และ เริ่มต้นวงจรการงอกใหม่ของเส้นผม

 

โครงสร้างของเส้นผม

 

  เกล็ดผม

เกล็ดผมเป็นโปรตีนที่มีลักษณะซ้อนกันอยู่เป็นวงรอบเส้นผมคล้าย เกล็ดปลาซ้อนกันประมาณ 8-10 ชั้น เกล็ดผมไม่มีสี เป็นเกล็ดใส ๆ ช่วยป้องกันการซึมผ่านของสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำลายเส้นผม และยังปกป้องชั้นเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นเม็ดสีผม รวมถึงน้ำมันตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ผมดูเป็นเงา เกล็ดผมจะเปิดก็ต่อเมื่อมีความร้อน ความชื้น ทั้งจากธรรมชาติและเคมีบ้างตัวเข้ามาทำปฏิกิริยากับเส้นผมเป็นที่สังเกตว่า ผมที่สุขภาพดีเกล็ดผมจะปิดและเรียงตัวกันดี ส่วนผมที่เริ่มแห้งเสีย เกล็ดผมจะฉีกขาดและไม่สามารถเรียงตัวปิดได้ทำให้ เกล็ดผมไม่สามารถปกป้องความชุ่มชื้นภายในและทำให้แห้งเสียเพิ่มขึ้นหากขาดการบำรุง

  เนื้อผม

เนื้อผมเป็นแหล่งรวมของเม็ดสีเมลานิน โปรตีน เคราติน และเส้นใยโปรตีนที่เกาะเกี่ยวกันกำหนดโครงสร้างตามธรรมชาติ ช่วยให้ผมมีความยืดหยุ่นแข็งแรง มีประมาณ 80% ของเส้นผม ดังนั้นการทำงานเคมีซึ่งต้องเปลี่ยนโครงสร้างและสีผม จึงต้องเข้ามาทำงานที่ชั้นนี้


  แกนผม

แกนผมเกิดจากโปรตีน และไขมัน แกนผมไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนมากจะพบในผมที่มีสภาพแข็งแรง และผมเส้นเล็กมักไม่มีแกนผม

 

ส่วนประกอบของเส้นผม

 

  โปรตีน

องค์ประกอบหลักของผมคือโปรตีนเคราติน โปรตีน คือ โพลีเมอร์ขนาดใหญ่ที่ประกอบขึ้นจากกรดอะมิโนและประกอบด้วยธาตุต่าง ๆ คือ คาร์บอน 43% ไฮโดรเจน 7% ออกซิเจน 33% ซัลเฟอร์ 4% และ ไนโตรเจน 13%  ซึ่งจะบ่งบอกถึง ความแข็งแรงโดยรวมของเส้นผม

  น้ำ

เมื่อเส้นผมมีองค์ประกอบน้ำสูง เส้นผมจะยิ่งมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเช่นกัน

  เมลานิน

เป็นตัวกำหนดสีผม ผมขาวเกิดจากการผลิตเม็ดสีเมลานินลดลงหรือหยุดการผลิตเม็ดสีเมลานิน

 ไขมัน

เปรียบเสมือน “กาวเชื่อม” ที่ยึดผมเข้าไว้ด้วยกัน ไขมันเป็นเกราะป้องกันการสูญเสียความชื้นจากเส้นผม และช่วยให้เกล็ดผมต้านทานต่อการเสียดสีที่ทำร้ายเส้นผม

 

ความสัมพันธ์ของเส้นผมกับอายุ

 

อายุมีความสัมพันธ์ต่อเส้นผมเมื่อเวลาผ่านไปอายุเราเพิ่มขึ้นเส้นผมของเราที่เคยสุขภาพผมดี ดกดำ ก็อาจมีอาการผมหลุดร่วง ผมบาง ไปตามธรรมชาติ การดูแลเส้นผมอย่างสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ระยะการเจริยเติบโตในแต่ละช่วงอายุแบ่งได้เป็น 3 ช่วงวัย ดังนี้

  วัยเด็กถึง 30 ปี 

ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมมากกว่า 90% ทำให้คนในช่วงวัยนี้มีผมหนาแน่น ดกดำ เงางาม ผมสุขภาพดี

  อายุ 30 ถึง 50 ปี

ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมจะลดลงเล็กน้อยและเกือบคงที่เส้นผมหลุดร่วงง่ายขึ้น

  อายุ 50 ถึง 60 ปี

ระยะเจริญเติบโตของเส้นผมจะค่อย ๆ ลดลงทีละน้อย อัตราการหลุดร่วงมากกว่างอกใหม่ และขนาดของเส้นผมเล็กลง ปัญหาผมบาง เส้นผมขาดหลุดร่วง หนังศีรษะล้าน จึงเกิดขึ้นกับคนในช่วงวัยนี้เยอะ

 

วิธีการดูแลเส้นผมให้เงางาม สุขภาพดี

 

