บทลงโทษทางกฎหมายที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้ หากครีมมีสารต้องห้าม!

Last updated: 12 มี.ค. 2564  |  5239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทลงโทษทางกฎหมายที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้ หากครีมมีสารต้องห้าม!

ครีมผิวขาว หน้าใสเห็นผลทันทีที่ใช้ แน่ใจหรือเปล่าว่า "ปลอดภัยและดีจริง" โฆษณาชวนเชื่อมากมายอาจทำให้คุณหน้าพัง เพราะสารต้องห้ามเหล่านี้

  • สารปรอท (mercury) 

จะยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ลดลง จึงช่วยให้สีผิวขาวขึ้น และเมื่อใช้ติดต่อกัน เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนังและดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตได้

  • ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ออกฤทธิ์โดยการยับยั้งกระบวนการทางเคมีของเซลล์สร้างเม็ดสี หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

  • สเตียรอยด์ (Steroid)

หากใช้เป็นระยะเวลานานจะเกิดผลข้างเคียงทั้งภายนอกและภายในร่างกาย เช่น แพ้ง่าย,ผดผื่นขึ้นง่าย,ผิวหน้าบาง 

  • กรดเรติโนอิก (Retinoic acid)

เร่งการผลัดเซลล์ผิวทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว,ผิวหน้าลอก,ผิวอักเสบ และแพ้แสงแดดได้ง่าย

เจ้าของแบรนด์ต้องรู้ !! บทลงโทษทางกฎหมายหากมีสารต้องห้ามเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์

  เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ เนื่องจากผลิตหรือใช้ภาชนะบรรจุไม่ถูกสุขลักษณะอันอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรือมีสารอันสลายตัวได้รวมอยู่ด้วยและอาจทำให้เกิดเป็นพิษอันเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ กรณีผู้ใดผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 กรณีผู้ใดขายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  ผู้ใดผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือรับจ้างผลิต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 กรณีผู้ใดขายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  หากรู้แบบนี้แล้วก่อนตัดสินใจผลิตเครื่องสำอางหรือเลือกซื้อ ควรเลือกโรงงานที่มีคุณภาพปลอดภัย น่าเชื่อถือ ผ่านการรับรองมาตรฐาน และควรสังเกตุฉลากผลิตภัณฑ์ 

    โดยฉลากจะต้องมีข้อความภาษาไทย ระบุข้อความอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อและชนิดของเครื่องสาอาง, เลขที่ใบรับแจ้ง (เป็นเลข  10 หลัก), สารที่ใช้เป็นส่วนผสม, วิธีการใช้ ,ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า, ปริมาณสุทธิ เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต และคำเตือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้