7 เทคนิคสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องอ่าน!

Last updated: 17 พ.ย. 2565  |  3238 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 เทคนิคสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องอ่าน!

ปัจจุบันเราคงจะเห็นได้ว่าใคร ๆ ก็มีธุรกิจแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเองกันมากขึ้น ทำให้การได้เป็นเจ้าธุรกิจคือความฝันของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าความสวยความงามอย่างการเป็นเจ้าของแบรนด์ครีม เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง รวมไปถึงเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม ซึ่งเป็นฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ในปัจจุบัน 

เพราะเดี๋ยวนี้มีโรงงานที่รับผลิตอาหารเสริม โรงงานผลิตเครื่องสำอางที่พร้อมให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ไปจนถึงกระบวนการผลิต แต่ถึงยังไงการจะเป็นเจ้าของแบรนด์ให้ปัง กำไรพุ่งก็ต้องรู้เทคนิคที่จะช่วยสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จไว้ด้วยเหมือนกัน วันนี้เราจะพาไปส่อง 7 เทคนิคที่ผู้ที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ต้องห้ามพลาด เทคนิคจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1. เลือกสินค้าที่คุณต้องการสร้างแบรนด์

มองหาสินค้าที่เราอยากจะทำ อยากขายอะไร? สินค้าอะไรที่เราอยากจะทำออกมาขาย? คำถามนี้เป็นสิ่งแรกที่ทุกคนที่อยากมีแบรนด์สินค้าจะต้องตอบให้ได้ โดยสินค้าที่เราต้องการนำมาสร้างแบรนด์นั้นควรเลือกสินค้าที่เรามีความรู้ ความเข้าใจ ไปจนถึงความชื่นชอบ รู้จัก หรือรักในสิ่งสิ่งนั้นเป็นอย่างดี จะเป็นข้อได้เปรียบในการทำแบรนด์มากกว่าการที่เราไปเลือกสินค้าที่ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับมันเลยมาทำแบรนด์

 

2. ศึกษาตลาด คู่แข่ง และรูปแบบสินค้า

การศึกษาตลาด คู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากช่วยให้เข้าใจลักษณะตลาดของสินค้าที่จะผลิตออกมาวางขายแล้ว ยังช่วยให้เห็นความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานั้น ๆ ว่าสินค้าที่เรากำลังจะทำเป็นที่ต้องการของลูกค้า และมีคู่แข่งในตลาดหรือไม่ หากมีคู่แข่งจะทำอย่างไรให้สินค้ามีความแตกต่าง หรือมีเทรนด์อะไรที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าที่เราต้องเจาะลงไป เพื่อแบรนด์ของเรากลายเป็นผู้ริเริ่มนำเทรนด์ของตลาด หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ใครก็เลียนแบบได้ยาก

การศึกษาตลาด คู่แข่ง และรูปแบบสินค้านั้นจะช่วยให้คุณสามารถดูแนวโน้มของรูปแบบสินค้าที่เราควรผลิต สามารถรับมือกับตลาด และคู่แข่งได้ดียิ่งขึ้น รู้ว่าควรทำอย่างไรให้สินค้าของแบรนด์สามารถทำกำไรได้ในอนาคต รวมถึงจะช่วยให้คุณเตรียมตัววางแผนต่าง ๆ ให้ธุรกิจของคุณมีทิศทางที่แน่นอน และได้เปรียบมากกว่าคนที่ไม่เตรียมตัวศึกษา

 

 3. วางแผนการทำแบรนด์ล่วงหน้า

กุญแจสำคัญที่ช่วยพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จได้คือการวางแผน เจ้าของแบรนด์ควรจะมีการวางแผนในด้านต่าง ๆ ให้ละเอียดรอบคอบ ยกตัวอย่างเช่น การวางแผนรูปแบบผลิตภัณฑ์ว่าอยากให้มีแพคเกจเป็นอย่างไร ควรออกแบบเอง หรือจ้างออกแบบไปเลย นอกจากนี้ยังมีเรื่องแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า ว่าเราอยากโปรโมตแบรนด์เราที่แพลตฟอร์มออนไลน์ใด ที่จะทำให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์เรา สินค้าของเรามากขึ้น 

เพราะการวางแผนการให้ชัดเจนทั้งการออกแบบสินค้า และแผนการตลาดโปรโมตสินค้า จะสามารถช่วยให้เราวางแผนการใช้เงินในด้านต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นว่าการผลิตสินค้าจะใช้เงินทุนเท่าไหร่ งบในการโปรโมตสินค้า ทำการตลาดประชาสัมพันธ์ประมาณไหน ช่วยให้ทำบัญชีเกี่ยวกับเงินที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อที่จะได้รู้งบคร่าว ๆ และจะได้เตรียมเงินสำรองเพื่อแผนฉุกเฉินในอนาคต เพราะหากเรามีการวางแผนที่ดีก็จะช่วยทำให้เรามีโอกาสสำเร็จได้มากขึ้นหลายเท่า หรือใครที่เป็นเจ้าของแบรนด์ไม่รู้จะวางแผนอย่างไร ทาง Derma Innovation เรามีบริการให้คำปรึกษา พร้อมช่วยวางแผนไปพร้อมกับคุณด้วยเช่นกัน

