น้ำมันเมล็ดกัญชงกับประโยชน์และสรรพคุณที่เลือกได้

Last updated: 15 พ.ย. 2565  |  7962 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมันเมล็ดกัญชงกับประโยชน์และสรรพคุณที่เลือกได้

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชงมากมายหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้ เลือกซื้อกันตั้งมีการเปิดเสรี ผู้ผลิตได้แห่กันขึ้นทะเบียนขออนุญาตกับกระทรวงสาธารณสุขจำนวนมาก และแน่นอนหลายคนคงต้องเคยได้ยินชื่อกันส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์อย่างน้ำมันเมล็ดกัญชงกันบ้าง ซึ่งน้ำมันกัญชงมีสรรพคุณที่น่าสนใจ ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่ทราบ ไม่มั่นใจว่าช่วยอะไรบ้าง ? มิสเดอร์มาจะพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดกัญชง ดีจริงไหม เลือกซื้ออย่างไร เรารวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจไว้แล้วที่บทความนี้ค่ะ


น้ำมันเมล็ดกัญชงดีจริงไหม ?

กัญชง (Hemp) เป็นพืชที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cannabis sativa L. subsp. sativa เป็นพืชตระกูลเดียวกับกัญชาที่ถูกจัดเป็นสารเสพติดประเภทที่ 5 และถือว่าผิดกฎหมายในประเทศไทย โดยในกัญชงมีสารที่มีชื่อว่าแคนนาบิไดออล (Cannabidiol : CBD) สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol : THC) 

แต่หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายทำให้มีการเปิดเสรีในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น จนได้สร้างเทรนด์ใหม่ที่ผู้ผลิตได้ดึงประโยชน์ในน้ำมันเมล็ดกัญชงมาทำเป็นสินค้าต่าง ๆ เพราะในกัญชงมีปริมาณสาร CBD ที่มีปริมาณสูงกว่ากัญชาจึงทำให้ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ การทำเครื่องสำอาง การวิจัย ทำยา อาหาร สมุนไพร และอื่น ๆ ทำให้น้ำมันกัญชงเมื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าตามมาตฐานที่กำหนด เต็มไปด้วยประโยชน์และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคมาก


ประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดกัญชง (Hemp Seed Oil)

น้ำมันกัญชงเต็มไปด้วยประโยชน์ต่าง ๆ แล้วประโยชน์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง ช่วยในเรื่องอะไร เรามาดูกัน

  น้ำมันกัญชงบำรุงผิวพรรณ

น้ำมันกัญชงมีโอเมก้า 3 และ 6 ที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณช่วยบำรุงเติมความชุ่มชื้น ลดปัญหาผิวแห้งกร้าน ลดการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ พร้อมทั้งยังช่วยลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากอายุที่มากขึ้น นอกจากการบำรุงผิวพรรณในด้านความงามแล้ว น้ำมันกัญชงยังสามารถช่วยบรรเทาอาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังให้ดีขึ้น

  น้ำมันกัญชงป้องกันปัญหาสิว

เนื่องจากน้ำมันกัญชงยังมีสรรพคุณช่วยลดความมันของผิว เพราะความมันเป็นอีกหนึ่งต้นตอที่ก่อให้เกิดการอุดตันจนนำไปสู่การเป็นสิว พร้อมทั้งยังช่วยต้านการอักเสบทำให้ช่วยป้องกันห่างไกลสิวยิ่งขึ้น 

  น้ำมันกัญชงบำรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

น้ำมันกัญชงมีกรดไลโนเลอิกที่มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพของหัวใจ ทำให้น้ำมันกัญชงเหมาะสำหรับการบำรุงหัวใจ นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของหลอดเลือด เพราะน้ำมันกัญชงยังสามารถช่วยลดระดับคอเรสตอรอลที่เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคไขมันในหลอดเลือด โรคหัวใจ และอื่น ๆ

  น้ำมันกัญชงลดอาการอักเสบ

น้ำมันกัญชงสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และยังเสริมไปด้วยกรดไขมันดีที่บรรเทาอาการปวด อาการอักเสบจากโรคต่าง ๆ ทั้งโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคลำไส้แปรปวน เป็นต้น 


น้ำมันเมล็ดกัญชงใช้ทำผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง ?

