6 ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ของตัวเอง และข้อควรรู้!

Last updated: 17 พ.ย. 2565  |  10310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ของตัวเอง และข้อควรรู้!

สบู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันทุกบ้านทุกครัวเรือน และสบู่ยังสามารถใช้ได้กับทุกเพศทุกวัยอีกด้วย การทำแบรนด์สบู่จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้เริ่มต้นสร้างธุรกิจ หรืออยากมีแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเอง นอกจากนี้สบู่ยังมีเลือกหลายสูตร หลากหลายแบบ แถมยังหาซื้อง่าย หลาย ๆ คนจึงหันมาจับธุรกิจสร้างแบรนด์สบู่เป็นของตัวเองมากขึ้น ในบทความนี้เราจะพามาดู 6 ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ของตัวเอง รวมถึงข้อควรรู้ก่อนเริ่มสร้างธุรกิจทำแบรนด์สบู่

 

1. เลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติของสบู่ที่ต้องการผลิต

ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่เป็นของตัวเองเราต้องเลือกรูปแบบผลิตภัณฑ์ และคุณสมบัติของสบู่ที่เราต้องการผลิตก่อน เพราะว่าการผลิตสบู่นั้นมีหลากหลายแบบ หลากหลายประเภท เช่น สบู่แผ่น สบู่ก้อน สบู่เจลลี่ สบู่เหลว รวมถึงสรรพคุณของสบู่แต่ละชนิดก็แตกต่างกัน เช่น สบู่ออแกนิค สบู่ผิวขาว สบู่สมุนไพร สบู่สครับ อีกทั้งเราต้องเลือกด้วยว่าจะสร้างแบรนด์สบู่แบบ OEM หรือ ODM หากเรามีรูปแบบสบู่และสูตรสบู่ไว้ในใจก็จะช่วยให้เราตัดสินใจทำแบรนด์สบู่ได้ง่าย แต่ถ้าหากยังเลือกไม่ได้ก็ลองหาดูรูปแบบคร่าว ๆ ที่เราสนใจไว้ก่อนได้ เพื่อเก็บข้อมูลและรูปแบบต่าง ๆ นำไปปรึกษากับทางโรงงานผลิตสบู่

 

2. เลือกโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีบริการให้คำแนะนำ และมีสูตรที่ต้องการ

การเลือกโรงงานที่ได้มาตรฐาน มีบริการแบบครบวงจรเป็นขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ที่สำคัญมาก เพราะการเริ่มต้นกับโรงงานผลิตสบู่ที่ดีจะคอยช่วยเหลือเราตั้งแต่เริ่มต้นจนเราวางขายผลิตภัณฑ์ การเลือกโรงงานผลิตสบู่ที่ดีสามารถเลือกดูได้จากมาตรฐานของโรงงานผลิตว่าปลอดภัยได้มาตรฐาน หรือได้รับการรับรองหรือไม่ รวมถึงโรงงานผลิตสบู่มีสูตรที่เราต้องการหรือเปล่า หรือสามารถผลิตสูตรเองได้หรือไม่ 

นอกจากนี้โรงงานที่ดีจะมีบริการแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านการออกแบบโลโก้และผลิตภัณฑ์ บริการจดทะเบียนอย. บริการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและให้คำแนะนำ เพราะโรงงานที่มีบริการแบบจบครบในที่เดียวจะช่วยให้เราเลือกสูตรที่ดีที่สุดและสามารถวางแผนการตลาดของเราได้ รวมถึงยังช่วยดูแลคุณตั้งแต่เริ่มต้นผลิตสบู่ จนประสบความสำเร็จในธุรกิจการลงทุนสร้างแบรนด์สบู่

 

3. เลือกสูตรให้โรงงานทำใบเสนอราคาและชำระค่ามัดจำ

เมื่อเราเลือกโรงงานผลิตสบู่ได้แล้ว ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ต่อไปคือการเลือกสูตรสบู่ที่อยากผลิต โดยสามารถเลือกจากสูตรมาตรฐานของทางโรงงาน หรืออยากพัฒนาสูตรใหม่ขึ้นเองก็ย่อมได้ โดยขั้นตอนการเลือกสูตรสบู่นี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากเช่นกัน เพราะสูตรสบู่ที่ดี และมีเอกลักษณ์จะช่วยให้แบรนด์สบู่ของเราเป็นที่น่าจดจำ แตกต่างจากแบรนด์สบู่อื่น ๆ 

