AHA คืออะไร ? ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ใสได้จริงหรือไม่

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  10547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AHA คืออะไร ? ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ใสได้จริงหรือไม่

ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “AHA” ใช่ไหมคะ เพราะ AHA เป็นสารยอดนิยมที่นำมาใส่ในเครื่องสำอาง สกินแคร์ ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ครีมให้ความกระจ่างใส เซรั่มผลัดเซลล์ผิว โทนเนอร์ เอสเซ้นส์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวบนใบหน้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่าง ๆ โดย AHA หรือ Alpha Hydroxy Acids เป็นสารประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนปรับสีผิวที่หมองคล้ำ และไม่สม่ำเสมอ พร้อมมอบความกระจ่างใสให้ผิว อีกทั้งยังช่วยบำรุงให้ผิวแข็งแรง ลดการอักเสบ และการระคายเคืองอีกด้วย วันนี้มิสเดอร์มารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของ AHA ชนิดของ AHA ประโยชน์ของ AHA ความเข้มข้นที่เหมาะสม สภาพผิวแบบไหนที่แนะนำให้ใช้ ความแตกต่างกับ BHA และข้อควรระวังต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาฝากค่ะ

 


 

ส่วนผสม AHA สกัดมาจากอะไร ?

 

AHA หรือ Alpha Hydroxy Acids เป็นสารสังเคราะห์ที่ได้มาจากผลไม้ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว และการหมักตามธรรมชาติของแบคทีเรียและเชื้อรา มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ละลายน้ำได้ดี โดยจะพบ AHA ได้ตามแหล่งที่มาดังนี้

กรดซิตริก (Citric Acid)

พบในกลุ่มผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะขาม สัปปะรด เป็นต้น มีฤทธิ์ช่วยในการปรับสภาพความเป็นกรด-ด่างของผิวให้เหมาะสม และช่วยทำให้ผิวมีความเรียบเนียนมากขึ้น

กรดมาลิก (Malic Acid)

พบในแอปเปิ้ล โดยหากใช้ควบคู่กับ AHA ตัวอื่น จะยิ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการผลัดเซลล์ผิวของผลิตภัณฑ์ตัวนั้นได้ดียิ่งขึ้น

กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid)

พบในอ้อย ซึ่งเป็นตัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องด้วยโมเลกุลที่มีขนาดเล็กที่สุดทำให้สามารถซึมลงสู่ผิวได้ง่ายและรวดเร็ว ประสิทธิภาพในการทำงานจึงค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการอักเสบอีกด้วย

กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid)

พบได้ในองุ่นและมะขาม โดยทาร์ทาริกมีฤทธิ์ในการละการอักเสบและการระคายเคือง นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับรังสียูวีไม่ให้ลงสู่ชั้นผิว

กรดแมนเดลิก (Mandelic Acid)

พบในอัลมอนด์ มีความอ่อนโยนกว่าไกลโคลิก มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยกู้ผิวจากการโดนแสงแดดและลดการอักเสบ

กรดแลคติก (Lactic Acid)

พบในนมเปรี้ยว โยเกิร์ต และเนยแข็ง จากกระบวนการหมักน้ำตาลแลกโตสในนมโดยแบคทีเรีย กรดแลคติกช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและชะลอการเสื่อมสภาพของผิว ให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้น

 

 

 

ส่วนผสม AHA มีกี่ชนิด ? 

 

 

  1. กรดซิตริก (Citric Acid) : มีสูตรโมเลกุล C6H10O8 หรือ 2-hydroxy-1, 2, 3-propane tricarboxylic acid พบตามธรรมชาติในผลไม้หลายชนิดได้แก่ พืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว และผลไม้หลายชนิด

  2. กรดมาลิก (Malic Acid) : มีสูตรโมเลกุล C4H6O5 หรือ 2-Hydroxybutanedioic acid เป็นกรดไดคาร์บอกซิลิกที่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดผลิตได้ พบมากในแอปเปิ้ล โดยกรดมาลิกมีสองแบบคือแบบ L และแบบ D มีเฉพาะแบบ L ที่พบในธรรมชาติ

  3. กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) : มีสูตรโมเลกุล C2H4O3 หรือ 2-hydroxyethanoic acid สามารถผลิตได้โดยปฏิกิริยาของอนุพันธ์ของ กรดอะซิติก (คลอโรอะซีติก) กับ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH) ซึ่งเป็นเบสแก่ เห็นได้ชัดว่ากรดไกลโคลิกจะไม่ถูกผลิตในทันที การผลิตสารนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสภาพแวดล้อมของส่วนผสมที่ทำปฏิกิริยาทั้งสองมีสภาพเป็นกรด ปฏิกิริยาของฟอร์มาลดีไฮด์กับก๊าซน้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการผลิตกรดไกลโคลิก

