ผิวขี้แพ้เกิดจากอะไร ฟื้นฟูยังไงให้แข็งแรง ?

Last updated: 15 พ.ย. 2565  |  8199 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวขี้แพ้เกิดจากอะไร ฟื้นฟูยังไงให้แข็งแรง ?

อาการแพ้ครีมทาผิว อาการแพ้ครีมทาหน้า คือที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน ตราบใดที่เรายังต้องมีการใช้สกินแคร์บำรุงผิว โดยอาการแพ้ครีมมีหลากหลายอาการ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เรากำลังเกิดอาการผิวแพ้ครีม แล้วหากเกิดขึ้นแล้วเราควรรับมือยังไงดี มีวิธีรักษาหน้าแพ้ครีมด้วยตัวเองเบื้องต้นไหม มิสเดอร์มาสรุปง่าย ๆ มาให้แล้วค่ะ

 

7 อาการแพ้ครีมมีอะไรบ้าง ? 

ก่อนที่เราจะไปพูดกันถึงเรื่องของการดูแลผิวหลังเกิดการแพ้ครีม เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า อาการแพ้ครีมเริ่มต้นเป็นแบบไหน ไปเริ่มกันที่อาการแรกเลย

 

  แพ้ครีมสิวขึ้น 

แพ้ครีมสิวขึ้น สัญญาณเตือนแรก การเกิดสิวใหม่เป็นเรื่องที่มีหลากหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน การสะสมของคราบสิ่งสกปรก ความมันส่วนเกิน ฯลฯ แต่ถ้ามีสิวเกิดขึ้นใหม่ทันทีหลังคุณเริ่มใช้ครีมตัวใหม่สัญญาณเตือนแรกของการแพ้ครีม

  แพ้ครีมสิวเห่อ แพ้ครีมผดขึ้น 

หากคุณเริ่มใช้ครีมตัวใหม่แล้วไม่มีสิวเกิดขึ้นอย่างในข้อแรก แต่คุณกลับมีตุ่มเล็ก ๆ ขึ้นกระจายอยู่บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นทั้งผดผื่น, ตุ่มสีแดงเล็ก ๆ หรือตุ่มใส ๆ นี่แหละ สัญญาณที่ผิวกำลังบอกคุณอยู่ว่า มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ผิว

  แพ้ครีมหน้าแห้ง แพ้ครีมหน้าลอก 

โดยทั่วไปสกินแคร์ ครีมบำรุงผิว จะมีสรรพคุณช่วยบำรุงให้เพิ่มมีความนุ่มชุ่มชื้น แต่ถ้าคุณเพิ่งเปลี่ยนครีมใหม่ แล้วมีอาการหน้าแห้งมากขึ้นเรื่อย ๆ นี่อาจะเป็นอาการของการแพ้ครีมไม่รู้ตัว

  แพ้ครีมแสบหน้า 

เมื่อผิวของคุณมีอาการแสบ ๆ คัน ๆ เป็นสิ่งที่บ่งบอกชัดเจนมากว่า ผิวของคุณกำลังเกิดการระคายเคืองขึ้น ซึ่งอาจเกิดมาจากส่วนประกอบที่มีอยู่ในสกินแคร์ ครีมบำรุงผิว

  แพ้ครีมผื่นแดงปื้น 

หากคุณตื่นเช้ามาแล้วพบว่า มีผื่นแดงขึ้นเป็นปื้นหรือเมื่อคุณทาครีมลงบนผิวแล้วเกิดขึ้นมาเลย สัญญาณบอกชัดเจนมาว่าคุณเกิดการแพ้เข้าแล้ว

  หน้าไหม้แพ้ครีม 

เมื่อลองใช้สกินแคร์ตัวใหม่ ครีมตัวใหม่ แล้วเกิดอาการร้อนผิว ตึงผิว เหมือนหน้าไหม้แดด ทั้งที่ไม่ได้โดนแดดเลยสักนิด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณแล้วว่าคุณแพ้แน่

  ผิวไวต่อแดด 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่คู่กับแสงแดด อาการผิวไวต่อแสงแดดเป็นสิ่งที่สังเกตได้ง่าย ๆ หากคุณก้าวขาออกจากบ้านมาเจอแสงแดดแล้วคุณมีอาการแสบหน้า บอกได้เลยว่าสกินแคร์ ครีมบำรุงผิวที่คุณกำลังใช้ง่ายอยู่ มีโอกาสที่มีส่วนผสมที่ทำให้ผิวของคุณแพ้และบอบบางขึ้นสูงมาก

