Propolis สารสกัดจากผึ้ง มีประโยชน์และดีอย่างไร ?

Last updated: 30 พ.ย. 2565  |  11147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Propolis สารสกัดจากผึ้ง มีประโยชน์และดีอย่างไร ?

บนโลกของเรามีสารสกัดจากธรรมชาติมากมาย ที่มนุษย์เราเลือกสรรมาใช้ประโยชน์ หนึ่งในนั้นก็คือ “รังผึ้ง” นำมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ทางยา เรียกกันว่า “โพรโพลิส หรือโพรพอลิส (Propolis)” เพื่อใช้บรรเทาอาการระคายเคืองลำคอ อาการเจ็บคอ พร้อมช่วยรักษาแผลในปาก รวมถึงอาการเหงือกอักเสบให้ดีขึ้นตั้งแต่ในยุคโบราณอย่าง ยุคกรีก ยุคโรมัน

 

Propolis คืออะไร ?

 

“โพรโพลิส (Propolis)” หรือเรียกอื่นชื่อว่า “กาวผึ้ง” คือ วัสดุบริเวณที่ยึดติดรังผึ้งให้พ่วงติดกันเป็นยวง ถูกนำเอามาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบขึ้นจากเกสร และยางไม้ หรือเรซินที่ผึ้งเก็บมาได้จากดอกไม้ กลีบอ่อนใบไม้ และส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ ผสมรวมเข้ากับเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลายผึ้ง และอาจจะมีไขผึ้ง ส่วนประกอบอื่นปนเข้ามาด้วยเล็กน้อย ทำให้โพรโพลิสมีลักษณะของเหลวที่มีความข้น และเหนียว

ภายในของเหลวของโพรโพลิส (Propolis) อุดมไปด้วยสารอาหารกว่า 22 ชนิด และสารสำคัญต่าง ๆ กว่า 300 ชนิด ทั้งกรดอะมิโน วิตามิน แร่ธาตุ และสารสำคัญอย่างกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ ยับยั้งการแบ่งเซลล์ และสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคภูมิแพ้ได้อย่างดี

 

ประโยชน์ของ Propolis 

 

โพรโพลิส (Propolis) มีองค์ประกอบของสารต่าง ๆ มากมายอุดมอยู่ ทำให้โพรโพลิสมีสรรพคุณอยู่หลากหลาย  ทั้งการต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ยังมีส่วนช่วยต้านการอักเสบ ต้านเนื้องอก ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และยังมีส่วนบรรเทาอาการจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้ดีขึ้น

 

  บรรเทาอาการเจ็บคอและการติดเชื้อทางเดินหายใจ

สาเหตุอาการเจ็บคอ ไอ เสียงแหบนั้น มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส การติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโทคอกคัล(Streptococcus spp.) หรือเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่น ๆ หรืออาจจะเกิดจากการระคายเคืองจากสารเคมี ซึ่งจากการศึกษาพบว่าโพรโพลิส (Propolis) หรือส่วนผสมจากน้ำผึ้ง ช่วยให้ทางเดินหายใจ และลำคอชุ่มชื้น ลดอาการไอให้ลดลงได้ นอกจากนี้สารอื่น ๆ อย่างกาแลนจิน (Galangin) และกรดคาเฟอิก (Caffeic acid) ที่อุดมในโพรโพลิสช่วยต้านการอักเสบ และติดเชื้อได้

 

  บำรุงสุขภาพช่องปาก

แบคทีเรียภายในช่องปากเป็นหนึ่งในต้นตอที่ทำให้จำนวนหินปูนในช่องปากเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่ปัญหากลิ่นปาก และโรคเหงือกไปได้ ดังนั้นโพรโพลิส (Propolis) เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะเข้ามาช่วยลดการสะสมของคราบสกปรก เชื้อแบคทีเรียภายในช่องปาก จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าการกลั้วปากด้วยยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของโพรโพลิสทันทีหลังแปรงฟัน ติดต่อกันอย่างน้อย 45 - 90 วัน ช่วยควบคุมการเกิดคาบจุลินทรีย์ และโรคเหงือก ทำให้สุขภาพเหงือกโดยรอบ ๆ ดีขึ้น

 

  ลดอาการภูมิแพ้

โพรโพลิส (Propolis) มีฤทธิ์ในการช่วยลดอาการภูมิแพ้  โดยโพรโพลิสจะเข้าไปยับยั้งการหลั่งสารฮิสตามีน (Histamine) ในกรณีที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในร่างกาย อันเป็นสาเหตุที่นำไปสู่สาเหตุของโรคภูมิแพ้ เพราะสารฮิสตามีนจะถูกขับออกมาจากเซลล์ ทำให้เกิดอาการแพ้ ปวดบวม มีผื่นแดง ผื่นคันขึ้นตามผิวหนัง

 

  รักษาเริม

ความชุ่มชื้นจากโพรโพลิส (Propolis) มีส่วนทำให้เริมบริเวณมุมปากไม่แห้ง จนลุกลามรุนแรงได้ และนอกจากนี้โพรโพลิสยังมีส่วนลดอาการอักเสบ อาการเจ็บปวดจากเริมตามมุมปากได้

จากการศึกษาที่มีการใช้โพรโพลิสทาที่มีปากอย่างน้อยวันละ 3 ครั้งจะช่วยบรรเทาอาการเริมได้ดีขึ้น ไม่เพียงแค่ช่วยบรรเทาอาการให้ลดลง แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเริมในอนาคตตามมาอีก

