รู้เฟื่อง..เรื่องสิวๆ

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  5137 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้เฟื่อง..เรื่องสิวๆ

     หากเราพูดถึงเรื่อง "สิว" กันอย่างจริงจังแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนที่เผชิญกับปัญหาสิวอยู่เป็นประจำ คงจะมีคำถามคาใจอยู่ไม่น้อย ว่าสารพัดสิวที่พาเหรดกันมาขึ้นเป็นตุ่มเล็ก ตุ่มใหญ่ บางทีก็มาเป็นผื่นแดง บ้างก็เป็นหัวดำ ทำเอากลุ้มใจจนนอนไม่หลับ เพราะไม่รู้สาเหตว่าเกิดจากอะไรกันแน่! บทความนี้มิสเดอร์มาฯ จึงได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสิว ที่สาวๆ หนุ่มๆ ทุกคน สามารถนำไปสังเกตุและดูแลรักษาสิวได้อย่างถูกวิธีกันนะคะ


  1. สิวมีกี่ประเภท❓ โดยทั่วไปจะแบ่งประเภทของการเกิดสิวออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

      • สิวไม่อักเสบ (Non-Inflammatory Acne) หรือที่บางคนเขาเรียกกันว่า สิวอุดตัน สิวไม่มีหัว สิวคอมีโดน สิวผด สิวเสี้ยน และอีกหลายๆอย่าง ซึ่งโดยทั่วไป เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ลักษณะเป็นเม็ด ตุ่ม ผื่น แตกต่างกันออกตามแต่ละประเภทต่างๆ ดังนี้

        • สิวผด ลักษณะของสิวประเภทนี้นี้จะขึ้นเป็นผดเม็ดเล็ก ๆ และไม่มีหัวสิว โดยสิวผดที่ว่านี้จะขึ้นบริเวณหน้าผาก ไรผม จมูกและแก้ม ส่วนใหญ่มักจะขึ้นตอนเหงื่อออกมาก ๆ เนื่องจากความร้อน รวมถึงการเช็ดถูหน้าแรงเกินไป
            
        • สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ ลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นตุ่มนูนเม็ดเล็ก ๆ ที่มีรูเปิดออกจนเห็นหัวสิวอย่างเห็นได้ชัด เมื่อส่องกระจกหรือใช้มือลูบดูจะเห็นจุดดำอยู่ตรงกลาง เกิดจากเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมตัวกับไขมันที่อัดแน่นและทำปฎิกริยากับอากาศทำให้เกิดการอุดตันอยู่ในรูขุมขน ในการดูและรักษาอาจจะต้องกดออก ร่วมกับการใช้ สครับค่อยๆ ขัดออก

        • สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว แม้ลักษณะของสิวจะไม่เห็นชัดเจนเท่ากับสิวหัวดำ แต่สิวหัวขาวจะมีเป็นตุ่มนูน เมื่อลูบไปจะรู้สึกว่าเหมือนไตก้อนเล็กๆ เกิดจากการอุดตันสะสมอยู่ในต่อมไขมันและรูขุมขน ทำให้ไม่มีทางออกและบูดนูนขึ้น เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆ สิวหัวปิดจะมีขนาดใหญ่ขึ้นหรือกลายเป็นสิวอักเสบ ในการดูและรักษาต้องดูแลจนหัวสิวเปิดก่อน ห้ามกด บีบสิว ถ้าหัวสิวยังไม่เปิด เพราจะทำให้สิวติดเชื้อและไขมันแตกรั่วออกนอกผนังรูขุมขน เข้าสู่ชั้นหนังแท้ กลายเป็นสิวอักเสบ เสี่ยงต่อการเกิดหลุมสิวได้

        • สิวเสี้ยน จะมีลักษณะเป็นจุดดำๆ หรือเป็นตุ่มไขมันสีขาว มักเกิดขึ้นในบริเวณจมูก แก้ม และใต้คาง ซึ่งเกิดจากการอุดตันของไขมันและสิ่งสกปรกในรูขุมขน เมื่อส่องกระจกดูจะเห็นเป็นจุดดำๆ และจุดไขมันสีขาวอยู่เต็มไปหมด เมื่อใช้มือกดหรือแผ่นลอกสิวเสี้ยนจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า สิวเสี้ยนจะหลุดออกเป็นเส้นไขมันสีขาวหรือเป็นเม็ดสิวเล็กๆ

      • สิวอักเสบ (Inflammatory Acne) สิวประเภทนี้มีลักษณะเฉพาะคือ เมื่อกดจะรู้สึกเจ็บ มีการบวม แดง เป็น สิวที่เกิดขึ้นจากการอักเสบของเซลล์ผิวหนัง โดยมีลักษณะเป็นเม็ดขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นหนอง โดยสิวอักเสบนั้น คือสิวที่พัฒนาต่อมาจากสิวอุดตัน การอักเสบจะเกิดขึ้นเมื่อ  มีเกิดการติดเชื้อ หรือ ผนังรูขุมขนแตกรั่วจากการบีบสิว หรือขนาดของไขมันใหญ่เกินกว่ารูขุมขนจะทนแรงดันได้ จากนั้นร่างกายจะพยายามกำจัดเชื้อ โดยการส่งเซลล์ภูมิคุ้มกันมาต่อสู้ จึงเข้าสู่กระบวนการอักเสบ โดยแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้

