เวชสำอางคืออะไร แตกต่างกับเครื่องสำอางทั่วอย่างไร ?

Last updated: 14 พ.ย. 2565  |  11405 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวชสำอางคืออะไร แตกต่างกับเครื่องสำอางทั่วอย่างไร ?

ในปัจจุบันมีการนำคำว่า "เวชสำอาง" เข้ามาประกอบการโฆษณาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ครีมเวชสําอางรักษาสิว ครีมเวชสําอางหน้าขาว ครีมเวชสําอางรักษาฝ้า เซรั่มเวชสําอาง เป็นต้น แล้วทุกคนรู้กันไหมว่าในความจริงแล้วเวชสำอางหมายถึงอะไร ? มีความแตกต่างกับเครื่องสำอางทั่วไปอย่างไร มิสเดอร์มารวบรวมข้อมูลมาฝากไว้แล้วค่ะ 

 

 เวชสำอางคือ ?

 
ผลิตภัณฑ์เวชสําอาง คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวเหมือนกันกับเครื่องสำอาง แต่มีความพิเศษกว่าตรงที่เวชสำอางสามารถใช้ในการรักษาอาการผิดปกติต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางลักษณะภายนอกของผิวได้ เช่น สิวลดลง รอยสิวจางลง ผิวดูตื้นขึ้น เป็นต้น สรุปโดยง่าย คือ เวชสำอางเปรียบเสมือนเครื่องสำอางที่ให้ผลคล้ายยา แต่ไม่ใช่ยา เนื่องจากไม่มีผลในการรักษาโรคนั่นเอง

 

ความแตกต่างระหว่างเวชสำอางกับเครื่องสำอาง

  ผลิตภัณฑ์ประเภทให้ความชุ่มชื้นกับผิว

เวชสำอางให้ความชุ่มชื้นกับผิว ที่มีส่วนผสมช่วยในการกักเก็บน้ำได้ดียิ่งขึ้น เมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์ผิวบริเวณนั้นกักเก็บความชุ่มชื้นได้อย่างเป็นธรรมชาติจนกว่าเซลล์จะเสื่อมสภาพไป


เครื่องสำอางให้ความชุ่มชื้นกับผิว ที่มีส่วนผสมทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นเพียงชั่วคราว และระเหยออกไป และต้องทาใหม่เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอีกครั้ง แต่ไม่มีส่วนทำให้โครงสร้างของผิวหนังเปลี่ยนแปลง

 

  ผลิตภัณฑ์ประเภทลดเลือนริ้วรอย

เวชสําอางลดริ้วรอย สามารถเติมน้ำหล่อเลี้ยงให้ผิว เร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และปรับโครงสร้างเซลล์ผิวได้ จึงทำให้ริ้วรอยค่อย ๆ ดูตื้นขึ้นได้ เมื่อใช้งานเป็นประจำ และผิวจะคงสภาพอยู่จนกว่าเซลล์จะเสื่อมสภาพลง


เครื่องสำอางลดริ้วรอย ทำหน้าที่เติมน้ำหล่อเลี้ยงให้ผิว ไม่สามารถปรับโครงสร้างเซลล์ผิวให้กักเก็บน้ำได้นานมากขึ้น ทำให้เมื่อความชุ่มชื้นระเหยออกหมด ริ้วรอยก็จะกลับมาเหมือนเดิม 

 

  ผลิตภัณฑ์ประเภทกันแดด

เวชสำอางกันแดด มั่นใจได้ว่าสามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้จริง เมื่อใช้เป็นประจำจะสามารถช่วยป้องกันริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่จะเกิดขึ้นได้

เครื่องสำอางกันแดด ส่วนใหญ่เป็นเพียงครีมกันแดดที่ช่วยเคลือบผิว ให้ผิวดูเนียนขึ้น สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้น้อยหรือไม่ได้เลย อาจทำให้เกิดริ้ว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ได้

ควรเลือกทาครีมกันแดดที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถปกป้องผิวจากแสดงแดดได้จริง เช่น Mineral Sunscreen SPF 50 PA+++ นวัตกรรมครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดเคมี (Non Chemical Sunscreen) อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ เกลี่ยง่าย ทาแล้วสามารถออกแดดได้ทันที ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วย SPF 50 PA+++  อุดมไปด้วยการผสานคุณค่าสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิด ช่วยดูแลผิวจากปัญหาต่างๆ รวมถึงมลภาวะในปัจจุบัน ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมเผยผิวหน้าสวยท้าแดดได้อย่างมั่นใจ

ทดสอบประสิทธิภาพได้ในสูตรมาตรฐาน Mineral Sunscreen SPF 50 PA+++ (SPS) อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ทาแล้วสามารถออกแดดได้ทันที ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB

 

เวชสำอางดีกว่าเครื่องสำอางจริงหรือไม่ ?

ผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยครีมที่เป็นเวชสำอาง มีคุณสมบัติหลัก คือ ดูแลรักษาปัญหาผิวแบบเฉพาะจุด เน้นผลลัพธ์ในการดูแลผิวอย่างล้ำลึก แต่เครื่องสำอางมีคุณสมบัติหลัก คือ ใช้เพื่อให้เกิดความสวยงามเท่านั้น กลไกการทำงาน ด้านการบำรุงจะเห็นผลได้ช้ากว่า และยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย แนะนำว่าให้เราเลือกตามความเหมาะสมของสภาพผิวดีกว่าค่ะ

 

เลือกใช้เวชสำอางอย่างไรดี ?

การเลือกใช้เวชสำอางควรเลือกผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่ตรงกับปัญหาผิวของเรา ในปัจจุบันผู้ผลิตหันมาเลือกใช้สารสกัดจากธรรมชาติมากขึ้น ทำให้มีผลข้างเคียงจากการใช้สารออกฤทธิ์ที่เป็นตัวยา ลดลง แต่ก่อนการใช้เราควรตรวจสอบก่อนเสมอว่าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีส่วนประกอบที่เราแพ้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยต่อผิวเรามากที่สุด

สุดท้ายนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไม่ว่าจะเป็น เวชสำอาง หรือ เครื่องสำอาง สิ่งสำคัญที่สุด คือความปลอดภัย การรับรองคุณภาพมาตรฐานจาก อย. ตรวจเช็กส่วนผสมให้ดีว่ามีส่วนผสมที่เป็นอันตรายควรหลีกเลี่ยงหรือไม่เพื่อความมั่นใจว่าผิวของเราจะไม่แพ้นั่นเองค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้