6 ขั้นตอนง่ายๆ เช็คความปลอดภัยเครื่องสำอาง อาหารเสริม

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  22644 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ขั้นตอนง่ายๆ เช็คความปลอดภัยเครื่องสำอาง อาหารเสริม

ปัจจุบันมีแบรนด์เครื่องสำอาง อาหารเสริมเกิดขึ้นมากมาย และที่สำคัญก็มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นแครื่องสำอาง อาหารเสริมที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือใส่สารต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อร่างกายผู้ใช้ จุดประสงค์ของการใส่ก็คือเพื่อให้เห็นผลเร็ว ในราคาที่ถูกมากๆ ในเมื่อมีแบรนด์ที่ไม่ได้มาตรฐานมากมายขนาดนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์ที่เรากำลังใช้, เป็นตัวแทน, หรือกำลังสนใจจะเป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานหรือไม่ วันนี้มิสเดอร์มามี 6 ขั้นตอนการตรวจสอบมาให้ค่ะ รับรองว่าถ้าผ่าน 6 ขั้นตอนนี้ปลอดภัยแน่นอน
 
 
1. ดูจากเลข อ.ย. หรือจะเรียกว่าเลขจดแจ้งก็ได้ค่ะ
     ปัจจุบันมี Application ของ อ.ย. ที่เอาไว้ให้ตรวจสอบได้สะดวกขึ้น แต่ถ้าใครกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ก็กดลิงค์นี้ก็เข้าเว็บไซต์ของ อ.ย. ไปตรวจสอบกันได้เลยค่ะ http://porta.fda.moph.go.th
 
     ถ้าหากตรวจสอบแล้วชื่อผลิตภัณฑ์ที่ปรากฎในเว็บไซท์ ตรงกับผลิตภัณฑ์ที่เราตรวจสอบก็สบายใจได้ค่ะ แต่... บางแบรนด์ก็หัวหมอสวม อ.ย. เพราะฉะนั้นจึงต้องตรวจสอบในข้อที่เหลือด้วยค่ะ
แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้วไม่ตรง อันนี้ฟันธงไปเลยค่ะว่าไม่ปลอดภัยแน่นอน
 
 
2. มีรายละเอียดการผลิตบนฉลากชัดเจน
     หลักการง่ายๆ ค่ะ ถ้าหากแบรนด์นั้นๆ มีความปลอดภัยมีความจริงใจก็ไม่ต้องมีอะไรต้องปิดบังกัน เพราะฉะนั้นต้องบอกรายละเอียดการผลิตให้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น
- วันผลิต หรือวันหมดอายุ
- ชื่อ ที่อยู่ ของบริษัทผู้ผลิต หรือนำเข้า
ถ้าหากไม่มี หรือระบุแบบกำกวม ก็ให้สงสัยไว้ก่อนค่ะว่าอาจจะไม่ปลอดภัย
 
 
3. อ่านวิธีใช้โดยละเอียด
     เพื่อประโยชน์สูงสุดของการใช้ ควรอ่านรายละเอียดวิธีใช้ หรือวิธีรับประทานแล้วปฏิบัติตาม เช่น ควรทาเป็นประจำเช้า-เย็น เป็นต้น
 
 
4. นอกจากวิธีใช้แล้ว คำเตือนก็ควรใส่ใจไม่แพ้กัน
    เพื่อความปลอดภัยของการใช้ หากตรวจสอบแล้วว่าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้มีแหล่งผลิตที่วางใจได้ ก็ควรอ่านรายละเอียดวิธีใช้ หรือวิธีรับประทานแล้วปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพราะมีเครื่องสำอางบางประเภทห้ามใช้กับอวัยวะบางส่วน เช่น ห้ามทารอบดวงตา เป็นต้น 
 
 
5. ทดสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนใช้ 
     เครื่องสำอางทุกชนิด แม้จะผลิตถูกต้อง มีเลข อ.ย. แต่ก็อาจจะมีส่วนผสมที่เราแพ้ได้เหมือนกัน ซึ่งถ้าหากไม่แน่ใจก่อนใช้ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนโดยการทาบริเวณผิวหนังที่อ่อน เช่น ที่ข้อพับแขน เป็นต้น
 
 
6. ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
     ปัจจุบันมีแหล่งซื้อขายเครื่องสำอาง อาหารเสริมมากมายตั้งแต่เคาน์เตอร์แบรนด์ในห้าง จนถึงแผงในตลาดนัด และในโลกออนไลน์ เพราะฉะนั้นก่อนซื้อก็ควรตรวจสอบให้ดีซึ่งร้านค้าที่มีตัวตนคงตรวจสอบไม่ยาก แต่ในโลกออนไลน์วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นก็คือให้สังเกตเครื่องหมาย DBD ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้เลยค่ะว่าเว็บนั้นๆ ได้มีการจดทะเบียนรับรองหรือไม่ โดยคลิกที่เครื่องหมายแล้วจะปรากฎหน้าเว็บ รับรองการจดทะเบียน แบบนี้ถ้าไม่มีก็อย่าเสี่ยงดีกว่าค่ะ
 
สัญลักษณ์ DBD
 

 
 
 
       




    "ตรวจสอบไม่ยากเลยใช่ไหมคะ สำหรับเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน อย่าลืมนะคะร่างกายเราไม่ใช่หนูทดลองของใคร อย่าให้แบรนด์เถื่อนมาเอาเปรียบเราได้นะคะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้