รอบรู้เรื่องการสร้างแบรนด์มาตรฐาน GMP เช็คให้ชัวร์ก่อนเริ่มลงทุน

Last updated: 19 ก.ค. 2564  |  5141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอบรู้เรื่องการสร้างแบรนด์มาตรฐาน GMP เช็คให้ชัวร์ก่อนเริ่มลงทุน

  รอบรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ มาตรฐาน GMP เช็คให้ชัวร์ก่อนเริ่มลงทุน จะได้ไม่ถูกย้อมแมว

การเริ่มสร้างธุรกิจสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “สินค้าต้องได้คุณภาพ มีมาตรฐานที่ดี จากโรงงานที่ผ่านการรับรอง”

ประเทศไทยมีโรงงานรับผลิตเครื่องสำอาง และอาหารเสริมมากกว่า 30,000 โรงงาน ทั้งเล็กและใหญ่มากมาย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า โรงงานเครื่องสำอางและอาหารเสริมที่ไหนได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล GMP (Good Manufacturing Practice) ของกระทรวงสาธารณสุข 

GMP คือ มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) หรือเรียกว่า มาตรฐานการผลิตที่ดี เป็นแบบแผนที่นำมาควบคุมระบบการผลิตของยา เครื่องสำอาง และอาหาร แต่ในส่วนของ GMP Cosmetics คือมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นฉบับ ASEAN GMP โดยการตรวจรับรอง จะตรวจประเมินโดยกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

ยังไม่ได้ให้บริษัทเอกชนเข้ามาตรวจประเมินได้เหมือนอย่างอุตสาหกรรมอาหาร การตรวจรับรองส่วนใหญ่จะออกใบอนุญาตให้ 1-3 ปี แล้วแต่คะแนนที่แต่ละบริษัทได้ โดยจะมีมาตรฐานในการประเมินเป็นโมดูล 13 โมดูล และแต่ละโมดูล จะมีหัวข้อย่อยอีกประมาณ 5-10 ข้อ รวมแล้วประมาณ 100 กว่าข้อ ซึ่งเป็นการตรวจสอบที่มีความละเอียดอย่างมาก

  มาตรฐาน GMP เป็นหลักเกณฑ์ในการตรวจมาตรฐานของสถานที่หรือโรงงานผลิตที่ต้องมีความสะอาด รัดกุมในการป้องกันการปนเปื้อนในกระบวนการผลิตตลอดจนการควบคุมคุณภาพบุคลากรในการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน หนึ่งในมาตรฐานที่ใช้ในการวัดคุณภาพของโรงงาน นั่นก็คือ GMP นั่นเอง

แต่เราจะตรวจสอบได้อย่างไรว่า โรงงานไหนได้มาตรฐาน GMP ?

มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ มาบอกกันค่ะ

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ที่ลิงค์นี้ค่ะ http://www.fda.moph.go.th/sites/Cosmetic/SitePages/ViewGMP.aspx?IDitem=15

 



2. หาชื่อโรงงานที่ต้องการตรวจสอบ

เช่น บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด

 

  ง่ายมากเลยใช่ไหมคะ วิธีการตรวจสอบว่าโรงงานที่เราจะลงทุนผลิตสินค้านั้นได้ผ่านมาตรฐานการรับรอง GMP หรือไม่ 

  อีกวิธีที่ง่ายยิ่งกว่าคือการเลือกสั่งผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริมกับโรงงานที่ได้มาตรฐานทั้งคุณภาพสินค้าและการบริการ แบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี ที่เดอร์มา อินโนเวชั่นมี เพราะนอกจาก GMP แล้วเรายังมีมาตรฐานการรับรอง ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716,FDA ,Green Industry อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้