  4. กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid) : มีสูตรโมเลกุล C4H6O6 อาจเรียกว่า L-2-3-Dihydroxysuecinic acid หรือ L-2,3-Dihydroxybutanedioic พบมากในมะขามโดยเฉพาะมะขามเปรี้ยว

  5. กรดแมนเดลิก (Mandelic Acid) : มีสูตรโมเลกุล C6H5CH (OH) CO2H หรือ 2-hydroxy-2-phenylacetic acid มีส่วนของโมเลกุลที่เป็นไครัลอะตอม โดยสารผสมราซิมิค (racemic mixture) ของกรดแมนดีลิกมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กรดพาราแมนดีลิก (paramandelic acid)

  6. กรดแลคติก (Lactic Acid) : มีสูตรโมเลกุล C3H6O3 อาจเรียกว่า 2-Hydroxy propionic acid หรือ 1-Hydroxyethane-1-carboxylic acid พบได้ในนมเปรี้ยว โยเกิร์ต และเนยแข็ง

 

 

AHA มีประโยชน์อย่างไร ?

 

 

  ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า

AHA จะออกฤทธิ์เร่งการผลัดเซลล์ผิวให้เร็วขึ้น ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกไป และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ โดย AHA จะเข้าไปทำให้พันธะระหว่าง Corneocyte อ่อนแอนำไปสู่การผลัดเซลล์ผิวได้ง่ายขึ้น

  ช่วยลดการอุดตันของสิว

สิวอุดตันเกิดจากการสะสมสิ่งสกปรกหรือไขมันที่อุดตันในรูขุมขน โดย AHA จะเข้าไปช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ช่วยลดการสะสมของชั้นขี้ไคลและลดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อาจนำไปสู่การอุดตันของรูขุมขน ซึ่งลดปัญหาต้นตอของการเกิดสิวได้ดี


  ช่วยลดการระคายเคือง 

AHA เข้าไปผลัดเซลล์ผิวและทำความสะอาดรูขุมขนต่าง ๆ ทำให้ผิวของเรานั้นสะอาดขึ้น ส่งผลให้ AHA ช่วยลดการระคายเคืองและการอักเสบได้ และทำให้ผิวหนังของเราแข็งแรงขึ้น


  ช่วยลดความมัน กระชับรูขุมขน

สาเหตุที่ทำให้หน้ามันเกิดการอุดตันและรูขุมขนที่กว้างขึ้น โดย AHA สามารถขจัดปัญหาเหล่านี้ เนื่องจาก AHA ช่วยขจัดสิ่งสกปรก ลดการอุดตันต่าง ๆ ของรูขุมขน จึงส่งผลให้ผิวกระชับ


  ช่วยลดจุดด่างดำ

AHA ช่วยผลัดเซลล์ผิว ดังนั้นเมื่อเซลล์ผิวเก่าหลุดลอกออก จึงทำให้ผิวรอยดำแลดูจางลง ความหมองคล้ำต่าง ๆ ลดลง เผยผิวกระะจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ


  ช่วยลดการเกิดริ้วรอย

AHA จะเข้าไปกระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจนในชั้นหนังแท้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวพรรณเต่งตึงขึ้น ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น และทำให้ผิวไม่หย่อนยาน ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนและแลดูอ่อนเยาว์

 

โดยผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐานที่มีส่วนผสม AHA ที่แนะนำสูตรนี้เลยค่ะ

AHA 10% + BHA 2% Peeling Mask For Face มาส์กเซรั่มช่วยผลัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพอย่างอ่อนโยน คืนผิวหมองคล้ำไม่สดใสให้กลับมาดูสุขภาพดีอีกครั้ง

 

 

AHA เหมาะสมกับสภาพผิวแบบไหน ?

 

จริง ๆ แล้ว AHA นั้นเหมาะกับทุกสภาพผิว เนื่องจากทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน แต่หากเป็นผู้ที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย หรือผิวบอบบาง ควรเริ่มใช้จากปริมาณน้อยก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มปริมาณมากขึ้น แต่หากจำแนกเป็นคุณสมบัติต่าง ๆ อย่างชัดเจน AHA เหมาะสำหรับผิวดังนี้

  • ผู้ที่มีผิวแห้งถึงธรรมดา ที่เริ่มมีสัญญาณของความเสื่อมสภาพ

  • ผู้ที่มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ หมองคล้ำ มีรอยด่าง หรือถูกแสงแดดทำร้าย