ด้วยประโยชน์ของน้ำมันกัญชงที่เราทราบกันว่าช่วยในเรื่องการบำรุงผิว บำรุงสุขภาพ และยังลดการอักเสบ ทำให้น้ำมันเมล็ดกัญชงสามารถนำไปทำผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลายทั้งน้ำมันนวดกัญชง ครีมบำรุงผิวหน้าจากกัญชง น้ำหอม สบู่กัญชง เซรั่มกัญชง เป็นต้น

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เซรั่มกัญชง : Intensive Skin Repair Serum With Hemp Seed Oil ที่มีส่วนช่วยในการดูแลปัญหาผิวที่เผชิญอย่างผิวแห้งกร้าน ให้กลับมาชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวห่างไกลความหมองคล้ำ และยังต่อต้านอนุมูลอิสระ


เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเมล็ดกัญชงเป็นส่วนประกอบอย่างไรดี ?

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเมล็ดกัญชงเป็นส่วนประกอบก็มีหลักในการพิจารณาเช่นเดียวกัน ซึ่งหลักการเลือกซื้อให้ได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย และได้คุณภาพดี มีดังต่อไปนี้

  • เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการจดทะเบียนสินค้าอย่างถูกต้อง
  • สามารถตรวจสอบเลขทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์อย.
  • สถานที่ผลิต หรือแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ
  • ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง เช่น สเตียรอยด์ ปรอท เป็นต้น
  • บรรจุภัณฑ์ไม่บุบ แตก หรือเสียหาย อยู่ในสภาพดีก่อนเปิดใช้
  • มีราคาเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ 


คำแนะนำในการใช้เครื่องสำอาง และสกินแคร์จากน้ำมันเมล็ดกัญชง

แม้น้ำมันเมล็ดกัญชงจะมีประโยชน์มากมาย และมีสินค้าหลากหลายให้เลือกใช้จำนวนมากโดยเฉพาะเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการบำรุงผิวพรรณอย่างสกินแคร์ อย่างไรก็ตามการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชงก็มีข้อแนะนำในการใช้ต่อผู้บริโภคให้ได้รับประโยชน์อย่างปลอดภัยจากเครื่องสำอาง และสกินแคร์น้ำมันเมล็ดกัญชง ซึ่งได้แก่

  • ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลส่วนผสมก่อนเลือกใช้เครื่องสำอาง และสกินแคร์จากน้ำมันเมล็ดกัญชง
  • อ่านฉลากถึงวิธีใช้ คำเตือน ข้อควรระวังที่ระบุบนฉลากให้ละเอียด
  • ควรทดสอบการแพ้ส่วนผสมก่อนใช้
  • ไม่ควรใช้เครื่องสำอาง และสกินแคร์จากน้ำมันเมล็ดกัญชงที่หมดอายุแล้ว เพราะนอกจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพ ยังอาจก่อให้เกิดการแพ้ที่ผิวได้

น้ำมันกัญชงมีประโยชน์มากมายที่ช่วยบำรุงผิว และร่างกาย จึงถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้นอย่างไรก็ตามมีข้อแนะนำในการใช้เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้เกิดผลข้างเคียงสำหรับผู้บริโภค ทาง Derma-innovation หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ หรือกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันกัญชงอยู่นะคะ

     สำหรับใครที่สนใจอยากทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชงทั้งหลายสามารถติดต่อหรือปรึกษาเราได้เช่นกัน เพราะเรารับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบครบวงจร ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญที่พร้อมมอบให้กับคุณ “เราจะอยู่เคียงข้างคุณ ตั้งแต่เริ่มต้น จนคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางอย่างสมบูรณ์แบบ”


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้