  เลือกใช้น้ำมัน หรือเซรั่มบำรุงผม

การใช้น้ำมันบำรุงผมเป็นประจำ จะช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสียให้กลับมาสุขภาพดี เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันบำรุงผม จะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมที่แห้งเสีย นอกจากจะช่วยให้ผมนุ่มลื่นเป็นประกายเงางามแล้ว ยังช่วยจัดการปัญหาผมแห้งเสียชี้ฟูได้ แนะนำให้หยดน้ำมันลงบนเส้นผมเล็กน้อย ก่อนที่จะต้องเผชิญกับแสงแดด วิธีนี้จะช่วยปกป้องเส้นผมจากปัญหาผมแห้งเสียและเปราะขาดเนื่องจากความร้อน เพราะน้ำมันบำรุงผมจะช่วยผนึกและเคลือบเปลือกนอกของเส้นผม และปกป้องเส้นผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นไปได้ง่าย ๆ และช่วยปกป้องเส้นผมจากอุปกรณ์ที่ให้ความร้อน จัดทรงผมจัดทรงได้ง่ายขึ้น ทำให้เส้นผมชี้ฟูน้อยลง ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันบริเวณโคนผม เพราะอาจส่งผลให้เส้นผมและหนังศีรษะมันมากเกินไป Derma Innovation มีผลิตภัณฑ์น้ำมันบำรุงเส้นผม ฟื้นฟูผมแห้งเสีย ชี้ฟู ให้แลดูสลวย เงางาม ด้วย 3 in 1 Miracle Hair Treatment บำรุงเส้นผมสูตรเข้มข้นที่มาในรูปแบบน้ำมัน 3 ชนิด อุดมไปด้วยคุณค่าสารสกัดจากน้ำมันอาร์แกน ออแกนิก ผสานคุณค่ากับน้ำมันอะโวคาโด และน้ำมันโจโจ้บา รวมถึงวิตามิน E สารสกัดอัดแน่นพร้อมบำรุงเส้นผมในสุขภาพผมดี นุ่ม เส้นผมมีน้ำหนัก

  เลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับเส้นผม

ควรเลือกยาสระผม และผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตนเอง เนื่องจากการใช้แชมพูสระผมที่ไม่ตรงกับสภาพ หรือปัญหาเส้นผมจะทำให้ผมเสียได้ ทั้งนี้ ควรเลี่ยงแชมพูสระผมที่มีส่วนผสมบางอย่างที่อาจทำลายเส้นผม เช่น แอมโมเนียม ลอริล ซัลเฟต (Ammonium Lauryl Sulfate) หรือสารเอสแอลเอส (Sodium Lauryl Sulfate: SLS)  การเลือกแชมพูที่เหมาะสม จะช่วยให้เส้นผมคุณดูเงางาม นุ่มสลวย ปัญหาผมแตกปลายจะลดลง Derma Innovation มีผลิตภัณฑ์แชมพูที่มีประสิทธิภาพในการบำรุงเส้นเส้นผมให้สุขภาพดีอย่าง Anti-Hair Fall Densifying Shampoo ที่จะช่วยดูแล พร้อมบำรุงเส้นผมของคุณอย่างสมบูรณ์แบบ และปรับสภาพเส้นผมให้สลวย เงางามตั้งแต่โคนจรดปลาย

  เลือกใช้ครีมนวดผมเป็นประจำ

การบำรุงเส้นผมด้วยครีมนวดผมเป็นประจำ จะช่วยให้เส้นผมนุ่ม เงางาม และจัดทรงง่าย จึงควรบำรุงเส้นผมหลังสระทุกครั้งด้วยการใช้ครีมนวดหมักทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด การเลือกครีมนวดผมสามารถใช้ยี่ห้อที่ต่างจากแชมพูสระผมที่ใช้ได้ โดยเลือกครีมนวดผมที่ช่วยบำรุงเส้นผมตนเองอย่างเหมาะสม

  เลือกรับประทานอาหาร หรืออาหารเสริมที่บำรุงผม

เส้นผม มีส่วนประกอบของเส้นใยและโปรตีนเป็นหลักการรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งเส้นใยและโปรตีน จึงสำคัญต่อการบำรุงเส้นผมให้สุขภาพดี อาจเริ่มด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์กับเส้นผม ได้แก่ ไข่ ปลา หอยนางรม กุ้ง  และเนื้อสัตว์ ผลไม้ตระกูลเบอรี่ อะโวคาโด ผักโขม มันเทศ เมล็ดธัญพืช ถั่วลิสง ถั่วเหลือง และรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม เช่น อาหารเสริมที่มี Biotin, Zinc, Vitamin E หรือสารสกัดอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการดูแลเส้นผม บำรุงผมให้มีสุขภาพดี และหลีกเลี่ยงปัญหาผมร่วง เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการบำรุงเส้นผม เพื่อให้ผมเงางาม แข็งแรง และสุขภาพดีขึ้นได้

