Moisturizer คืออะไร เลือกให้เหมาะกับผิวหน้าอย่างไรดี?

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  7513 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Moisturizer คืออะไร เลือกให้เหมาะกับผิวหน้าอย่างไรดี?

มอยเจอร์ไรเซอร์ สกินแคร์พื้นฐานที่ทุกคนขาดไม่ได้ เมื่อความชุ่มชื้นคือพื้นฐานแรกที่จะนำพาให้ผิวแลดูสวยสุขภาพดี ดังนั้นไม่ว่าจะมีผิวประเภทไหน หากต้องการสร้างผิวสวยสุขภาพดี สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย มอยเจอร์ไรเซอร์ เชื่อว่าหลายคนก็ยังมีคำถามว่า มอยเจอร์ไรเซอร์คืออะไร มอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยเรื่องอะไร ? มอยเจอร์ไรเซอร์ใช้ตอนไหน ? ควรเลือกยังไง ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ

 

มอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) คืออะไร ?

มอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) คือ ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นให้มีหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อลดและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผิวขาดน้ำ แห้ง ลอก คัน หรือระคายเคือง มีหลายเนื้อสัมผัส เช่น ครีม โลชั่น ขี้ผึ้ง เป็นต้น

เมื่อทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์ลงบนผิว ตัวครีมจะทำการเคลือบผิวเพื่อลดการสูญเสียน้ำของผิว หรือดูดความชื้นจากอากาศเพื่อเพิ่มน้ำให้ผิว ส่งผลให้ผิวแลดูแข็งแรงสุขภาพดี คงความชุ่มชื้น ผิวเรียบเนียน เต่งตึง การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ดี ควรมองหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติ ดูดซึมได้ดี ออกฤทธิ์เร็ว เคลือบอยู่บนผิวหนังได้นานโดยไม่ต้องทาซ้ำหลายรอบ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และอย่าลืมมองหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีความเหมาะสมกับประเภทผิวของตัวตนเองด้วย

 

ก่อนเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ มารู้จักประเภทผิวหน้ากันก่อน

 

  ผิวปกติ (Normal skin)

ผิวปกติ เป็นประเภทผิวที่โชคดีที่สุด สมดุลผิวดี ไม่มันเกิน ไม่แห้งเกิน มีลักษณะผิวแข็งแรง จึงไม่ค่อยมีปัญหาผิวมาก เมื่อเทียบกับผิวชนิดอื่น

 

  ผิวแห้ง (Dry skin)

ผิวแห้ง เป็นประเภทของผิวที่มีการสูญเสียน้ำออก ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น มีลักษณะแห้ง ลอก หรือถึงขั้นผิวแตกเป็นขุยชัดเจน ผิวจะหมองคล้ำ ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้คนที่มีผิวประเภทนี้เกิดริ้วรอยได้ง่าย

 

  ผิวมัน (Oily skin)

ผิวมัน เป็นประเภทของผิวที่มีการผลิตน้ำมันส่วนเกินความจำเป็น มีลักษณะผิวหยาบ มันวาว รูขุมขนกว้าง คนที่มีผิวประเภทนี้มีแนวโน้มการเกิดสิวได้ง่ายมากที่สุด

 

  ผิวผสม (Combination skin)

ผิวผสม เป็นประเภทของผิวที่มีการผสมระหว่างผิวแห้งและผิวมัน โดยจะมีผิวมันบริเวณ T-Zone (หน้าผาก จมูก คาง) ทำให้บริเวณนี้มีแนวโน้มการเกิดสิวได้ง่าย และในบริเวณอื่นของใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณหน้าแก้ม ผิวจะแห้งมากกว่าปกติ อาจทำให้เกินผิวแห้ง ลอก ได้ง่าย

 

  ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin)

ผิวแพ้ง่าย เป็นประเภทของผิวที่มีอาการระคายเคืองจากสิ่งภายนอกได้ง่าย มีลักษณะผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย มีอาการแดงและคันได้ง่าย

 

