โรงงานOEM ต่างจากโรงงานODM อย่างไร? เจ้าของแบรนด์ต้องรู้!

Last updated: 16 มิ.ย. 2566  |  4834 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงงานOEM ต่างจากโรงงานODM อย่างไร? เจ้าของแบรนด์ต้องรู้!

หลายๆ คนอยากเริ่มสร้างแบรนด์ หรือสินค้าของตัวเองกันมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีโรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานผลิตอาหารเสริมที่รับผลิตทุกขั้นตอน รวมถึงให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่อยากมีแบรนด์ ทั้งยังสามารถช่วยสร้างแบรนด์ให้ได้ และหลายคนอาจเกิดความสับสน อยากรู้ว่า OEM และ ODM คืออะไร ? ความแตกต่างระหว่างโรงงาน OEM และโรงงาน ODMคืออะไร ?

วันนี้ทาง Derma Innovation ได้สรุปข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโรงงาน OEM และโรงงาน ODM ชวนดูความแตกต่างระหว่าง OEM กับ ODM ต่างกันอย่างไร ? OEM คืออะไร ODM คืออะไร มารู้จักไปพร้อม ๆ กัน

 

โรงงาน OEM คืออะไร ?

โรงงาน OEM คือ โรงงานที่ผลิตสินค้า ออกแบบสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ของลูกค้าตามสูตร และความต้องการในการผลิตของลูกค้า ที่จะนำไปขายภายใต้ชื่อแบรนด์ของตัวเอง 

โดย OEM ย่อมาจากคำว่า Original equipment manufacturer เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดต้นทุนการผลิตเพราะว่า OEM มีโรงงาน เครื่องจักรสำหรับการผลิตพร้อมครบวงจร นอกจากนี้ยังสามารถให้คำปรึกษา และคำแนะนำที่เหมาะสมกับแบรนด์ของลูกค้าได้อีกด้วย

  ข้อดีของโรงงานแบบ OEM

  • ใช้ต้นทุนการผลิตน้อย 

  • ไม่ต้องลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง

  • มีโรงงานที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทั้งสถานที่ เครื่องมือ เครื่องจักร เป็นผู้ผลิตสินค้าให้ และสามารถให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน

  • ไม่จำเป็นต้องแบกรับรับความเสี่ยงทางการผลิต 

  • สินค้าสูตรมาตรฐานของ Derma Innovation คุณภาพพรีเมี่ยมมีสารสกัด และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากตลาด

 

โรงงาน ODM คืออะไร ? 

โรงงาน ODM คือ โรงงานที่มีรูปแบบการผลิตที่มีการวิจัย พัฒนา ทดลอง ทดสอบจนให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพเหมาะสม เพื่อให้สินค้ามีจุดเด่นแตกต่างสินค้าอื่นในท้องตลาด  โดย ODM ย่อมาจาก Original design manufacturer ซึ่ง ODM ได้มีการพัฒนามาจากโรงงานรูปแบบ OEM ทำให้สินค้าที่ผลิตจากโรงงาน ODM จะมีเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่พิเศษกว่าสินค้าที่ผลิตจากโรงงาน OEM  

  ข้อดีของโรงงานแบบ ODM

  • ไม่ต้องลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง

  • สินค้ามีความแตกต่างกับสินค้าในท้องตลาด เหมาะกับเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการพัฒนาสูตรไม่ให้ซ้ำใคร  เพราะโรงงานมีการวิจัย ทดสอบสูตรหลายขั้นตอน 

  • สามารถกำหนดต้นทุนการผลิตได้ เพื่อให้สินค้าออกมาเป็นไปตามเป้าหมาย เจาะกลุ่มตลาดที่ต้องการขาย

 

ความแตกต่างระหว่างโรงงาน OEM กับโรงงาน ODM ต่างกันอย่างไร และเลือกโรงงานแบบไหนดี ?

ความแตกต่างของโรงงานผลิตแบบ OEM กับ ODM มีความแตกต่างกันที่โรงงานผลิตแบบ OEM จะรับผลิตสินค้าตามสูตรเพียงอย่างเดียว และสามารถผลิตได้รวดเร็ว ส่วนโรงงานผลิตแบบ ODM นอกจากจะรับผลิตสินค้าแล้ว ยังมีการพัฒนา ทดสอบ จนได้สูตรของสินค้าที่มีประสิทธิภาพไม่ซ้ำใคร และออกแบบสินค้าให้มีความโดดเด่น แตกต่างจากสินค้าในท้องตลาด สรุปความแตกต่างระหว่าง OEM กับ ODM ให้เข้าใจง่ายมากขึ้นในรูปแบบตาราง

 

นอกจาก OEM กับ ODM แล้ว ยังมี OBM ด้วยเช่นกัน แล้ว OBM คืออะไร? OBM ย่อมาจาก Original Brand Manufacturer เป็นโรงงานที่เจ้าของแบรนด์ที่ผลิตและพัฒนาสินค้าด้วยตัวเองทุกขั้นตอน แตกต่างจากโรงงาน 2 แบบแรกที่เป็นเพียงโรงงานรับผลิตสินค้า แต่อย่างไรก็ตาม OBM ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และไม่ได้รับความนิยมเท่า OEM และ ODM เพราะว่ามีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงในเรื่องการจัดตั้งโรงงานของตัวเอง

แล้วแบบนี้ผู้ที่สนใจอยากสร้างแบรนด์ตัวเองควรจะเลือกโรงงานผลิตแบบไหนดีระหว่างโรงงาน OEM และโรงงาน ODM? สำหรับข้อสงสัยนี้ต้องมองก่อนว่าเจ้าของแบรนด์มีความต้องการแบบไหน มีต้นทุนอยู่เท่าไหร่  เพราะโรงงานทั้ง 2 แบบต่างมีข้อดีทั้งคู่ทำให้การตัดสินใจเลือกโรงงานแบบไหนดีในการผลิตนั้นขึ้นจะอยู่กับการตัดสินใจจากเจ้าของแบรนด์  

แต่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้แบรนด์มีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ที่จดจำง่าย และกำหนดต้นทุนได้ ควรเลือกผลิตแบรนด์ในรูปแบบของ ODM

และสำหรับใครที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเอง อยากผลิตแบรนด์ตัวเองทั้งในรูปแบบ OEM และ ODM หากสนใจผลิตสินค้าสามารถติดต่อ ปรึกษาเรา Derma Innovation เพราะเราคือผู้นำในการผลิตเครื่องสำอาง สบู่ และอาหารเสริมครบวงจร  ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ปลอดภัยได้มาตรฐาน พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมดูแลให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จ เลือกสร้างแบรนด์ เลือก Derma Innovation 

“เราจะอยู่เคียงข้างคุณ ตั้งแต่เริ่มต้น จนคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางอย่างสมบูรณ์แบบ”

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้