  เลือกใช้หวี และจัดแต่งทรงผมให้ถูกวิธี

การหวี และการจัดแต่งทรงผมเพื่อไม่ให้ผมพันกันแล้ว การหวีผมช่วยให้ผมสุขภาพดีขึ้นได้นั่นคือ เมื่อเราหวีผมถูกวิธีการหวีผมจะช่วยให้ไขมันจากเส้นผมกระจายจากโคนผมไปยังปลายผมอย่างทั่วถึง ทำให้ผมดูเงางามตามธรรมชาติ การหวีผมช่วยนวดหนังศีรษะไปในตัว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ผมยาวเร็วขึ้น และช่วยจัดทรงเส้นผมที่ร่วงออกมาจากโคนแล้ว ทำให้เส้นผมเรียงสวย ดูสะอาดขึ้น ในการหวีผม ควรหวีผมอย่างเบามือ ไม่หวีแรงและไม่หวีบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้กระตุ้นหนังศีรษะขับน้ำมันออกมาเลี้ยงเส้นผมมากเกินจำเป็น ควรหวีผมในตอนผมแห้ง หากผมยังเปียกหมาด ควรใช้หวีซี่ห่างสางผมอย่างเบามือ แนะนำให้หวีผมวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและตอนเย็น อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ของ Derma Innovation แนะนำ Hair Regeneration Serum เซรั่มบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะ มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อน ๆ ไม่เหนียวเหนอะหนะ ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยดูแลปัญหาของเส้นผม ช่วยเพิ่มปริมาณของเส้นผมให้แลดูหนาขึ้น และลดปัจจัยการเกิดผมร่วง ช่วยดูแลปัญหาผมแห้งเสียจากแสงแดดรวมถึงมลภาวะต่างๆ บำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื้น โดยไม่ทำให้หนังศีรษะมัน เส้นผมจึงนุ่มลื่น เงางาม แลดูมีชีวิตชีวา เมื่อใช้ประจำอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้ผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วง

 

  การใช้ความร้อนสูงกับเส้นผม

การใช้ความร้อนสูงเกินไป จะทำลายโปรตีนเคราตินที่เป็นส่วนประกอบทำให้เส้นผมแข็งแรง และสูญเสียความชุ่มชื้นบนเส้นผม เส้นผมจะเปราะบางและแห้ง ส่งผลให้ผมหลุดร่วงง่ายขึ้น  การจัดแต่งทรงผม จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน หากอยากดัดผม ต้องการให้เส้นผมมีความหยัก ให้ลองใช้ที่ดัดผมด้วยม้วนผมพลาสติก หรือการถักเปียผม 

  การทำสีผมเป็นประจำ

อีกหนึ่งปัจจัยของการทำร้ายสุขภาพผม คือการทำสีผมเป็นประจำ ผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ และเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่มีส่วนผสมของสาร SLS หรือแอลกอฮอล์  เพราะส่งผลให้ ผมเปราะบาง ขาด หลุดร่วงได้ง่าย สีผมจางไว 

  ความเครียด

ปัจจัยภายในอีกหนึ่งอย่างที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมคือ ความเครียด การที่ร่างกายมีภาวะความเครียดจะส่งผลให้รากผมจำนวนหนึ่งเข้าสู่ภาวะพักการทำงาน ทำให้ผมหยุดงอกยาวได้อีกทั้งความเครียดจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติในร่างกายหลาย ๆ อย่าง หนึ่งในนั้นคืออาการผมร่วง เส้นผมที่ยึดอยู่กับรากผมที่โดนผลกระทบนี้ ก็จะเริ่มร่วงในปริมาณมากกว่าปกติ นี่อาจจะเป็นอาการผมร่วงที่เกิดจากความเครียดที่พบเห็นบ่อยที่สุด  

  การมัดและรวบตึงเป็นประจำ

การมัดผมแน่นมาก ๆ จะทำให้หนังศีรษะบริเวณต้นคอ หรือช่วงท้ายทอยรู้สึกตึงเกินไป ทำให้มีอาการปวดหัว เจ็บตึงบริเวณหนังศีรษะ และเกิดความเครียดตามมาได้

 

          สรุปแล้วการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณเอง จะทำให้เส้นผมสวย สุขภาพผมดีอยู่เสมอ การบำรุงดูแลหนังศีรษะแบบตรงจุด แชมพูเป็นเครื่องสำอางทำความสะอาด ชำระล้างคราบ, เหงื่อไคล, ฝุ่นละออง ออกจากเส้นผม โดยไม่เป็นอันตรายต่อเส้นผม และหนังศีรษะ แชมพูที่ดีควรสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ไม่ทำให้ผมเหนียว หรือหวียาก เมื่อใช้สระผมเสร็จ ผมควรเป็นประกายแวววาว, ลื่น, อ่อนนุ่ม หรือยืดหยุ่นได้ดีที่สำคัญไม่เกิดการระคายเคือง หรือการแพ้ ไม่ทำให้แสบตา มีความคงตัวดี มีความหนืด สีและกลิ่นไม่เปลี่ยนแปลง

          โรงงานผลิตแชมพูของเราได้มาตรฐาน GMP และมี อย. ลูกค้าสามารถกำหนดความต้องการของลักษณะเนื้อสัมผัส สี กลิ่น และสารสกัดได้ เราเลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้