Mineral Oil ปลอดภัยในเครื่องสำอางจริงหรือไม่?

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  8154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Mineral Oil ปลอดภัยในเครื่องสำอางจริงหรือไม่?

Mineral Oil เป็นน้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ ที่อุณหภูมิจุดเดือดที่ 150-275 องศาเซลเซียส ไม่มีสีและกลิ่น เป็นสารสกัดที่ได้จากปิโตรเลียม จึงมีปริมาณมาก และราคาถูก แถม Mineral Oil ยังไม่เหม็นหืนและไม่หมดอายุ รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี Mineral Oil จึงมักถูกนำมาใช้ในสูตรเครื่องสำอางอย่างแพร่หลาย แทบทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น น้ำหอม คลีนซิ่ง ครีม โลชั่น ลิป แชมพู ครีมนวด หรือแม้กระทั่งพิมเสน ยาหม่อง ซึ่ง Mineral Oil นั้นก็จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่น คราบต่างๆ ช่วยให้ผิวเรียบเนียน เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น บำรุงผิวที่แห้งกร้าน และลดการอักเสบของผิวหนัง โดยนักวิทยาศาสตร์ทางด้านเครื่องสำอางกล่าว “จริงๆ แล้ว Mineral Oil เป็นส่วนผสมที่ดีสำหรับคนที่มีผิวแห้ง”

 

 

Mineral Oil คืออะไร ?

 

Mineral Oil ทำหน้าที่เป็น Occlusive ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ป้องกันผิวหนังแห้ง และช่วยเคลือบผิวชั้นนอกสุดทำให้ลดการระเหยของน้ำออกจากผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน นุ่มลื่น โดยไปอุดรอยแตกระหว่างเซลล์ผิว นอกจากนี้ Mineral Oil ยังมีคุณสมบัติทำความสะอาด เนื่องจากเป็นสารลดแรงตึงผิว จึงมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาด ขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่น และคราบต่าง ๆได้อีกด้วย นับว่า Mineral Oil มีคุณสมบัติที่หลากหลาย คุณสมบัติของ Mineral Oil ที่หลากหลายนี้ทำให้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ผิวกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว เครื่องสำอางประเภทมอยเจอร์ไรเซอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

 

ประโยชน์ของ Mineral Oil

 

  ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

Mineral Oil ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ปกป้องผิวหนังไม่ให้แห้งกร้าน โดยการป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิว

  ให้ความชุ่มชื้นแก่ผม

Mineral Oil ช่วยสร้างสมดุลให้หนังศีรษะ โดยรักษาความชุ่มชื้น ลดความแห้งคัน และการอักเสบบนหนังศีรษะ ฟื้นบำรุงโครงสร้างผิวให้กลับมาแข็งแรง 

 ปรับผิวให้เรียบเนียน

Mineral Oil ช่วยอุดรอยแตกระหว่างเซลล์ผิว ทำให้ผิวมีความเรียบเนียนขึ้น และยังช่วยทำให้ผิวนุ่มลื่นขึ้น

  ป้องกันการสูญเสียน้ำ

Mineral Oil ช่วยเป็นฟิล์มเคลือบผิวกั้นระหว่างผิว และสิ่งแวดล้อมภายนอก ป้องปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียน้ำ

  ป้องกันการเกิดรังแค

Mineral Oil ช่วยลดความแห้งของหนังศีรษะ ป้องกันการตกสะเก็ด ลดอาการคัน และการอักเสบบนหนังศีรษะ

 

 

ข้อควรระวังในการใช้ Mineral Oil

 

Mineral Oil มีขนาดโมเลกุลค่อนข้างใหญ่ อาจทำให้เกิดการอุดตันในผู้ที่มีผิวมัน หรือผิวผสมได้ จึงทำหน้าเป็นเหมือนฟิล์มเคลือบผิวบาง ๆ ทำใผ้ผิวถูกเคลือบปิด ไม่สามารถกำจัดน้ำมันที่ผลิตออกมาจำนวนมากในผู้ที่มีผิวมัน ผิวผสม หรือขับสิ่งสกปรกที่อยู่ใต้ชั้นผิวออกได้ และอาจไปปิดกั้นการถ่ายเทของน้ำ และอากาศระหว่างชั้นผิวกับภายนอก ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Mineral Oil จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมากกว่าผู้ที่มีผิวมันหรือผิวผสม

 

ผลิตภัณท์ที่มีส่วนประกอบของ Mineral Oil ในท้องตลาด 

 

  Baby Oil

ผลิตภัณฑ์น้ำมันบำรุงผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เคลือบผิวเพื่อลดการสัมผัสฝุ่น สิ่งสกปรก ปกปิดรอยขุย ลดอาการคันหรือระคายเคืองที่ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ

  ลิป

ผลิตภัณฑ์ลิป ช่วยบำรุงปากให้ชุ่มชื้น บรรเทา และป้องกันปัญหาปากแห้ง แตกลอกเป็นขุย 

  ครีมทาผิว

ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวกายหรือผิวหน้า ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เสริมเกราะปกป้องผิว ฟื้นบำรุงผิวหยาบกร้านให้เนียนนุ่ม ผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐานแนะนำ 0.5% Bakuchiol Cream, 1% Bakuchiol Serum, Thanaka White Natural Cream และ Red Snow White Boosting Cream 

  Cleansing Oil

ช่วยชำระล้างเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด เนื่องจากเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ ซึ่งน้ำมันเป็นส่วนประกอบหนึ่งในเครื่องสำอาง

 

 

          Mineral Oil รักษาความชุ่มชื้นของผิว ป้องกันการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนัง ด้านผลการทดสอบของ Mineral Oil ต่อการกระตุ้นให้เกิดสิว พบว่า American Academy of Dermatology (AAD) ได้จัด Mineral Oil ไว้เป็นประเภท “Unlikely to be comedogenic in human skin” ซึ่งหมายถึง “ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ที่ mineral oil จะทำให้เกิดสิวต่อผิวหนังมนุษย์ได้ ”

ผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วย Mineral ชนิด Heavy Mineral Oils และนอกจากนี้ Mineral Oil ไม่ใช่ส่วนผสมที่เป็น Environmentally-Friendly มากนัก ในปัจจุบันคนจึงเริ่มใช้สารสกัดน้ำมันจากธรรมชาติตัวอื่นทดแทน โดยบริษัทเดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด มีสารให้เลือกอย่างหลากหลาย เรารับผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบครบวงจร ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญที่พร้อมมอบให้กับคุณ เรามั่นใจว่าเราจะช่วยคุณพัฒนาสูตรที่เหมาะสม และตรงใจคุณได้ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้