"กระชาย" สมุนไพรไทยใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง ?

Last updated: 6 ธ.ค. 2565  |  6368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"กระชาย" สมุนไพรไทยใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง ?

     อีกหนึ่งสมุนไพรยอดฮิตที่นำมาใช้ในวงการแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นส่วนประกอบในยาบรรเทาและรักษาโรคก็คือกระชาย เนื่องจากกระชายเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งหากคุณกำลังสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับกระชาย ไม่ว่าจะเป็น กระชายขาว กระชายเหลือง กระชายดำ กระชาย มีความแตกต่างอย่างไร ? เหมือนกันไหมแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

     บทความนี้เราอยากจะพาคุณไปรู้จักกับกระชายสมุนไพร ที่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมายนี้ให้มากขึ้น เพราะในปัจจุบันกระชายก็ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในตัวยาหลากรูปแบบ เพื่อที่คุณจะได้นำความรู้ไปเป็นแนวทางไปในการดูแลตนเอง หรือนำความรู้มาเป็นไอเดียในการนำกระชายมาแปรรูปเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป

 

 

รู้จักกระชาย

 

 

    กระชาย เป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกเลี้ยงกันในประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียง จัดเป็นพืชตระกูลไม้ล้มลุก มีสีน้ำตาลอ่อน ลักษณะเป็นเหง้าสั้น แตกหน่อได้ และมีรากกลมอวบ โดยลำต้นมีความยาวประมาณ 4 -10 เซนติเมตร เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ทราบว่านอกจากชื่อ กระชาย สมุนไพรชนิดนี้ยังมีชื่ออื่น ๆ อีก อย่างเช่น ว่านพระอาทิตย์ (กรุงเทพมหานคร), จี๊ปู, ซีฟู, เปาซอเร๊าะ, เป๊าสี่, เป๊าะสี่, ระแอน, เป๊าะซอเร้าะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), ละแอน (ภาคเหนือ), ขิงจีน, กระชายดำ, กะแอน, และขิงทราย (มหาสารคาม)

     ส่วนในวงการแพทย์แผนไทยยังเรียกกระชายว่าเป็น โสมไทย นอกจากชื่อเรียกของกระชายที่มีหลากหลายแล้ว ยังมีหลายชนิดด้วย ได้แก่ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง แต่บ้านเรานิยมใช้เป็นกระชายเหลืองในการนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร ไม่ว่าจะเป็น แกง และผัดต่าง ๆ 

 

 

ลักษณะของกระชาย

 

 

  ต้นกระชาย

ลำต้นกระชายจะมีความสูงประมาณ 9 เซนติเมตร โดยลำต้นส่วนกลางจะเป็นแกนแข็งมีกาบ หรือโคนใบหุ้มเล็กน้อย

 

  รากกระชาย

ราก บางคนเรียกว่า นมกระชาย โดยรากของกระชายจะมีลักษณะกลม ๆ เล็ก ๆ มีสีน้ำตาล ส่วนของรากจะมีรสชาติที่เผ็ดร้อน และขมเล็กน้อย ซึ่งรสชาติของรากจะมีรสเผ็ดร้อนขม คุณสมบัติในการรักษาโรคคล้ายโสม ได้แก่ บำรุงความรู้สึกทางเพศ กระชุ่มกระชวย นำมาเป็นยาอายุวัฒนะ

 

  ใบกระชาย

ใบของกระชายจะมีก้านใบแทงขึ้นจากหัวในดิน โดยมีขนาด 7-9 เซนติเมตร และมีความยาว 30 - 35 เซนติเมตร และตัวใบจะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ใบกระชายมีรสชาติเฝื่อน ๆ สามารถใช้รักษาโรคในปาก บำรุงธาตุ และถอนพิษต่าง ๆ ได้ 

 

  ดอกกระชาย

ดอกของกระชายจะเป็นช่อดอกมีความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ลักษณะเป็นท่อ มีขน โคนเชื่อมติดกัน แต่ละดอกจะมีใบประดับ 2 ใบ มีสีขาวหรือสีขาวอมชมพูอ่อน ๆ และมีสีม่วง 

 

  ผลกระชาย

ผลของกระชาย จะมี 3 พู ในพูจะมีเมล็ดภายใน แม้แก่เต็มที่ก็ยังไม่แตกออก ทำให้การปลูกกระชายด้วยการเพาะเมล็ดนั้นทำได้ยาก การปลูกกระชายจึงนิยมใช้เหง้าในการปลูกมากกว่าการใช้ผล

 

 

ประเภทของกระชาย


 

  กระชายเหลือง

กระชายเหลืองเป็นกระชายชนิดเดียวกันกับกระชายขาว เนื่องจากมีฤทธิ์ร้อนและลักษณะที่คล้ายกัน คนไทยนิยมรับประทานกระชายเหลืองกันเป็นประจำ เพราะเรามักนำกระชายเหลืองมาเป็นส่วนผสมหลักในเครื่องแกงต่าง ๆ


  กระชายดำ 

บางคนอาจเรียกว่า โสมกระชาย หรือ โสมไทย เพราะกระชายดำมักถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในยารักษาโรค โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มสมรรถภาพเพศชาย เนื่องจากมีฤทธิ์ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ส่งให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้มากขึ้น และในผู้หญิงยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติอีกด้วย


