อะไรคือ Alcohol Free ?

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  18469 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อะไรคือ Alcohol Free ?


อะไรคือ Alcohol Free ?

Alcohol Free หมายถึง ผลิตภัณฑ์ปราศจากแอลกอฮอล์ในกลุ่ม Ethanol (Ethyl Alcohol), Methanol (Methyl Alcohol) และตัวอื่นๆ ที่ทำให้ผิวแห้ง แต่ไม่ได้หมายถึงการปราศจากแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น กลุ่ม Fatty Alcohol (กลุ่มนี้จะช่วยให้ผิวนุ่ม) เพราะ แอลกอฮอล์ทั้ง 2 กลุ่มนี้จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันมาก ในแง่ของการส่งผลต่อผิวหนัง หากไม่ใส่แอลกอฮอล์ทุกชนิดเลยเป็นไปได้ยาก ในการคิดค้นสูตรเพราะยากในการที่จะได้สูตรที่มีลักษณะที่ดี ตามที่ผู้บริโภคต้องการ

Alcohol จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
 

1.  กลุ่มที่อาจจะก่อให้เกิดความระคายผิว ผิวแห้งตึง
กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นของเหลว มักพบในเครื่องสำอางกลุ่มต่างๆ เช่น โทนเนอร์, สเปรย์, น้ำหอม, คลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอาง, ครีมทาผิว
ตัวอย่างของ Alcohol ในกลุ่มนี้ เช่น Ethyl Alcohol, Isopropyl Alcohol, Chlorphenesin, SD Alcohol, Alcohol Denat, Benzyl Alcohol, Methyl Alcohol เป็นต้น
ใส่ไปเพื่อช่วยทำละลายสารสำคัญ  ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ระเหยเร็ว ทำให้ใช้แล้วรู้สึกสบายผิว

 
2. กลุ่มที่ช่วยให้ผิวนุ่มขึ้น กลุ่มนี้จะเป็น พวก Fatty Alcohol 
จะมีลักษณะเป็นของแข็ง นุ่มๆ เหมือนพวกแวกซ์ (Wax) กลุ่มนี้จะเคลือบผิว ทำให้ผิวอ่อนนุ่มขึ้น ระคายเคืองผิวน้อย ใส่ไปในตำรับเพื่อเป็น ครีมเบส หรือ ช่วยให้ครีมมีลักษณะที่หนาขึ้น หนืดขึ้น ไม่เหลวเป็นน้ำ
ตัวอย่างของ Alcohol ในกลุ่มนี้ เช่น Arachidyl Alcohol, Cetyl Alcohol, Batyl Alcohol, Behenyl Alcohol, Lauryl Alcohol, Stearyl Alcohol, Lanolin Alcohol เป็นต้น
 
Alcohol Free ดีอย่างไร?

ข้อดีของ Alcohol Free คือ
1. ลดความเสี่ยงในการเกิดการระคายเคืองผิวในคนที่ผิวแพ้ง่าย
2. คนที่ผิวแพ้แอลกอฮอล์ก็จะเลือกผลิตภัณฑ์ได้ง่าย หากมีประวัติเคยแพ้สารกลุ่มแอลกอฮอล์ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย
3. ลดการเกิดผิวแห้ง เพราะ แอลกอฮอล์สามารถทำให้ผิวแห้งได้

ทำไมในเครื่องสำอางต้องใส่แอลกอฮอล์ (Alcohol) ?
                1. เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลายที่ดี ใช้ในการทำละลายพวกสารสำคัญ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีรูปลักษณ์ที่ดี เช่น มีความใสในกรณีเป็นของเหลว และมีความเนียนเนื้อไม่สากในกรณีเป็นเนื้อครีม
                2. เพิ่มการดูดซึมสารบางอย่างเข้าสู่ผิวได้
                3. ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แห้งไว ไม่รู้สึกเหนอะหนะผิว
 
 

อ้างอิง : https://www.fda.gov




    "สรุปคือ ถ้าเห็นผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า Alcohol free หรือ No Alcohol ให้วางใจได้เลยนะคะว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีส่วนผสมของ Alcohol ในกลุ่มที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองอย่างแน่นอน

แต่ยังมีสารอีกกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า Fatty Alcohol เช่น Cetyl Alcohol, Stearyl Alcohol และอื่นๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และจำเป็นต้องมีไว้เพื่อให้เนื้อครีมเข้ากันง่ายขึ้น ส่งผ่านความชุ่มชื้น และส่งผ่านสารสำคัญจากครีมสู่ผิวได้ดีขึ้นค่ะ"


มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้