พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) กับประโยชน์ที่ต้องรู้

Last updated: 8 ธ.ค. 2564  |  4754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) กับประโยชน์ที่ต้องรู้

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ประโยชน์ที่ต้องรู้

ในร่างกายของเรานั้นมีจุลินทรีย์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ และจุลินทรีย์ที่ไม่ก่อประโยชน์ รวมถึงจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย หากเกิดความผิดปกติในร่างกาย อาจส่งผลต่อสมดุลของจุลินทรีย์ดีที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารได้

 

พรีไบโอติกส์คืออะไร ?

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) เป็นสารที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อย หรือดูดซึมในระบบทางเดินอาหารได้ โดยสารดังกล่าวเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งเป็นแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ดีในลำไส้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของมนุษย์ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ การรับประทานอาหารที่มีพรีไบโอติกส์ก็จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และช่วยเรื่องการเผาผลาญได้อีกด้วย

 

พรีไบโอติกส์มีกระบวนการทำงานอย่างไร ?

ในลำไส้ของมนุษย์เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียหลายชนิดที่มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยส่งเสริมสุขภาพของลำไส้ให้ดีขึ้น เมื่อรับประทานอาหารที่มีพรีไบโอติกส์เข้าไปกระบวนการย่อยอาหารจะสร้างสภาวะที่เหมาะสมต่อโพรไบโอติกส์ในทางเดินอาหารหรือลำไส้ ซึ่งกระบวนการนี้จะช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ และช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับระบบทางเดินอาหาร

 

ประโยชน์ของพรีไบโอติกส์

  1. ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ระบบทางเดินอาหารดีขึ้น
  2. ช่วยเสริมสร้างการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม, แมกนีเซียม เป็นต้น
  3. ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้
  4. ช่วยป้องกันการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องเสีย เพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  5. ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารพรีไบโอติกส์จะถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ดีในลำไส้ เกิดเป็นกรดไขมันสายสั้น กระตุ้นการหลั่งสาร GLP-1 ในกระแสเลือด ทำให้สมองรับรู้ความรู้สึกอิ่มและสบายท้อง
  6. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน, โรคระบบหัวใจ และโรคหลอดเลือด
  7. ช่วยดักจับไขมัน และน้ำตาลในทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันช้าลง
  8. ช่วยดูดซับสารพิษในทางเดินอาหาร ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ขับถ่ายง่าย

 

การดูแลรักษาลำไส้ให้ "สมดุล" ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีพรีไบโอติกส์ หรืออาหารที่ช่วยหล่อเลี้ยงจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้เป็นอีกวิธีที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะเมื่อลำไส้มีความสมดุล มีจำนวนจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่าจุลินทรีย์ที่ไม่ดี ระบบทางเดินอาหารจะทำงานได้เป็นปกติ และส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดี

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรมาตรฐานอย่าง Jelly Strip Fiber Prebiotics ตัวช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร มีเส้นใยที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย และคุณประโยชน์จากผักผลไม้หลากหลายชนิด

 

Derma-Innovation โรงงานรับผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร สามารถผลิตทั้งรูปแบบเจลลี่, ชนิดแคปซูล, ชนิดผงกรอกปาก, ชนิดชงดื่ม, ชนิดเม็ดตอก มีเภสัชกรและนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเสริมโดยเฉพาะ และยังมีนวัตกรรมเครื่องจักรที่ทันสมัย การันตีด้วยคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยในทุกขั้นตอนการผลิตจาก ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716,FDA ,Green Industry HALAL จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าทุกชิ้นที่ผลิตโดยเราจะได้มาตรฐานสูงสุดทั้งในด้านผลลัพธ์และความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้