คาโมมายล์ (chamomile) ประโยชน์ที่มากกว่าแค่การผ่อนคลาย

Last updated: 2 ธ.ค. 2565  |  8889 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คาโมมายล์ (chamomile) ประโยชน์ที่มากกว่าแค่การผ่อนคลาย

คาโมมายล์ คือ สมุนไพรที่มีการนำมาใช้ประโยชน์นับเป็นพัน ๆ ปี จนถึงปัจจุบัน ด้วยสรรพคุณของดอกคาโมมายล์ที่ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของสุขภาพและการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของความงามเช่นกัน โดยในหลาย ๆ แบรนด์ได้นำคาโมมายล์มาสกัดอยู่ในส่วนผสมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ เครื่องดื่ม และน้ำมันหอมระเหย สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดเรื่องของคาโมมายล์กันว่า คาโมมายล์สรรพคุณมีอะไรบ้าง ? และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ? มาดูกันเลยค่ะ

 

คาโมมายล์คืออะไร ?

 

 

คาโมมายล์ คือ พืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับดาวเรือง และดาวกระจาย โดยจะมีทั้งหมด 2 สายพันธุ์ คือเยอรมันคาโมมายล์และโรมันคาโมมายล์ สำหรับสายพันธุ์ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมนำมาใช้งานก็คือเยอรมันคาโมมายล์ โดยจะนำส่วนดอกมาใช้ในอุตสาหกรรมยา อาหาร เครื่องดื่มชา เครื่องสำอาง และน้ำหอม อีกทั้งดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณและประโยชน์อย่างมากมาย เช่น ช่วยให้หลับ ทำให้สงบคลายกังวล ลดอาการปวดเกร็งท้อง ลดการปวดประจำเดือน ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ขับลม เป็นต้น

 

สมุนไพรสารพัดประโยชน์ คาโมมายล์มีสรรพคุณดี ๆ อะไรบ้าง ?

 

หลังจากรู้แล้วว่าดอกคาโมมายล์ คืออะไร ต่อไปเราจะพูดถึงสรรพคุณของดอกคาโมมายล์กันบ้าง มาดูกันเลย

 

  คาโมมายล์ช่วยผ่อนคลายร่างกาย

ในปัจจุบันมีผู้คนที่ดื่มชาคาโมมายล์มากกว่าหนึ่งล้านถ้วยต่อวัน เพราะประโยชน์ชาคาโมมายล์มีอย่างมากมาย โดยภายในดอกคาโมมายล์มีสารพฤกษเคมีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่พบมากที่สุดคืออะพิจีนีนที่มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยขับลมในกระเพาะ และช่วยให้รู้สึกสงบ สามารถช่วยให้คลายความกังวล ช่วยให้หลับสนิทมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบว่ากลิ่นน้ำมันที่ได้จากดอกคาโมมายล์จะช่วยให้รู้สึกสบายอยู่ในภาวะสงบ และได้มีการศึกษาทางคลินิกในกลุ่มของผู้ที่มีภาวะโรควิตกกังวลพบว่า เมื่อพวกเขาได้รับประทานสารสกัดคาโมมายล์ติดต่อกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ อาการของโรคนั้นลดลงมากขึ้น เพราะฉะนั้นดอกคาโมมายล์จึงสามารถช่วยในเรื่องการนอนหลับและการผ่อนคลายร่างกายได้นั่นเอง

 

  คาโมมายล์ช่วยลดอาการอักเสบได้ดี

จากการวิจัยพบว่าสารสกัดดอกคาโมมายล์ที่ประกอบไปด้วยน้ำ แอลกอฮอล์ น้ำมันหอมระเหย สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ และเทอร์พีนอยด์ ซึ่งอยู่ในสารสกัดและน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ อีกทั้งพบว่าสารสกัดจากดอกคาโมมายล์สดสามารถยับยั้งการอักเสบได้ดีกว่าดอกคาโมมายล์แห้ง ดังนั้นคาโมมายล์จึงช่วยลดรอยแผลเป็น และริ้วรอยต่าง ๆ ได้

 