โดยตัวอย่างสูตรสบู่มาตรฐานที่น่าสนใจของโรงงานผลิตสบู่ Derma Innovation เช่น

Fuji Lava Soap สบู่ทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น แลดูอ่อนเยาว์ด้วยสารสกัดแร่ธาตุต่าง ๆ จากภูเขาไฟฟูจิ น้ำมันรำข้าว โปรตีนถั่วเหลือง มะละกอ และชาโคลที่จะช่วยดูดซับสิ่งสกปรก และความมันของผิวหน้า ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเผยผิวใหม่ที่แลดูสุขภาพดี

Radishes Facial Soap สบู่ทำความสะอาดผิวหน้า ด้วยสารสกัดจากหัวไชเท้าที่ช่วยลดเลือนจุดด่างดำให้แลดูจางลง เผยผิวเนียนนุ่มด้วยสารสกัดจากน้ำมันรำข้าวที่อุดมไปด้วยวิตามิน E ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ

Carrot Body Soap สบู่ทำความสะอาดผิวกายเน้นดูแลผิวอย่างอ่อนโยน ด้วยสารสกัดจากแครอท ช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

เมื่อลูกค้าเลือกสูตรสบู่ได้แล้ว และตัดสินใจตกลงสั่งผลิตสบู่ ลูกค้าต้องกำหนดรายละเอียดของสบู่ เช่น ขนาดสบู่ รูปร่างสบู่ เป็นต้น และกำหนดจำนวนในการสั่งผลิต หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่โรงงานผลิตสบู่จะจัดส่งใบเสนอราคาให้กับลูกค้าเพื่อชำระเงินค่ามัดจำ หากมีการออกแบบโมลด์ใหม่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

หากลูกค้าสนใจอยากสั่งผลิตสบู่กับทางโรงงานผลิตสบู่ Derma Innovation สามารถกดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์เพื่อทดลองใช้เองก่อนได้ หรือสามารถขอ Price List รายการสินค้าและราคาสินค้าได้ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย โทรศัพท์ 095-982-9444

 

4. ออกแบบโลโก้ และจดแจ้งเอกสารต่าง ๆ

ในขั้นตอนการออกแบบโลโก้ และจดแจ้งเอกสารต่าง ๆ หากเลือกโรงงานผลิตสบู่ที่ดี ทางโรงงานจะมีบริการออกแบบโลโก้และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ลูกค้า เนื่องจากการออกแบบโลโก้เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยเสริมให้แบรนด์สบู่ของเรามีเอกลักษณ์ โดดเด่น ดังนั้นผู้เริ่มต้นสร้างแบรนด์สบู่จึงควรเลือกผู้ที่เชี่ยวชาญในการออกแบบมาสร้างสรรค์โลโก้แบรนด์ของเราให้เป็นที่น่าจดจำ เมื่อออกแบบโลโก้และฉลากสินค้าเสร็จสิ้น ลูกค้าจะต้องยืนยันงานออกแบบทั้งหมดกับทางบริษัทผลิตสบู่

นอกจากนี้การเลือกโรงงานผลิตสบู่ที่มีบริการจดแจ้งเอกสารต่าง ๆ จะช่วยให้เราไม่เสียเวลาดำเนินการเอง ไม่ว่าจะเป็นการขอใบจดแจ้งจากทางอย. หรือการขอใบ Certificate of free sale 

หากผู้เริ่มสร้างแบรนด์สบู่กังวลเรื่องการออกแบบ หรือการขอเอกสารต่าง ๆ ทางโรงงานผลิตสบู่ Derma Innovation มีบริการทำให้หมดตั้งแต่การให้คำแนะนำในการออกแบบโลโก้และผลิตภัณฑ์ การยื่นขอเอกสารภายใต้ชื่อแบรนด์ลูกค้า รวมไปถึงเรายังให้คำแนะนำในด้านการตลาดกับผู้เริ่มธุรกิจสบู่อีกด้วย เพื่อช่วยวางแผนการตลาด และช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

 

5. เริ่มผลิตสบู่ และชำระเงินส่วนที่เหลือ

เมื่อดำเนินการเรื่องเอกสาร และลูกค้ายืนยันการออกแบบโลโก้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ หรือเริ่มผลิตสบู่ภายใต้แบรนด์ของลูกค้า โดยขั้นตอนการผลิตสบู่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30-45 วันทำการ นับจากวันที่อุปกรณ์การผลิตครบถ้วน หลังจากที่กระบวนการขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่เสร็จสิ้น ลูกค้าจะต้องชำระเงินส่วนที่เหลือและนัดหมายช่องทางการจัดส่งกับทางบริษัทผลิตสบู่ 