  กระชายแดง

กระชายแดงมีสีเหลืองคล้ายกับกระชายเหลือง แต่กระชายแดงจะมีสีเหลืองออกสีแกมส้มมากกว่า คุณประโยชน์และสรรพคุณของกระชายแดง มีทั้งบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ บำรุงระบบประสาท จึงมักถูกนำมาใช้เป็นยาอายุวัฒนะ เพราะสามารถแก้โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้



สรรพคุณของกระชาย



  กระชายรักษาโรค

กระชายสรรพคุณในการรักษาโรคมากมาย ได้แก่

  • โรคตับ ไต - ช่วยให้ตับและไตแข็งแรงขึ้น

  • โรคต่อมไทรอยด์ - ฟื้นฟูต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง

  • โรคความดัน - ปรับสมดุลความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

นอกจากนี้กระชายยังสามารถรักษาโรคในปากและคอได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ปากเปื่อย ปากแห้ง หรือปากเป็นแผล เพราะในใบและเหง้าของกระชายมีสรรพคุณที่ช่วยให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น จึงสามารถนำคุณประโยชน์ส่วนนี้ของกระชายมาเป็นส่วนผสมในการทำเป็นสเปรย์ระงับกลิ่นปากได้นั้นเอง


  กระชายแก้อาการป่วย

กระชายยังช่วยบรรเทาอาการป่วยต่าง ๆ ได้ในเบื้องต้น ได้แก่

  • อาการหวัด 

  • อาการวิงเวียนศีรษะ

  • อาการเหงือกอักเสบ

  • อาการท้องร่วง ท้องเสีย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

  • มีฤทธิ์ต้านเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของ

  • โรคกระเพาะอาหาร และยังบรรเทาอาการอักเสบของกระเพาะอาหาร


  กระชายบำรุงร่างกาย

คุณสมบัติกระชายขาวมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย ได้แก่

  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

  • ลดไขมันในเลือด

  • ขับสารพิษออกจากตับ

  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ 

  • เพิ่มสมรรถนะทางเพศชาย

  • ช่วยบำรุงหัวใจให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

นอกจากสรรพคุณมากมายที่เรากล่าวไปนั้น ในปัจจุบันนี้ยังมีงานวิจัยค้นพบว่า สารสกัดกระชายขาว สามารถช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสโควิด – 19 และลดจำนวนการผลิตเชื้อได้อีกด้วย


ประโยชน์ของกระชาย




ประโยชน์กระชายนั้นไม่ได้มีแค่สรรพคุณทางยาและรักษาโรคเพียงแค่นั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกได้แก่

  • เพิ่มความสดชื่น ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

  • เป็นยาบำรุงร่างกาย และสร้างภูมิคุ้มกัน

  • สร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม ทำให้ผมที่บางกลับมาหนาขึ้น แก้ปัญหาผมหงอก ผมบาง และผมขาดหลุดร่วง

  • ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อและปลาได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้หากคุณนำกระชาย ตะไคร้ ข่า หอมแดง ใบสะเดาแก่ มาตำผสมรวมกันกับน้ำ นำไปฉีดในบริเวณที่มีแมลงรบกวน กระชายช่วยไล่แมลงให้คุณได้อีกด้วย

     ด้วยความที่ประโยชน์ของกระชายมีความสามารถในการรักษาโรคแก้อาการต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทำให้ผู้ประกอบการที่อยากทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพมักจะเลือกนำกระชายมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น

  • กระชายผงชงดื่ม

  • กระชายในรูปแบบเม็ด, แคปซูล

  • กระชายในรูปแบบเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ในปัจจุบันก็ยังมีการทำสารที่สกัดได้มาจากกระชาย มาทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของสเปรย์ อย่างเช่น สเปรย์กระชายที่สามารถช่วยบรรเทาอาการไอเจ็บคอ และสเปรย์กระชายระงับกลิ่นปาก


ผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐานจากกระชาย


Herbamist Refresher Mouth Spray เป็นสเปรย์กระชาย ที่ช่วยทั้งในเรื่องของกลิ่นปาก เนื่องจากมีส่วนผสมมาจากสมุนไพร Chamomile และกระชาย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก รวมทั้งยังสามารถบรรเทาอาการไอเจ็บคอ ฉีดแล้วยังไม่ทำให้ฟันผุด้วย

     นอกจากนี้สเปรย์กระชายยังมีน้ำหนักเบาพกพาง่ายสะดวก ทำให้คุณสามารถเพิ่มความมั่นใจให้ปากหอมสดชื่นได้ตลอดเวลาที่ต้องการ 
จะเห็นได้ว่ากระชายนั้นมีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย แต่ก็มีโทษได้เช่นกันหากคุณใช้หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ดังนั้น หากคุณอยากจะผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมของกระชาย เราอยากแนะนำให้คุณเลือกใช้บริการกับโรงงานที่มีมาตรฐาน มีการจำกัดปริมาณส่วนผสมตามที่ได้ทดลอง และวิจัยแล้วว่าเหมาะสม ไม่เป็นอันตรายกับร่างกาย

     เดอร์มา อินโนเวชั่น ผลิตเครื่องสำอางตามมาตราฐานสากล เรามีทั้งเครื่องมือเครื่องจักร และทีมงานที่เชี่ยวชาญช่วยคุณปรับสูตรสินค้าได้ตามแบบที่คุณต้องการ นอกจากนี้ยังพร้อมให้คำปรึกษาในด้านการตลาด เพื่อส่งเสริมให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน สำหรับใครที่สนใจอยากผลิตสินค้ากับเรา สามารถติดต่อได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้