วิธีจัดการปัญหาหน้าไหม้แดด กู้ผิวให้กลับมาสุขภาพดี

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  4016 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีจัดการปัญหาหน้าไหม้แดด กู้ผิวให้กลับมาสุขภาพดี

          หน้าไหม้แดดหรือปัญหาผิวคล้ำเสียจากแสงแดด เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องพบเจอเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และจากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้วัดค่าดีชนีรังสีอัลตราไวโอเลต (UV Index) หรือนิยามง่ายๆว่า ความแรงของแดดนั้น พบว่าความแรงของแดดประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11-12 ซึ่งอยู่ในระดับความรุนแรงที่สูงมาก ไม่ว่าจะโดนแสงแดดมาก หรือโดนแสงแดดน้อยก็อาจส่งผลกระทบให้กับทั้งผิวหน้า และผิวกายของเราได้ ทางแพทย์ผิวหนังจึงแนะนำให้ทาผลิตภัณฑ์กันแดด นอกจากนี้ยังมีวิธีรักษาผิวจากการไหม้แดดอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น ใช้สกินแคร์ให้ความชุ่มชื้น ผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูฟิว ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ดื่มน้ำให้เพียงพอ สวมเครื่องแต่งกายที่ปกปิดผิว เป็นต้น

          อาการไหม้แดด สาเหตุที่ทำให้เกิดหน้าไหม้แดด ระดับความรุนแรงของผิวไหม้แดด ข้อควรปฏิบัติ และระยะเวลาในการรักษา รวมทั้งวิธีการป้องกันจากการหน้าไหม้แดด จะน่าสนใจขนาดไหน มาศึกษาไปพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

 

อาการของหน้าไหม้แดด

 

เราจะรู้ได้อย่างไร ? ว่าผิวหน้าของเราไหม้แดดอาการที่พบโดยส่วนมากจะมีดังนี้

 

ผิวหนังลอกเป็นผื่น

แสงแดดส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน สูญเสียความชุ่มชื้น และแห้งแตกลอกได้


อาการคัน

จากที่แสงแดดส่งผลทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดน้ำ และทำให้เกิดอาการผิวแตก ร่วมไปถึงผิวลอก จึงก่อให้เกิดอาการคันของผิวหนังขึ้นได้


สีผิวเป็นสีน้ำตาลแดง

แสงแดดโดยเฉพาะคลื่นรังสียูวี ทำให้เกิดอนุมูลอิสระภายในผิว และทำให้เซลล์เม็ดสีมีการผลิตมากขึ้นส่งผลให้ผิวคล้ำเสีย มีจุดด่างดำ หรือเกิดฝ้าแดดได้


ผิวขึ้นตุ่มน้ำ

แสงแดดทำให้ผิวเราบอบบาง ภูมิคุ้มกันผิวต่ำลง ทำให้ผิวหนังเกิดการแยกตัวเป็นตุ่มน้ำใส

 

หน้าไหม้แดดเกิดจากอะไร ?

 

การสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน

ไม่มีเกราะที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด จะทำให้ผิวถูกทำร้ายจากอันตรายของแสงแดดได้ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนังไหม้แดด ผิวแห้งหยาบกร้าน ผิวเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยก่อนวัย รวมไปถึงผิวหมองคล้ำเสีย ไม่สดใส ผิวมีฝ้าจากแสงแดด นอกจากนี้อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และโรคอื่น ๆ ตามมาได้

ไม่ทาครีมกันแดดเมื่อต้องโดนแสงแดด

ไม่ว่าจะโดนแสงเป็นระยะเวลาสั้น หรือระยะเวลานาน ความรุนแรงของแสงแดดรวมกับการที่เราไม่ทาครีมกันแดด จะส่งผลให้ผิวของเราหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวไหม้เสีย เนื่องจากเซลล์ผิวถูกทำลาย เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ตามมาได้ อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และโรคระบบอื่น ๆ ได้ เช่นเดียวกับการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ

 

ความรุนแรงของผิวไหม้แดด 

 

  หน้าไหม้แดดเล็กน้อย

อาการของการหน้าไหม้แดดเล็กน้อยจะมีอาการผิวแดงเกิดขึ้น ในบางรายอาจมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นเล็กน้อย