 

 6. จัดส่งสินค้าพร้อมจำหน่าย

ขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ขั้นตอนสุดท้ายคือ การจัดส่งสินค้า โดยทางโรงงานผลิตสบู่จะเริ่มจัดส่งสินค้าหลังจากลูกค้าชำระเงินปิดผลิต ทางโรงงานผลิตสบู่จะทำการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าไม่เกิน 3 วันทำการ เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้วสามารถวางจำหน่ายได้ทันที

หากสั่งผลิตสบู่กับทางโรงงานผลิตสบู่ Derma Innovation เราจะให้คำปรึกษากลยุทธ์ด้านการตลาดร่วมด้วย เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณให้มีจุดขาย โดดเด่น สามารถแข่งขันในในตลาด และช่วยลดความเสี่ยงด้านการลงทุน

 

ข้อควรรู้ก่อนเป็นเจ้าของแบรนด์สบู่

  เทรนด์สบู่ในปัจจุบัน

สบู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกบ้านจะต้องมีติดไว้ เพราะเป็นสินค้าอุปโภคที่ใช้แล้วหมดไป รวมถึงสบู่ยังสามารถใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย ใช้ได้ทุกวันทุกเวลา อีกทั้งสบู่ยังมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น สบู่ล้างมือ สบู่ล้างหน้า สบู่สครับกากกาแฟ สบู่ออร์แกนิก เป็นต้น เทรนด์สบู่จึงยังคงเป็นที่นิยมอยู่เรื่อย ๆ ในปัจจุบัน หากใครที่ต้องการอยากเริ่มสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง การเริ่มเป็นเจ้าของแบรนด์สบู่จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากสบู่เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าสินค้าประเภทอื่น ๆ และยังมีสูตรมากมายให้ทดลองทำ

  เอกลักษณ์ของแบรนด์สร้างความแตกต่าง

หนึ่งในขั้นตอนการทำแบรนด์สบู่ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ของตนเอง เพื่อช่วยสร้างความแตกต่าง เป็นที่น่าจดจำ และโดดเด่นจากแบรนด์สบู่อื่น ๆ ที่วางขายในท้องตลาด เช่น รูปร่างของสบู่ การมีกลิ่นเฉพาะแบรนด์ สรรพคุณเฉพาะแบรนด์ หรือการมีแพ็คเกจที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ เพียงแค่เห็นสบู่ก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นของสบู่ของแบรนด์อะไร สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมความเป็นตัวตนเฉพาะให้กับแบรนด์ด้วย

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ตัวเองได้ที่ : สร้างแบรนด์ตัวเอง

  จำนวนการผลิตที่เหมาะสม

การวางแผนธุรกิจสบู่เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เราควบคุมจำนวนการผลิตได้อย่างเหมาะสม การที่จะกำหนดจำนวนการผลิตสบู่ได้นั้น ลูกค้าต้องพิจารณาหลากหลายปัจจัย ตั้งแต่เงินทุนที่มี กลุ่มเป้าหมาย ช่องทางการขาย เป็นต้น การมีผู้ช่วยด้านการตลาดที่คอยให้คำแนะนำในการลงทุนจะช่วยให้เราวางแผนธุรกิจสร้างแบรนด์สบู่ได้อย่างมั่นคง และยังช่วยลดความเสี่ยงในด้านการลงทุนอีกด้วย

  ช่องทางการขายที่เราจะโฟกัส

ช่องทางการขายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการเริ่มสร้างแบรนด์สบู่ หรือแบรนด์สินค้าอื่น ๆ เพราะสินค้าเราจะขายได้หรือขายไม่ได้นั้นขึ้นอยู่กับช่องทางการขายที่เราเลือกใช้ หากกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เรานั้นเป็นกลุ่มวัยรุ่น เราอาจจะเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการโปรโมทสินค้าเป็นหลัก เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่เน้นการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ หรือถ้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นกลุ่มแม่บ้าน อาจจะเน้นช่องทางการขายโดยการออกบูธเป็นหลัก ร่วมกับการโปรโมทสินค้าผ่านทางออนไลน์ เป็นต้น

     หากสนใจอยากสร้างแบรนด์สบู่กับบริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น รวมถึงอยากปรึกษาการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองกับเรา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้