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการแพ้ครีม

หลังจากที่รู้แล้ว่า อาการแพ้ครีมเริ่มต้นเป็นแบบไหน สิ่งที่ควรรีอีกอย่างหนึ่งก็คืออะไรเป็นเป็นปัจจัยที่ทำให้เราเกิดอาการผิวแพ้ครีม เพื่อที่เราจะสามารถหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการแพ้ขึ้นอีก

  การแพ้ครีมจากการสัมผัสกับสารออกฤทธิ์

อาการแพ้ครีมที่เกิดจากการสัมผัสกับสารออกฤทธิ์ (Active Chemical) โดยส่วนมากมักเป็นสารออกฤทธิ์ที่มีความเป็นกรด เช่น กรด AHA BHA หรือยารักษาสิว เป็นต้น สัญญาณที่แสดงอาการ อาจเริ่มมีเกิดภายในไม่กี่นาทีหลังใช้ครีมทาผิว หรือต้องรอให้ผ่านไปแล้วหลายชั่วโมง

  การแพ้ครีมจากการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ 

อาการแพ้ครีมที่เกิดจากการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อต้านสารดังกล่าว ทำให้เกิดการปล่อยสารฮิสตามีน (Histamine) ออกมา ทำให้เกิด อาการแพ้ครีมหน้าบวม การแพ้ครีมตาบวม ผื่นแพ้ คัน หายใจไม่สะดวก ฯลฯ ในบางคนที่มีอาการแพ้รุนแรงเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

ตัวอย่างสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้มีอะไรบ้าง ?

  น้ำหอม (Fragrance)

น้ำหอมเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค แต่เป็นส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เพราะสามารถกระตุ้นให้ผิวเกิดการแพ้ระคายเคืองได้

  แอลกอฮอล์ (Alcohol)

แอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมที่ดึงความชุ่มชื้นออกจากผิว ทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดน้ำ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงแอลกอฮอร์จึงเป็นเรื่องที่ควรสำหรับผิวแพ้ง่าย

  พาราเบน (Paraben)

พาราเบน คือสารเสียเสียชนิดหนึ่งในเครื่องสำอาง เป็นสารกันเสียที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือผื่นแพ้ได้ง่าย หากสามารถเลี่ยงได้จึงควรเลี่ยง

 

วิธีรักษาอาการแพ้ครีมทาผิวอย่างง่าย เริ่มต้นได้ด้วยตัวเอง

หากค้นพบแล้วว่ากำลังเผชิญอยู่กับปัญหาการแพ้ครีม แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการรักษาให้เร็วที่สุด แต่ถ้าอาการแพ้ยังอยู่ในระบบเริ่มต้นไม่หนักมาก สามารถเริ่มต้นดูแลรักษาหน้าแพ้ครีมด้วยตัวเองง่าย ๆ เริ่มต้นกันที่

  • หยุดใช้ครีมทันที อย่าเสียดาย!

ถ้าเรารู้แล้วว่าครีมทาผิวอันไหนคือต้นเหตุที่ทำให้เราเกิดปัญหาผิวแพ้ครีม สิ่งแรกที่ทุกคนควรทำคือหยุดใช้ทันที หรือถ้าเรายังไม่รู้ว่าต้นเหตุมาจากไหน แนะนำให้หยุดใช้ทุกอย่างก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิวลุกลาม แล้วอย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมว่าในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีส่วนผสมตัวไหนที่แปลกใหม่สำหรับผิวเรา เพื่อที่จะสามารถป้องกันการเกิดการแพ้ซ้ำได้

  • ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือก็ได้

ในช่วงที่ผิวหน้าแพ้ครีม เป็นช่วงที่ผิวมีความอ่อนแอมาก การใช้น้ำเปล่าหรือน้ำเกลือในการล้างหน้าเป็นทางเลือกที่จะช่วยเซฟผิวมากที่สุด เนื่องจากทั้งน้ำเปล่าและน้ำเปล่า ต่างก็มีค่า pH เป็นกลางทั้งคู่ จึงไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองใด ๆ กับผิว

  • ห้าม แกะ เกา พอกหน้า มาส์กหน้า ที่อาจสร้างความเสียหายต่อผิวเพิ่มเด็ดขาด!