  • ผู้ที่มีจุดด่างดำอันเนื่องมาจากอายุที่มากขึ้น, ฝ้า, และรอยแผลเป็น

  • ผู้ที่มีรูขุมขนกว้าง และมีริ้วรอยขนาดเล็ก

 

 

ความเข้มข้นของ AHA ที่เหมาะสมสำหรับผิว

 

 

โดยทั่วไปความเข้มข้นของ AHA ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะอยู่ที่ 3-5 เปอร์เซ็นต์ แต่หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ AHA ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น ซึ่งโรงงานรับผลิตครีมของเรานั้นใส่ในปริมาณที่เหมาะสม และไม่เกินกำหนด อีกทั้งยังมี AHA หลากหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Glycolic Acid ตัวดั้งเดิม ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน และมีประสิทธิภาพ Lemon Eco สารสกัดเลมอน จากประเทศสเปน ที่ลดความหมองคล้ำ จุดด่างดำต่าง ๆ อีกทั้งลดเลือนริ้วรอยจากแสงแดด A.H.A Fruit ประกอบด้วยผลไม้ 7 ชนิด (แอปริคอต ฝรั่ง องุ่น มะม่วง พีช สตรอว์เบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และน้ำผึ้ง) ซึ่งช่วยฟื้นฟูผิวหน้าได้ดี

 

 

ความแตกต่างของ AHA กับ BHA

 

 

 

ผลข้างเคียงเมื่อใช้ AHA ที่เกินปริมาณที่กำหนด หรือใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบ AHA ไม่ได้มาตรฐาน

 

ในทุก ๆ ผลิตภัณฑ์ควรใช้สารให้เหมาะสม และไม่เกินปริมาณที่กำหนด เนื่องจากการใช้ปริมาณสารเกินกำหนด ทำให้เกิดผลข้างเคียงมากมายต่าง ๆ ตามมา ซึ่งหากเราใช้ AHA ในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลให้ผิวบอบบาง เกิดผื่น และไวต่อแสงแดด ทำให้เกิดรอยดำ ผิวหมองคล้ำ ซึ่งมากที่สุดอาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็วผิวหนังได้

 

ข้อแนะนำเมื่อใช้เครื่องสำอางที่มีสาร AHA เพื่อผิวสวยใส 

 

เนื่องจาก AHA มีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิว เพิ่มความกระจ่างใสให้ผิว ดังนั้นผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA จึงควรปฏิบัติ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด โดยเฉพาะ 6 ชั่วโมงแรกหลังการปรับสภาพผิว เนื่องจากแสงแดดอาจทําให้ผิวแสบระคายเคือง และอาจทำให้ผิวคล้ำขึ้น

  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ ก่อนออกแดดอย่างน้อยประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวการสําคัญที่ทําให้ผิวเกิดรอยเหี่ยวย่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ และผิวหมองคล้ำ

 

นอกจากนี้ไม่ควรใช้ AHA กับผลิตภัณฑ์ดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์ที่มี Vitamin C เนื่องจากหากใช้ร่วมกันแล้ว ผลิตภัณฑ์จะมีฤทธิ์เป็นกรดมากเกินไป ทำให้ pH เสียสมดุล ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว และทำให้ตัว Vitamin C ประสิทธิภาพเสื่อมลง

  • ผลิตภัณฑ์ที่มี Retinol เนื่องจากทั้งสองตัวมีคุณสมบัติเดียวกันคือ ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส ซึ่งหากใช้สองตัวพร้อมกัน จะยิ่งทำให้เร่งประสิทธิภาพการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวหน้าบางและไวต่อแสงแดดมากขึ้น ทำให้ผิวแพ้ง่ายและคล้ำเสียนั่นเอง

 

          สรุปแล้ว AHA หรือ Alpha Hydroxy Acids มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ สังเคราะห์จากผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว แอปเปิ้ล องุ่น และมาจากการหมักของนมโดยเชื้อแบคทีเรีย แและเชื้อรา โดย AHA มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ให้แข็งแรง เพิ่มความกระจ่างใสให้ผิว อีกทัั้งยังลดการอักเสบ และการระคายเคืองต่าง ๆ ทั้งยังดูดซับแสงรังสียูวี ไม่ให้เข้าสู่ผิวหนัง โดยปริมาณที่เหมาะสมของ AHA จะอยู่ในช่วง 3-10 เปอร์เซ็นต์

         โรงงานผลิตครีมของเราใช้ในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ AHA ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้า บำรุงผิวกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลเส้นผม และหนังศีรษะ ซึ่งได้คุณภาพ ปลอดภัย พร้อมการันตีคุณภาพ และมาตรฐานระดับสากล โดยควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้