  คาโมมายล์ช่วยเร่งการสร้างเซลล์ใหม่ให้กับผิว

ดอกคาโมมายล์ถือว่าเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยไม่ให้เซลล์ได้รับความเสียหาย และป้องกันไม่ให้ผิวได้รับอันตราย อีกทั้งยังช่วยเร่งการฟื้นฟูเซลล์และเนื้อเยื่อใหม่ ช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมของเซลล์ และช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วย

 

  คาโมมายล์ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองบริเวณช่องปากและลำคอได้

ดอกคาโมมายล์นั้นอยู่ในตระกูลเดียวกับเดซี่ โดยมีสรรพคุณที่สามารถต้านการอักเสบ ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อราในช่องปากและลำคอ รวมถึงมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบ บวมแดง ดังนั้นคาโมมายล์จึงสามารถช่วยลดอาการเจ็บคอ และยังลดอาการรู้สึกคันคอ ระคายคอ และอาการไอได้

 

รวมประโยชน์จากคาโมมายล์ที่คุณอาจไม่รู้

 

เนื่องจากคาโมมายล์เป็นดอกไม้ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับดอกเดซี่ จึงทำให้มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ กัน โดยจะมีดอกสีขาวและมีเกสรสีเหลืองอยู่ตรงกลาง ดอกคาโมมายล์นั้นได้ถูกนำไปทำหลายอย่างมากมาย เช่น เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง น้ำมันหอมระเหย และทำชา สำหรับชาคาโมมายล์นั้นจะมีรสหวาน ไม่ขมเหมือนกับชาเขียวหรือชาดำ จึงเหมาะกับผู้ที่อยากดื่มชาแต่ว่าไม่ชอบรสขม

อีกทั้งดอกคาโมมายล์ยังมีฤทธิ์ที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับสบาย และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้ ด้วยสรรพคุณที่หลากหลายเหล่านี้จึงทำให้ดอกคาโมมายล์ถูกนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 

 

รวมผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐานสารสกัดจากคาโมมายล์

 

Active Clarifying Acne Gel

 

Active Clarifying Acne Gel เป็นเจลแต้มสิว ชนิดซึมง่าย เนื้อไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึ่งเต็มไปด้วยสารที่ช่วยแก้ปัญหาสิว เช่น สาร Acnebuster และสารสกัดจากหอมแดง ที่จะช่วยลดเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของสิว ช่วยลดสิวอักเสบ สิวหนอง ให้แห้ง โดยไม่มีการทิ้งรอยดำไว้ อีกทั้งมี Acnacidol ซึ่งมีฤทธิ์ในการควบคุมความมันของใบหน้า และมีวิตามินซีซึ่งช่วยในเรื่องของการปรับสีผิว ลดเลือนรอยแดง รอยดำจากสิวให้จางลง วิธีใช้ก็แสนง่ายเพียงแต้มเจลที่สิวและนวดวนเบา ๆ เป็นประจำ

 

Product Benefit

  • ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว

  • ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ สิวหนอง ทำให้สิวแห้งไว

  • ช่วยลดรอยดำที่ผิวหลังสิวแห้ง

  • ช่วยควบคุมความมันอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

 

Instruction

  • แต้มเจลลงไปที่สิว และนวดวนเบา ๆ เป็นประจำทุกเช้า-เย็น

 

Mineral Sunscreen SPF 50 PA+++

 

Mineral Sunscreen SPF 50 PA+++ ครีมกันแดดที่ไม่มีสารเคมี ดังนั้นจึงอ่อนโยนกับทุกสภาพผิว เนื้อแห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ เกลี่ยง่าย สามารถออกแดดได้ทันทีเมื่อทาเสร็จ พร้อมทั้งปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ได้ เพราะมี SPF 50 PA+++ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิดที่สามารถช่วยในเรื่องของผิวจากปัญหาต่าง ๆ มลภาวะ ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น พร้อมลุยสวยท้าแดด

 

Product Benefit

  • ป้องกันผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วย SPF 50 PA+++  

  • เนื้อซึมง่าย ไม่เป็นคราบ กันน้ำ กันเหงื่อได้ดี

  • ใช้ได้กับทุกสภาพผิว

  • ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส


 

Instruction

  • ก่อนออกแดดให้ทาครีมกันแดดให้ทั่วบริเวณใบหน้า และลำคอเป็นประจำ

 

Herbamist Refresher Mouth Spray

 