เมื่อมีอาการผิวแพ้ครีม ทุกคนควรหยุดทุกกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการรบกวนผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นการพอกหน้า มาร์คหน้า หรือใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดที่มีผล ทำให้มีการเร่งการผลัดเซลล์ผิว เพื่อไม่ให้ผิวหน้าเกิดการแห้ง ลอก หรือระคายเคืองมากขึ้น

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรอ่อนโยน

ในช่วงที่ผิวแพ้ครีม ก็ยังคงต้องบำรุงผิวเพิ่มเติมด้วย เพื่อไม่ให้ผิวมีอาการแย่ลง จึงควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับผิวแห้งแพ้ง่าย ครีมสําหรับผิวแพ้ง่ายเป็นสิว หรือครีมสําหรับผิวแพ้ง่ายหน้ามัน ควรเลือกใช้ที่ตรงตามปัญหาผิวที่เผชิญอยู่

Cera-Complex Soothing Cream ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิว เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ต้องการบำรุงผิวให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการผสานคุณค่าระหว่าง Ceramide 1, 3, 6 และ Stimu-Tex®AS สารสกัดจากพืช 3 ชนิด (Spent Grain Wax, Shea Butter & Argan Oil) ช่วยปลอบประโลมผิว พร้อมเสริมปราการผิวที่ต้องเผชิญกับมลภาวะ และสิ่งเร้าต่าง ๆ ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าด้วยคุณสมบัติของ Pentavitin และ Sodium Hyaluronate ทั้งยังมีน้ำมันเมล็ดองุ่นที่อุดมด้วยสาร Anti-oxidant ให้ผิวเรียบเนียน ผิวแลดูอิ่มน้ำ ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน พร้อมเผยผิวหน้าเนียนใสอย่างมีสุขภาพดีอีกครั้ง

 

  • เสริมสมดุลจุลินทรีย์ฟื้นฟูผิว

โดยทั่วไปแล้วบนผิวของเรา จะมีจุลินทรีย์ดีที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และสร้างเกราะป้องกันให้ผิว เมื่อปัญหาผิวแพ้ครีมเกิดขึ้น จุลลินทรีย์ดีกลุ่มนี้มักจะอยู่ในสภาวะเสียสมดุล ดังนั้นหากเราต้องการให้ผิวของเรากลับมาแข็งแรงดังเดิม ก็ควรฟื้นฟูจุลินทรีย์เหล่านี้อยู่ในสภาวะสมดุล โดยการรับประทานอาหารเสริมหรืออาหารที่มีโปรไบโอติกนั่นเอง

 

ป้องกันไม่ให้แพ้ครีมอีกต้องทำอย่างไร ?

หลังจากที่เรารู้กันไปแล้วว่า เราควรดูแลผิวอย่างไร เมื่อมีอาการแพ้ครีมเกิดขึ้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรรู้ คือวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแพ้ครีมได้อีก หากไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง ลองทำตามนี้

  เลี่ยงส่วนผสมที่มีอาการแพ้เพื่อป้องกันการแพ้ครีมซ้ำ

ทุกครั้งที่เราเกิดปัญหาผิวแพ้ครีม ควรศึกษาหรือผลิกหลังกล่องดูส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ทำให้เกิดการแพ้ได้

  เลือกสูตรสำหรับผิวแพ้ง่ายหลายรูปแบบ

ในปัจจุบันมีการวิจัยและพัฒนาสูตรสำหรับผิวแพ้ง่าย หลากหลายสูตร หลายหลายสภาพผิว หรือให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคำเหล่านี้ติดอยู่บนฉลากสินค้า

  • Hypoallergenic (แพ้ง่าย)

  • Fragrance-free (ปราศจากน้ำหอม)

  • Without perfume (ไม่มีน้ำหอม)

  • Sensitive skin (สำหรับผิวบอบบาง)

  • Dermatologist tested (ได้รับการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนัง)

  • Sensitivity tested (ผ่านการทดสอบสำหรับผิวที่บอบบางแพ้ง่าย)

  • Non-irritating (ไม่ระคายเคือง) 

 

  ทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนใช้จริง

การทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนใช้จริงทุกครั้ง เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่จะช่วยไม่ให้เกิดปัญหาการแพ้ครีมที่ผิวหน้าได้ ดังนั้นเมื่อเริ่มใช้ครีมตัวใหม่ แนะนำให้ทำการทดสอบ โดยการแต้มเนื้อครีมในปริมาณเล็กน้อย ทาลงบนผิวใต้ท้องแขน รอประมาณ 48-72 ชั่วโมง แล้วลองสังเกตดู ว่ามีเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไหม หากมีอาการคัน ระคายเคือง บวม แสบ แดง ควรหยุดใช้ทันที

          เรารับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบครบวงจร ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญที่พร้อมมอบให้กับคุณ เรามั่นใจว่าเราจะช่วยคุณพัฒนาสูตรที่เหมาะสม และตรงใจคุณได้ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้