        • สิวหนอง เกิดจากการอักเสบของรูขุมขน หรือเกิดขึ้นจากไขมันในร่างกายขับออกมาจากรูขุมขนเป็นจำนวนมาก  จึงทำให้รูขุมขนเกิดการอักเสบจนกลายเป็นสิวที่เป็นตุ่มนูนสีขาวเป็นหนองอยู่ด้านใน สำหรับคนที่มีสิวหนองขนาดใหญ่มักมีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณสิวร่วมด้วย

        • สิวหัวช้าง นับว่าเป็นสิวขนาดใหญ่ที่ทำเอาหลายคนกลัวเลยทีเดียว สำหรับสิวที่เกิดการอักเสบมากกว่าปกติ จนก่อให้เกิดเป็นสิวเม็ดใหญ่ที่มีทั้งหนองและเลือดรวมกันอยู่ในสิวหัวช้าง ส่วนใหญ่คนที่เป็นสิวหัวช้างมักมีอาการเจ็บปวดมาก เมื่อปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจกลายเป็นฝีหรือผิวหนังอักเสบได้ ดังนั้นใครที่เป็นสิวชนิดนี้ควรไปพบแพทย์หรือขอแนะนำจากแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด


  2. แล้วสาเหตของการเกิดสิวมาจากอะไร❓ ปัจจัยเร่งที่ทำให้เกิดสิวก็คือ อะไรก็ตามที่ไปเร่งทำให้เกิดการสร้างเม็ดไขมันและการที่ทำให้เกิดการอุดตันของสิวได้ง่าย อันได้แก่ปัจจัยดังต่อไปนี้

    1. กรรมพันธุ์ของแต่ละคน ที่จะได้รับยีนส์จากบรรพชนที่แตกต่างกันทั้งโครงสร้างของผิว การสร้างไขมันที่มากหรือน้อยเกินไป โอกาสอุดตันของท่อไขมัน ความสามารถในการซ่อมแซมผิวหนังระหว่างเกิดสิวอักเสบและการซ่อมแซมเมื่อหายจากอาการสิวอักเสบแล้ว

    2. ระดับฮอร์โมนที่แปรผันไปในแต่ละช่วงอายุ เช่นในเพศหญิงช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือที่พบมากในวัยรุ่น สาเหตุเพราะกรดไขมันที่เกิดจาการย่อยไขมันโดยเชื้อโรคดังกล่าวจะถูกขับออกมาตามรูขุมขนพร้อมๆกับเชื้อโรคตลอดเวลา แต่ผลจากระดับฮอร์โมนเพศที่เพิ่มมากในช่วงเวลาดังกล่าวจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้น บางครั้งไขมันก็ระบายออกมาไม่ทัน เชื้อโรคจึงมีโอกาสแบ่งตัวมากขึ้นจนเกิดสิวอักเสบเป็นหนองได้ง่ายขึ้น

    3. การแพ้อาหารของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันไป เช่น บางคนทานช็อกโกแลตแล้ว จะมีโอกาสเร่งให้เกิดสิวได้ง่ายกว่า แต่บางคนก็ไม่มีผลแต่อย่างใด

    4. สภาพอากาศ เช่น บางคนโดนแดดที่ร้อนมากๆ ก็จะเร่งให้สร้างไขมันมากเกินไปจนอุดตันได้ง่ายจนเกิดสิวได้ ในขณะที่หลายคนกลับเกิดการอุดตันของท่อไขมันระหว่างอากาศเย็นก็มี

    5. สภาวะเครียด เนื่องจากเมื่อเรามีอาการเครียด จะมีผลต่อระบบไหลเวียนของโลหิตผิดปกติไป จนทำให้ต่อมไขมันเองมีการผลิตไขมันมากขึ้นจนเกิดเป็นสิวตามมาในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นความเครียดยังมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ เมื่อมีการอักเสบจึงมีการสวมรอยของเจ้าเชื้อโรคที่ทำให้เกิดสิวเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น

    6. เกิดจากการอุดตันได้ง่ายของผิวหนังและต่อมไขมันในรูขุมขน เมื่อมีการอุดตันรูระบายไขมันอันมีสาเหตุหลายอย่าง ได้แก่การใช้ครีม หรือแป้ง สารเคมีในสบู่บางชนิด ครีมบำรุงผิว น้ำมันและโลชั่นบางชนิด อาจเป็นตัวสาเหตุก่อให้ทำให้ผิวอุดตันได้ง่ายจนเกิดสิวตามมาในที่สุด
 
 
ที่มา : oknation.nationtv.tv , women.kapook.com





    "เป็นอย่างไรบ้างค่ะ หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว หลายท่านคงเข้าใจถึงประเภทและสาเหตของสิวมากขึ้นนะคะ หากต้องประสบกับปัญหาสิวอีกจะได้เตรียมรับมือกันได้อย่างถูกต้องค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้