Herbamist Refresher Mouth Spray เป็นสเปรย์ระงับกลิ่นปากที่มีส่วนประกอบจากสมุนไพรธรรมชาติถึง 8 ชนิด เพื่อลมหายใจที่สดชื่นและสุขภาพช่องปากที่ดี เมื่อฉีดจะไม่รู้สึกแสบปาก เพราะมีสารจาก Peppermint Oil, ลูกพลับญี่ปุ่นซึ่งช่วยลดกลิ่นปาก, สมุนไพร Chamomile, กระชายซึ่งช่วยลดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากได้, Propolis และฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการลดการระคายเคืองคอ ทำให้คอรู้สึกชุ่มชื้นขึ้น

 

Product Benefit

  • ช่วยให้มีลมหายใจสดชื่น

  • ช่วยลดการระคายคอ เพิ่มความชุ่มคอ

  • ช่วยไม่ให้มีการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก

  • ช่วยลดกลิ่นปาก

  • ช่วยไม่ให้ฟันผุ

 

Instruction

  • ฉีดสเปรย์เข้าไปในช่องปาก 2-3 ครั้ง หรือตามเท่าที่ต้องการ

 

Intensive Skin Repair Serum With Hemp Seed Oil

 

Intensive Skin Repair Serum With Hemp Seed Oil เซรั่มสูตรพิเศษที่ถูกคิดค้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาผิวแห้งกร้าน ซึ่งทำให้ผิวหมองคล้ำดูไม่สดใส ผิวแก่ก่อนวัย ด้วยสารสกัดที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน เช่น น้ำมันเมล็ดกัญชง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวมีความเนียนนุ่ม ด้วยสารสกัดจากรากโสม ใบยูคาลิปตัส และเมล็ด Quinoa และสารสกัด Aquatide ที่จะช่วยบำรุงเกราะป้องกันผิว สารสกัดจากวิซ ฮาเซลที่จะช่วยให้รูขุมขนมีความกระชับมากขึ้น อีกทั้งยังมีสารสกัดคาโมมายล์ ว่านหางจระเข้ และชาเขียวออร์แกนิคซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ทำให้ผิวมีความเปล่งประกาย โดยเนื้อเซรั่มเมื่อทาจะให้ความชุ่มชื้นตลอดวัน ไม่รู้สึกเหนอะหนะ

 

Product Benefit

  • ช่วยแก้ไขปัญหาผิวแห้งกร้าน

  • ช่วยฟื้นบำรุงผิวและปลอบประโลมผิว

  • ช่วยให้รูขุมขนกระชับ ให้ผิวเรียบเนียน

  • ช่วยเพิ่มชุ่มชื้นให้ผิว

 

Instruction

  • ลูบทั่วใบหน้าเป็นประจำช่วงเช้า-เย็น

 

 

ดอกคาโมมายล์ประกอบด้วยสารอะไรบ้าง ?

 

สรรพคุณของคาโมมายล์ที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเกิดจากดอกคาโมมายล์ที่ประกอบไปด้วยสารหลายชนิด เช่น สาร apigenin, quercetin, patuletin, luteolin, flavonoid glucosides, herniarin และ umbelliferone อีกทั้งยังมีสารที่พบได้ในน้ำมันหอมระเหย เช่น alpha-bisabolol มากกว่า 50%, chamazulene 1-15%, (-)-alpha-bisabolol oxides A และ B, cis- และ trans-en-yn-dicycloethers

นอกเหนือจากนั้นยังมีสารอื่น ๆ อีก เช่น phenolic acids, salicylate, cyanogenic glycoside และ GABA (gamma aminobutyric acid) ด้วย

จากบทความเรื่องคาโมมายล์ที่เราเอามาฝากคุณกันในวันนี้ จะเห็นว่าคาโมมายล์มีสรรพคุณหลายอย่าง ใช้เป็นส่วนผสมได้ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทานและใช้ทา เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจการทำแบรนด์เครื่องสำอาง กำลังหาส่วนประกอบที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ไม่มากก็น้อย

          บริษัท Derma innovation ของเรารับผลิตเครื่องสำอางและครีมจากคาโมมายล์ หากใครที่กำลังมองหาโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางดี ๆ อยู่ไม่ควรพลาด สามารถติดต่อได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้