ว่านหางจระเข้ สมุนไพรรวยประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกการดูแลผิว

Last updated: 1 ธ.ค. 2565  |  7806 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ว่านหางจระเข้ สมุนไพรรวยประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกการดูแลผิว

สมุนไพรว่านหางจระเข้ จัดเป็นพืชที่มีสรรพคุณในการรักษาสุขภาพ แผล รวมไปถึงเป็นสารสกัดสำคัญในส่วนผสมของเครื่องสำอาง เวชสำอางอีกด้วย แล้วส่วนประกอบของว่านหางจระเข้มีกี่ชนิด? ว่านหางจระเข้กินได้ไหม? ว่านหางจระเข้ทาแผลสดได้ไหม? และว่านหางจระเข้ทาหน้าได้ไหม? บทความนี้จะมาอธิบายส่วนประกอบของว่านหางจระเข้ว่ามีประโยชน์อะไรบ้างกันค่ะ

 

สรรพคุณของว่านหางจระเข้

 

ต้นหางจระเข้ หรือ ว่านหางจระเข้ คือต้นไม้พรรณไม้ล้มลุก มีต้นกำเนิดมาจากชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งชนิดของว่านหางจระเข้ในประเทศไทย ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชื่อภูมิภาค คือ หางตะเข้ ในภาคกลาง และ ว่านไฟไหม้ในภาคเหนือ

โดยทั่วไปประโยชน์ว่านหางจระเข้ทุกส่วนจะมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ ไกลโคโปรตีน (glycoprotein) ที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบปวดร้อนจากแผลลุกไหม้ แผลสด พุพอง แผลโดนน้ำร้อนลวก ให้ฟื้นฟูสภาพพื้นผิวกลับมาสมานเร็วขึ้น

 

ประโยชน์ด้านความงามจากว่านหางจระเข้

 

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ โดยใช้วุ้นมาเป็นส่วนประกอบการบำรุงทาร่างกาย มี 7 สรรพคุณในผลิตภัณฑ์ทาว่านหางจระเข้ ดังนี้

 

  บำรุงเส้นผมให้มีความเงาวาว

วุ้นจากใบสด เป็นส่วนประกอบของว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณช่วยให้เส้นผมที่แห้งกรอบไร้น้ำหนัก กลับมาเป็นเส้นสลวยเงางาม บำรุงรากผมให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดรังแคบนศีรษะ ช่วยสมานแผลบนศีรษะให้กลับมาฟื้นตัว นิยมทำเป็นครีมนวดผม ครีมหมักผมเสียส่วนใหญ่ 

 

  เป็นส่วนผสมช่วยลดความเข้มข้นของเนื้อผลิตภัณฑ์

ส่วนของวุ้นว่านหางจระเข้สด มีส่วนประกอบพืชธาตุเย็น จึงมักใช้นำไปเป็นส่วนประกอบในส่วนผสมผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง ไม่ทำร้ายผิว และเป็นตัวบำรุงผิวไปในตัว นิยมเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางอย่างรองพื้น และเวชสำอางอย่างเจลล้างหน้า เจลบำรุงผิว

 

  นิยมทำเป็นสกินแคร์บำรุงหน้า

ส่วนที่ใช้ว่านหางจระเข้สดทาหน้า เป็นวุ้นสดที่ถูกบดละเอียด เป็นส่วนประกอบในการบำรุงผิวหน้าให้มีความชุ่มชื้น เติมคอลลาเจนบนผิวให้กระจ่างใส ลดความหมองคล้ำให้กลับมาสดใส เต่งตึงดูอ่อนกว่าวัย และวุ้นว่านหางจระเข้ยังใช้ทาหน้าเพื่อลดการเกิดฝ้าได้อีกด้วย นิยมทำเป็นมาส์กใบหน้า โฟมล้างหน้า เจลบำรุงหน้า และน้ำตบบำรุงผิวหน้า

 

  ใช้เป็นครีมบำรุงผิวกาย

วุ้นจากใบว่านหางจระเข้ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบจากพิษร้อน เช่น แผลน้ำร้อนลวก อาการแสบผิว ผิวบาง และผิวไหม้จากการตากแสงแดดเป็นเวลานาน นิยมทำเป็นครีมกันแดดโดยส่วนใหญ่    

 

  ใช้บำรุงรอบดวงตาให้กลับมากระจ่างใส

ใบแก่จากว่านหางจระเข้ จะมีเนื้อเจลที่ให้สรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้นบนรอบ ๆ เปลือกดวงตาให้หายหมองคล้ำ เสมือนเป็นไวท์เทนนิ่งภายในตัว บำรุงผิวกระชับ ผิวรอบดวงตาดูเปล่งปลั่ง ลดภาวะริ้วรอยใต้ตา ลดตาบวม และช่วยลดถุงใต้ตาคล้ำให้กระจ่างใส นิยมทำเป็นแผ่นมาส์กใต้ตา