  หน้าไหม้แดดปานกลาง

ผู้ที่มีผิวหน้าไหม้แดดปานกลางจะมีอาการผิวหมองคล้ำ ผิวไหม้ แสบ และคันผิว ตามบริเวณต่าง ๆ ที่ถูกแสงแดดทำร้าย บางรายมีอาการบวมแดง


  หน้าไหม้แดดรุนแรง

ผิวหน้าไหม้แดดอย่างรุนแรงจะมีอาการแดงบริเวณที่ไหม้แดด ปวดแสบ ปวดร้อนผิว เป็นอย่างมาก เกิดอาการคัน และเกิดตุ่มน้ำขึ้นบริเวณที่มีอาการ ซึ่งหากมีอาการมาก และรุนแรง ควรปรึกษา และเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

 

ข้อควรปฏิบัติเมื่อหน้าไหม้แดด

 

  ทาว่านหางจระเข้หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติมอบความชุ่มชื้นให้ผิว ลดอาการร้อนผ่าว ลดการอักเสบของผิว อีกทั้งยังช่วยสมานแผลด้วย โดยเราสามารถนำว่านหางจระเข้มาทาบริเวณผิวที่ไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วล้างออก หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้เพื่อบรรเทา และรักษาอาการหน้าไหม้แดด

  ดื่มน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

น้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของร่างกาย โดยร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 70%  ในเซลล์มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ 60% ดังนั้นการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยฟื้นฟู และซ่อมแซมเซลล์ผิว ให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น ผิวสุขภาพดี


  ทาครีมหรือผลิตภัณฑ์ปลอบประโลมผิว

นอกจากว่านหางจระเข้แล้ว ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติปลอบประโลมผิว มอบความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และการระคายเคืองผิว ก็สามารถบรรเทาอาการหน้าไหม้แดดได้ดี เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากใบบัวบก คาโมมายล์ วิตามินต่าง ๆ เป็นต้น


  หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด

เราสามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดได้โดยพยายามไม่ออกไปเจอแดดโดยตรง ควรหลบในที่ร่มให้ได้มากที่สุด หรือออกช่วงเช้า และเย็น ซึ่งจะเป็นช่วงที่รัง UVB น้อยกว่าช่วงบ่าย แต่หากต้องโดนแสงแดดควรใส่เครื่องแต่งกายปกคลุมผิวหนัง เช่น หมวก เสื้อ และกางเกงขายาว ปลอกแขน กางร่มเวลาออกกลางแจ้ง เป็นต้น


  ประคบเย็น การให้ผิวผ่านน้ำ

การประคบเย็นด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำหรือการให้ผิวผ่านน้ำ จะช่วยลดอาการอักเสบ และแสบร้อนบริเวณผิวหนังให้ลดลง โดยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จะช่วยให้อาการดีขึ้น


  งดการสครับ ขัดผิว

การไหม้แดดจะทำให้ผิวบอบบาง และอ่อนแอ ดังนั้นควรงดการสครับออกไปก่อน เนื่องจากการสครับก็หมือนกับการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งจะส่งผลให้ผิวบาง และจากที่หน้าไหม้แดดบางอยู่แล้ว อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง อักเสบมากกว่าเดิม ปวดแสบปวดร้อนได้มากกว่าปกติ


  หลีกเลี่ยงการ แกะ เกา

แสงแดดทำให้ผิวเราบอบบาง ผิวแห้ง และลอก อาจเกิดเป็นตุ่มน้ำ อักเสบง่าย หากเราแกะ หรือเกาบริเวณนั้นจะเหมือนเป็นนการกระตุ้นผิวให้เกิดการอักเสบมากขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการแกะ เกา บริเวณที่เกิดอาการไหม้แดดนั่นเอง

 

 ระยะเวลาในการรักษาหน้าไหม้แดด

 

การรักษาหน้าไหม้แดดเล็กน้อย

จะมีอาการปวด และแดงเล็กน้อย ใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 3-5 วัน ในช่วงสุดท้ายอาจมีผิวลอก เนื่องจากเป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่า และสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน


การรักษาหน้าไหม้แดดปานกลาง

จะมีอาการบวมแดง และแสบร้อน ใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 1 สัปดาห์ ในช่วงสุดท้ายอาจเกิดผิวลอกเช่นกัน หลังจากนั้นสภาพผิวจะฟื้นฟูเป็นปกติ

 

การรักษาหน้าไหม้แดดรุนแรง

จะมีอาการบวมแดงมาก แสบร้อน และมีตุ่มน้ำ ใช้ระยะเวลามากกว่า 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลร่วมด้วย

 

วิธีการป้องกันหน้าไหม้แดด

 

  หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน

การป้องกันตัวเองจากแสงแดด สามารถใช้กฎของเงาเข้ามาช่วยได้ โดยควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจนกว่าเงาจะยาวกว่าตัวของเรา คือ ช่วงเช้าก่อน 11.00 น. และช่วงเย็นหลัง 14.00 น. ซึ่งจะเป็นช่วงที่ปลอดภัย เพราะจะมีแสงยูวีบี (UVB) น้อย นอกจากนี้หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นระยะเวลามากกว่า 1-8 ชั่วโมง ควรใช้ครีมกันแดด และทาซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง


  ใช้ครีมกันแดด

ความรุนแรงของแดดในประเทศไทยสูงมาก และอาชีพบางอาชีพยังคงต้องทำงานในที่กลางแจ้ง บางคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ทุก ๆ วัน เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งตัวช่วยป้องกันอาการไหม้แดดได้ดีก็คือ ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ ปกป้องผิวทั้งจากรังสี UVA และ UVB 

ผลิตภัณฑ์กันแดดสูตรมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่แนะนำ Sun Drops Broad Spectrum SPF50+ PA++++ เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่ทำให้ผิวหน้าเหนอะหนะ หมดกังวลปัญหาผิวหมองคล้ำระหว่างวัน ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด รังสี UVA UVB  พร้อมดูแลผิวที่ต้องเผชิญกับมลภาวะต่าง ๆ อีกทั้งยังบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น กระจ่างใส พร้อมสู้แดด

 

          สรุปแล้วผิวไหม้แดด เป็นอาการที่ไม่ควรละเลย หรือมองข้าม เพราะเราทุกคนต้องเจอแสงแดดทุกวันไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลานานแค่ไหน ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผิวตามมาได้ เช่น ผิวไหม้แดด ผิวลอก ผิวแห้งกร้าน ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวหมองคล้ำ อาการคัน ระคายเคือง และการอักเสบ รวมถึงอาจเกิดโรคผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ โดยความรุนแรงของผิวไหม้แดดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่โดนแสงแดด สภาพผิวของแต่ละบุคคล และอาจเกิดจากการไม่ป้องกันผิว ซึ่งก็คือการไม่ทาครีมกันแดดนั่นเอง หากต้องการป้องกัน หรือรักษาการไหม้แดดเหล่านี้ ทำได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด ตามด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปลอบประโลมผิว มอบความชุ่มชื้น และการประคบเย็น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดเป็นต้น

          โรงงานผลิตครีมกันแดดได้มาตรฐาน GMP และมี อย. บริษัทผลิตครีมกันแดด ของเราคัดสรรสารสกัดคุณภาพนำเข้าจากทั่วทุกมุมโลกที่โดนเด่นด้วยนวัตกรรมนำเทรนด์อยู่เสมอ เพราะเรื่องของผิวคือสิ่งสำคัญ โรงงานผลิตกันแดด มีทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ที่คิดค้น วิจัย พัฒนาสูตร ให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล และให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เห็นผลจริง และปลอดภัย โรงงานครีมกันแดด แบบครบวงจร เลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากเกาหลี ควบคุมการผลิตครีมกันแดดด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL

          สนใจสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์กันแดด คุณภาพสูง ให้เดอร์มา อินโนเวชั่นดูแลนะคะ หรือสั่งซื้อเทสเตอร์ไปทดลองใช้ก่อน ปรึกษาฟรีได้ที่เบอร์โทร : 02-962-3223, 02-962-2177, 095-982-9444 หรือ Line : @derma-innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้