 

  รักษาบาดแผล

โพรโพลิส (Propolis) ถูกนำมาใช้ในการรักษาทั้งแผลบาดเจ็บ และแผลไฟไหม้ เพราะมีฤทธิ์ในการช่วยลดการติดเชื้อ และลดการอักเสบ เนื่องจากในโพรโพลิสมีสารพิโนสโตรบิน (Pinocembrin) เป็นสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อรา และจากงานวิจัยมีส่วนทำให้ผู้เป็นแผลไฟไหม้หายเร็วขึ้น กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่

 

  ลดการเกิดมะเร็ง

จากรายงานการศึกษาโพรโพลิส (Propolis) ถูกแนะนำว่ามีส่วนช่วยในการรักษามะเร็ง ทั้งช่วยยับยั้งการเพิ่มตัวของเซลล์มะเร็ง และลดการเกิดเซลล์ที่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง และที่สำคัญเป็นตัวที่เข้าไปขัดขวางเส้นทางการส่งสัญญาณของเซลล์มะเร็งแต่ละเซลล์

 

  ต้านอนุมูลอิสระ

โพรโพลิสมีส่วนช่วยป้องกันผิวจากการทำลายของรังสี UV ในแสงแดด นอกจากนี้โพรโพลิสมีส่วนในการช่วยป้องกันการเกิดสารอนุมูลอิสระที่จะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมลง เกิดเป็นปัญหามีหย่อนคล้อย มีริ้วรอยตามมา นอกจากนี้โพรโพลิส (Propolis) ยังช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระในผิวขึ้น เพื่อให้ผิวมีเกราะป้องกัน พร้อมสู้แดด

 

องค์ประกอบของ Propolis


โพรโพลิส (Propolis) มีสีที่แตกต่างกันไปตามความหลากหลายของรังผึ้ง ตามพื้นที่ ตามฤดูกาล โดยปกติแล้วจะพบโพรโพลิสที่มีสีน้ำตาลเข้ม แต่ก็อาจจะพบบางที่เป็นสีเขียว แดง ดำ ขาว ภายในของโพรโพลิส (Propolis) มีองค์ประกอบ ยางไม้ 50% ขี้ผึ้ง 30% น้ำมันหอมระเหย 10% เกสร 5% และส่วนประกอบอื่น ๆ ตามแต่ละพื้นที่

 

Propolis ในผลิตภัณฑ์แต่ละรูปแบบ 

 

เนื่องจากคุณประโยชน์ที่หลากหลายของโพรโพลิส (Propolis) จึงได้นำมาผลิตในผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันหลาย ๆ อย่าง เช่น การผสมในสเปรย์พ่นช่องปากและลำคอ น้ำยาบ้วนปาก ครีมทาแผล อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ รวมถึงกลุ่มสกินแคร์ ครีมบำรุง

 

  ใช้อมหรือฉีดในช่องปากและลำคอ

โพรโพลิสถูกนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากในหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบอมหรือแบบฉีดในช่องปาก และลำคอ เพราะโพรโพลิสมีส่วนช่วยในการลดจุลินทรีย์ ลดคราบต่างๆ ในช่องปาก ทำให้ลมหายใจ สดชื่น ลดการอักเสบในลำคอและมีฤทธิ์ในการต่อต้านการติดเชื้อ

 

  ใช้ทาบำรุงหรือรักษาแผล 

โพรโพลิส (Propolis) มีความชุ่มชื้น และอ่อนโยนทำให้ถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุง รักษาแผลได้ ไม่เพียงเท่านั้นหากทาบำรุงอย่างเป็นประจำจะช่วยสมานแผลให้ดีได้รวดเร็วมากขึ้น และยังมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการทำร้ายเซลล์ผิวต่าง ๆ อีกด้วย

 

  รับประทานเป็นอาหารเสริม 

เนื่องจากโพรโพลิสเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยกระตุ้นการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการภูมิแพ้ กำจัดการติดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้โพรโพลิสจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่นิยมถูกนำมาใช้ในการผลิตเป็นอาหารเสริม เพื่อบำรุงสุขภาพ ช่วยในการป้องกันการติดเชื้อ ต้านอนุมูลอิสระ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

 

Propolis ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมากคุณประโยชน์



จะเห็นได้ว่าโพรโพลิส (Propolis) เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่หวังผลในเรื่องของการลดการติดเชื้อ สมานแผลต่าง ๆ ได้ ในปัจจุบันจึงนำโพรโพลิสไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์มากมายตั้งแต่น้ำยาบ้วนปาก สเปรย์พ่นคอ หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิว สมานแผลตามผิวหนังต่าง ๆ

Herbamist Refresher Mouth Spray สเปรย์ระงับกลิ่นปากสูตรสมุนไพรจากธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากโพรโพลิสที่น่าสนใจ เพราะอุดมไปด้วย 8 สารสกัดจากธรรมชาติ ตั้งแต่ Peppermint Oil ทำให้สดชื่น อ่อนโยนไม่แสบปาก พลับญี่ปุ่นช่วยลดกลิ่นปาก ผสานคุณค่าไปกับ Chamomile และกระชายขาว ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก และส่วนผสมที่สำคัญ โพรโพลิส (Propolis) และฟ้าทะลายโจร เพิ่มความชุ่มคอ เสริมสร้างความมั่นใจให้ลมหายใจหอมตลอดวัน

 

หากสนใจที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Propolis ทางเราพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ Propolis สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้