ประเภทของมอยเจอร์ไรเซอร์

มอยเจอร์ไรเซอร์สามารถแบ่งออกตามองค์ประกอบได้ 2 ประเภท ได้แก่

  มอยเจอร์ไรเซอร์ฐานน้ำ (Water-based Moisturizer)

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบสูงกว่าน้ำมัน ให้ความรู้สึกเบาสบายผิว อาจอยู่ในเนื้อสัมผัสแบบเนื้อเจล เนื้อโลชั่น เป็นต้น

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์ฐานน้ำมัน (Oil-based Moisturizer)

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ที่มีน้ำมันเป็นองค์ประกอบสูงกว่าน้ำ ให้ความรู้สึกถึงการบำรุงที่เข้มข้น อาจอยู่ในเนื้อสัมผัสแบบเนื้อครีม เนื้อบาล์ม เนื้อน้ำมัน เป็นต้น

 

วิธีเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะกับผิวหน้าของเรา

 

นอกจากการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม สารกระตุ้นการแพ้หรือสารก่อการระคายเคือง และไม่ก่อให้เกิดสิวแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับประเภทของผิวถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ตามประเภทของผิวตัวเราเองด้วย

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวปกติ

ผิวปกติ สามารถเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ประเภทไหนก็ได้ตามความชอบเลย แต่นะนำให้มีการปรับใช้ตามสภาพอากาศแทน เช่น เลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นฐานน้ำ (Water-based Moisturizer) หรือมอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบโลชั่น ในช่วงเวลาเช้า เพื่อความเบาสบายระหว่างวัน และใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นฐานน้ำมัน (Oil-based Moisturizer)  ในช่วงก่อนนอน

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวแห้ง

ผิวแห้ง ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นฐานน้ำมัน (Oil-based Moisturizer) หรือมอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบน้ำมัน ให้น้ำมันเข้าไปช่วยเคลือบผิวเพื่อที่จะคงความชุ่มชื้นผิวไว้ และลดการสูญเสียน้ำไปในตัว

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวมัน

คนส่วนใหญ่ที่มีผิวผลิตน้ำมันออกมาก ก็เลยคิดว่าผิวมีความชุ่มชื้นมากพอแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ แต่รู้หรือไม่ ว่าการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว สามารถทำให้ผิวผลิตน้ำมันลดลงได้ ส่งผลให้ผิวมันลดลง คนที่มีผิวมันควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นฐานน้ำ (Water-based Moisturizer) หรือมอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบเจล เพื่อลดโอกาสการเกิดสิว หรือการอุดตัน

 

Facial Treatment Essence With Hemp Seed Oil มหัศจรรย์แห่ง "กัญชง" สู่น้ำตบสูตรพรีเมี่ยม สุดยอดอาหารผิวสารสกัดธรรมชาติทรงประสิทธิภาพในการบำรุงผิวเติมน้ำให้ผิวตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ มอบผลลัพธ์ผิวสมดุลแข็งแรงแลดูสุขภาพดี

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวผสม

เนื่องจากผิวผสมเป็นการผสมระหว่างผิวแห้งและผิวมัน โดยจะมีผิวมันบริเวณ T-Zone (หน้าผาก จมูก คาง) และในบริเวณอื่นของใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณหน้าแก้มจะแห้งมากกว่าปกติ การเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์จึงควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีองประกอบของน้ำและน้ำมันใกล้เคียงกัน หรือมอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบเจลครีม โลชั่นกึ่งครีม เป็นต้น อีกหนึ่งวิธีในการเลือกใช้คือการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวแห้ง ในส่วนที่ผิวแห้ง และใช้มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวมัน ในบริเวณที่ผิวมัน

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่าย เป็นลักษณะของผิวที่มีอ่อนแอ บอบบาง ระคายเคืองง่ายและไวต่อสิ่งกระตุ้น การเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์จึงควรคำนึงถึงมอยเจอร์ไรเซอร์ประเภทที่ปราศจากน้ำหอม ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ และมีส่วนผสมน้อย เพื่อช่วยลดโอกาสในแพ้

