10 สารอาหารสร้างภูมิคุ้มกันให้ปอด

Last updated: 28 ก.ค. 2564  |  5667 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 สารอาหารสร้างภูมิคุ้มกันให้ปอด

"โควิดตัวร้าย ทำลายปอด” การเดินทางของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ร่างกายจุดแรกคือ ระบบทางเดินหายใจและก่อให้เกิดความเสียหายภายในร่างกาย

โดยเฉพาะ "ปอด" ที่มีหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น

มิสเดอร์มามีแหล่งสารอาหารที่จะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง ต้านโควิด-19 มาฝากค่ะ


10 สารอาหารสร้างภูมิคุ้มกันให้ปอด

  ขิง เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยต้านการอักเสบ 

  พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ 

  แอปเปิ้ล มีใยอาหาร วิตามินซี และมีสารต้านอนุมูลอิสระ 

  ฟักทอง มีสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอดหลายชนิด โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน, ลูทีน, และซีแซนทีน

  ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมินช่วยทำให้การทำงานของปอดดีขึ้น 

  มะเขือเทศ มีสารไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง     

  ธัญพืชเต็มเมล็ด ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวบาร์เลย์, ข้าวฟ่าง เป็นต้น มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียม และกรดไขมันจำเป็นดีต่อสุขภาพปอด   

  น้ำมันมะกอก เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี เพราะมีสารโพลีฟีนอลและวิตามินอีที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

 อยนางรม อุดมด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี, ซีลีเนียม, วิตามินบี และทองแดง

  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอรี, บลูเบอร์รี มีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง


การกินผักและผลไม้เป็นประจำให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม โดยแบ่งเป็นผักสุก 3 มื้อๆ ละ 2 ทัพพี ผลไม้ตามฤดูกาลวันละ 3-5 ส่วน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคปอด เนื่องจากผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินดี, สังกะสี, ซิลิเนียม, สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยสร้างภูมิต้านทานและเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้