 

4. เลือกโรงงานที่ใช่ ได้มาตรฐาน

เมื่อรู้แล้วว่าทำสินค้าอะไร ศึกษาตลาด คู่แข่งมาอย่างดีแล้ว วางแผนมาเรียบร้อย เงินทุนก็ไม่เป็นปัญหา ขั้นถัดไปสำหรับการสร้างแบรนด์ตัวเองจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการมองหาโรงงานที่ใช่  

หากเราอยากผลิตเครื่องสำอาง ครีม อาหารเสริม การเลือกโรงงานในการผลิตมีปัจจัยที่ต้องเลือกหลายอย่าง เช่น โรงงานแบบไหนดีระหว่าง OEM หรือ ODM มาตรฐานของโรงงานดีไหม ได้รับการรับรองหรือไม่ ไปจนถึงประสบการณ์ของโรงงานในการผลิตสินค้าที่เราสนใจ เป็นต้น  ซึ่งเราควรสอบถามรายละเอียด พูดคุยให้ชัดเจนถึงสินค้าที่อยากทำ ว่าอยากให้ออกมาในรูปแบบไหน สูตรของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร ทดสอบ และทดลองใช้ก่อนจะวางขายเพื่อให้สินค้าออกมามีประสิทธิภาพ ให้ผลลัพธ์ตามความต้องการของตลาด และธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น 

 

5. ปรับเพิ่มสินค้าให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ ๆ

การอัปเดตเทรนด์สินค้าเพื่อปรับเพิ่มความแปลกใหม่ในสินค้าของแบรนด์ให้ทันสมัยตามเทรนด์ตลาดตลอดเวลาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเป็นเจ้าของแบรนด์ เพราะช่วงไหนที่มีเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงจะช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาเป็นลูกค้าแบรนด์ของเราได้มากยิ่งขึ้น

 

6. ทำการตลาดให้แตกต่างและโดดเด่น

มีการวางภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ และสินค้าของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้คนมีภาพจำว่าแบรนด์ของเราเป็นแบบไหน รวมถึงจะทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าหลักอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังต้องทำการตลาดให้โดดเด่น สร้างกระแสให้เป็นที่จดจำในทางที่ดี เพื่อเป็นการเปิดทางไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ให้เขาเปิดใจก้าวเข้ามาเป็นลูกค้าของเรา หรือในอีกแง่คือสามารถช่วยประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์เรามีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักมากขึ้น 

 

7. รับตัวแทนจำหน่าย เพิ่มโอกาสเติบโต

การเปิดรับตัวแทนจำหน่ายเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยให้แบรนด์เติบโตขึ้น แล้วตัวแทนจำหน่ายคืออะไร?

ตัวแทนจำหน่ายเป็นคนที่มีต้นทุนไม่มากพอ แต่มีความสนใจในสินค้าของเรา และสนใจที่อยากจะนำสินค้ามาขาย ตามช่องทางต่าง ๆ ที่ตนเองมี 

โดยตัวแทนจำหน่ายมีความแตกต่างจากเจ้าของแบรนด์ตรงที่ตัวแทนจำหน่ายจะไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์ เจ้าของสินค้าโดยตรง เป็นเพียงผู้นำสินค้ามาขายต่อ ซึ่งการมีตัวแทนจำหน่ายจะเป็นเหมือนการช่วยโฆษณาแบรนด์ของเรา สินค้าของเราให้เป็นที่รู้จักไปในตัว และยังเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายซึ่งช่วยสร้างผลดีให้กับแบรนด์ของเราได้เช่นกัน

 

     สรุปแล้วการเป็นเจ้าของแบรนด์เป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่ต้องมีเทคนิคต่าง ๆ ทั้งการโฆษณา การตลาด การหาโรงงานผลิต การมีตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ และเป็นที่รู้จักของลูกค้า นอกจากนั้นต้องรู้ว่าอยากผลิตสินค้าอะไรภายใต้แบรนด์ของเราเอง เพราะหากขาดจุดเริ่มต้นตรงนี้ การสร้างแบรนด์คงไม่สามารถเป็นรูปเป็นร่างได้ อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้หากเราต้องลงมือทำ และมีการวางแผนที่ดีก็จะสามารถช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้