 

Cera-Complex Soothing Cream ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิว เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ต้องการบำรุงผิวให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการผสานคุณค่าระหว่าง Ceramide 1, 3, 6 และ Stimu-Tex®AS สารสกัดจากพืช 3 ชนิด (Spent Grain Wax, Shea Butter & Argan Oil) ช่วยปลอบประโลมผิว พร้อมเสริมปราการผิวที่ต้องเผชิญกับมลภาวะ และสิ่งเร้าต่าง ๆ ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าด้วยคุณสมบัติของ Pentavitin และ Sodium Hyaluronate ทั้งยังมีน้ำมันเมล็ดองุ่นที่อุดมด้วยสาร Anti-oxidant ให้ผิวเรียบเนียน ผิวแลดูอิ่มน้ำ ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน พร้อมเผยผิวหน้าเนียนใสอย่างมีสุขภาพดีอีกครั้ง

 

ทามอยเจอร์ไรเซอร์ตอนไหนดี ?


การทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์ตอนไหนเห็นผลดีที่สุด ควรทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์หลังทำความสะอาดผิวไม่เกิน 3-5 นาที และควรทาในขณะที่ผิวเปียกหมาด ๆ เนื่องจากน้ำที่อยู่บนผิวจะเป็นตัวช่วยพาให้สารต่าง ๆ ซึมเข้าสู้ผิวได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

คุณสมบัติของมอยเจอร์ไรเซอร์

มอยเจอร์ไรเซอร์สามารถแบ่งตามคุณสมบัติได้ 3 ชนิด คือ

  มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยเคลือบผิว (Occlusives)

มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนี้จะสร้างฟิล์มบาง ๆ บนชั้นผิว สามารถกันน้ำได้ ช่วยลดการสูญเสียน้ำในผิว เช่น น้ำมันมะกอก เซราไมด์

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผิวนุ่ม (Emollients)

มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนี้จะซึมเข้าสู้ผิว ช่วยให้ประสานผิวที่แห้ง แตก รวมถึงเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้มีความนุ่มขึ้น และยังช่วยลดการสูญเสียน้ำในผิว เช่น เชียบัตเตอร์ สควาเลน 

 

  มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดน้ำเข้าผิว (Humectants)

มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเข้าสู่ผิว โดยการจับน้ำจากบรรยากาศ หรือน้ำบนผิวไว้ ไม่ให้น้ำระเหยออกเช่น ซอร์บิทอล และยูเรีย

 

เคล็ดลับดูแลผิว เสริมการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์

นอกจากการบำรุงผิวด้วยครีมมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเป็นพื้นฐานที่จะนำพาให้คุณได้มีผิวสวยสุขภาพดีแล้ว ผิวก็ยังต้องการเคล็ดลับการบำรุงด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 8 เคล็ดลับบำรุงผิวให้สวยใส ใครอยากผิวดี ห้ามพลาด!

มอยเจอร์ไรเซอร์ พื้นฐานสกินแคร์ที่ทุกคนต้องใช้ เป็นตัวช่วยเคลือบผิวเพื่อลดการสูญเสียน้ำของผิว และดูดความชื้นจากอากาศเพื่อเพิ่มน้ำให้ผิว ส่งผลให้ผิวแลดูแข็งแรงสุขภาพดี คงความชุ่มชื้น ผิวเรียบเนียน เต่งตึง รวมถึงปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ เพียงเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะสมกับประเภทของผิวคุณ รู้สึกได้ถึงความแตกต่างแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจอยากทำผลิตภัณฑ์มอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะในรูปแบบครีม เซรั่ม เจล ฯลฯ หรือต้องการสูตรที่เหมาะกับผิวประเภทไหนสามารถติดต่อหรือปรึกษาเราได้เลย เพราะเรารับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบครบวงจร ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญที่พร้อมมอบให้กับคุณ

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้