 

  ลดอาการบวม ภาวะแผลอักเสบของผิวกาย

ว่านหางจระเข้ ช่วยปลอบประโลมผิวผิวหนังที่เกิดการอักเสบ บวมแดง ผดผื่นทั่วทั้งตัว และรอยสิว ด้วยสรรพคุณว่านหางจระเข้ช่วยยับยั้งการติดเชื้อของแบคทีเรียเข้าสู่รูขุมขนและแผลเปิดได้อย่างมิดชิด ทั้งยังช่วยให้รอยแผลสมานเร็วขึ้น ช่วยให้ผิวรู้สึกสดชื่น มีความชุ่มชื้น เนียนนุ่ม หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหน้าที่มีส่วนผสมเป็นสารสกัดจากว่านหางจระเข้อยู่เสมอ   ส่วนใหญ่จะถูกนิยมทำเป็นเจลแต้มสิว 

 

  รักษาฝ้า ลดเลือนจุดด่างดำให้ผิวหน้าสดใส 

เจลในว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณกระตุ้นให้เซลล์ผิวเกิดกระบวนการยับยั้งผลัดเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ที่ก่อให้เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำบนผิวหน้าให้ดูกระจ่างใส อีกทั้งตัวเจลว่านหางจระเข้มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้โครงสร้างผิวหนังแข็งแรง เป็นสมุนไพรที่สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย  ส่วนใหญ่จะถูกนิยมทำเป็น เจลล้างหน้า ครีม หรือเจลมาส์กหน้าก่อนนอน และครีมแต้มฝ้า 

 

ประโยชน์ด้านการรักษาแผลจากว่านหางจระเข้

 

ว่านหางจระเข้รักษาแผลเป็น แผลพุพอง หรือแผลไหม้ได้จริงไหม ? กับ 3 สรรพคุณจากว่านหางจระเข้ในด้านการรักษาแผลต่าง ๆ ดังนี้ 

 

  เป็นยาบรรเทาอาการเจ็บปวดจากการศัลยกรรม

วุ้นจากใบ เป็นส่วนประกอบจากว่านหางจระเข้ ช่วยบรรเทาแผลผ่าตัด แผลรอยไหม้ แผลจากการทำเลเซอร์ ให้สมานแผลเร็ว และลดอาการแสบไหม้จากการศัลยกรรมให้แผลถูกพักฟื้นไว้มากขึ้น

 

  ยับยั้งการติดเชื้อ ลดภาวะเลือดไม่หยุดไหล

วุ้นจากใบว่านหางจระเข้ ช่วยลดภาวะแผลเลือดไหลไม่หยุด แผลเรื้อรัง ลดอาการอักเสบ เป็นหนอง ลดปริมาณเชื้อโรค และสมานแผลได้เร็วมากขึ้น เพราะว่าตัวหางจระเข้ลดรอยแผลเป็น มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อผิวให้เจริญเติบโตเร็วมากขึ้น

 

  รักษาสิวบนใบหน้าด้วยสารสกัดที่อ่อนโยน 

วุ้นจากใบสดว่านจระเข้ ช่วยให้จุดด่างดำ รอยผดสิวดูจางลง พร้อมลดความมันของใบหน้าได้ด้วย เนื่องจากสารสกัดจากว่านหางจระเข้มีกรดซาลิไซลิกอ่อน ๆ (Salicylic acid) ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเข้าสู่รูขุมขน 

 

ประโยชน์ด้านสุขภาพจากว่านหางจระเข้

 

สามารถกินว่านหางจระเข้เพื่อช่วยระบบการทำงานของอวัยวะภายในให้กลับมาทำงานสมดุล โดยประโยชน์ด้านสุขภาพมี 4 สรรพคุณ ดังนี้ 

 

  ลดภาวะแผลในช่องปาก

เปลือกจากว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณช่วยสมานแผลเยื่อบุที่เกิดแผลเป็น ลดการติดเชื้อในช่องปาก เช่น การกินอาหารมีฤทธิ์ร้อนอย่างทุเรียน จนเกิดรอยแผลวงกลมเป็นร้อนใน ด้วยตัวว่านหางจระเข้มีรสเย็น จึงทำให้บรรเทาอาการเจ็บแสบในช่องปากให้เย็นสบาย นิยมนำไปใช้เป็นยาบ้วนปาก และแผลในช่องปาก

 

  แก้ปัญหาอาการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร

ส่วนของวุ้นจากใบว่านหางจระเข้ ช่วยรักษาแผลในระบบกระเพาะอาหารที่อักเสบรวมไปถึงระบบลำไส้อีกด้วย เนื่องจากสรรพคุณของวุ้นว่านหางจระเข้ช่วยลดการหลั่งของน้ำย่อย ป้องกันการเกิดแผลเป็นในกระเพาะ พร้อมบรรเทาแผลในกระเพาะให้สมานไวขึ้น  

 

  รักษาโรคผิวหนังบริเวณช่วงเท้า

เนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณช่วยลดอาการคัน ระคายเคือง บริเวณช่วงเท้าของผู้ป่วยที่เป็นโรคฮ่องกงฟุต ที่มีภาวะเหลืองไหลเยิ้มออกมาตลอด ด้วยตัวว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่มีสารฆ่าเชื้อ ช่วยลดการเจริญเติบโตของการแพร่กระจายตัวโรค ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เกิดการติดเชื้อให้หลุดออกไป 

 

  บรรเทาอาการเมาสำหรับผู้อยู่บนรถหรือบนเรือ และอาการเมาค้าง

วุ้นและน้ำจากว่านหางจระเข้ จะไร้รสชาติแต่มีรสสัมผัสที่มีความธาตุเย็นสูง ช่วยบรรเทาอาการเมาค้าง คลื่นไส้ อาเจียน ภาวะวิงเวียนศีรษะจากการนั่งรถ นั่งเรือ นั่งเครื่องบิน และยานพาหนะอื่น ๆ ที่กำลังเคลื่อนที่ให้ทุเลาลง

 

ว่านหางจระเข้แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันไหม ?

 

ปัจจุบันว่านหางจระเข้สายพันธุ์ต่าง ๆ มีอยู่ประมาณ 500 ชนิด แต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างเล็กน้อย โดยเฉพาะลักษณะของใบ การเรียงตัวของใบ และตัวดอก แต่พันธุ์ว่านหางจระเข้ที่นิยมใช้ในการรักษา จะมีอยู่ 3 ชนิดได้แก่ 

  • ว่านหางจระเข้เขียวแหลมกู๊ดโฮป (Cape of Good Hope) นำไปเป็นยาบรรเทาอาการแก้วิงเวียนศีรษะ 

  • ว่านหางจระเข้ไบรา (Beira) นำไปเป็นสารสกัดสำหรับผสมในเครื่องสำอาง

  • ว่านหางจระเข้อะโล อาบะเร็สซินส์ (Aloe Arborescens) นำไปเป็นยาทากับยารับประทาน

 

ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมสารสกัดจากว่านหางจระเข้

 

ผลิตภัณฑ์ว่านหางจระเข้ที่ลูกค้าที่ใช้บริการจากโรงงานของเรา มี 3 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังนี้ 

 

เจลว่านหางจระเข้

เจลบำรุงผิว Aloe Vera Soothing Gel สารสกัดเข้มข้นจากว่านหางจระเข้และไผ่บนเกาะเชจูในประเทศเกาหลี บำรุงผิวหน้า เพิ่มความชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบของสิวให้เจือจางลง เพิ่มความเรียบเรียงและให้ผิวดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

 

ครีมที่มีส่วนผสมจากว่านหางจระเข้

ครีมบำรุงเพื่อผิวหน้ากระจ่างใส Herbal Blemish Cream จากสารสกัดว่านหางจระเข้ธรรมชาติ ใบบัวบก มะขาม ขมิ้น และน้ำผึ้ง ช่วยฟื้นฟูผิวจากความหมองคล้ำ ให้แลดูกระจ่างใส รอยแดง รอยสิว จุดด่างดำบนหน้าให้แลดูจางลง คืนความชุ่มชื้นให้สู่พื้นผิวให้เนียนนุ่ม ลดริ้วรอยก่อนวัย ให้ผิวเปล่งประกายหากใช้เป็นประจำทุกเช้า-เย็น 

 

เอสเซนส์ว่านหางจระเข้

เอสเซนส์บำรุงผิวหน้าสูตรเข้มข้น Green Tea Organic Treatment Essence จากสารสกัดว่านหางจระเข้  ใบชาเขียวออร์แกนิค มะเขือเทศ ใบบัวบก แตงกวา เหมาะสำหรับผิวทุกประเภท โดยเฉพาะคนผิวมัน ลดรอยสิว ปรับสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ลดเลือนรอยดำ รอยแดงให้ดูกระจ่างใส เผยผิวดูอิ่มฟู เนียนนุ่มน่าสัมผัส

 

          หากคุณลูกค้าสนใจทำแบรนด์ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดว่านหางจระเข้ แต่ไม่รู้จะหาโรงงานที่มีข้อเสนอการผลิตภัณฑ์กับบรรจุภัณฑ์ที่ครบเครื่อง พร้อมบริการออกแบบโลโก้ ขึ้นทะเบียนอาหารเสริมและจัดจำหน่ายได้ทันที ใช้บริการรับผลิตภัณฑ์ว่านหางจระเข้ของโรงงาน Derma Innovation ที่ตอบสนองความต้องการได้ครบวงจร สนใจติดต่อได้ที่ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้