OEM ODM OBM ผลิตสินค้าแบบไหนให้ตรงความต้องการของคุณ

Last updated: 9 พ.ย. 2564  |  3914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

OEM ODM OBM ผลิตสินค้าแบบไหนให้ตรงความต้องการของคุณ

หากคุณกำลังวางแผนผลิตสินค้าหรือสร้างแบรนด์สกินแคร์, เครื่องสำอาง, สบู่ และอาหารเสริม ของตัวเองอยู่แน่นอนว่าต้องคุ้นเคยกับคำว่า OEM, ODM และ OBM กันมาบ้าง แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร และจะเลือกโรงงานแบบไหนให้เหมาะสมกับสินค้าหรือธุรกิจของเรา มิสเดอร์มาจะพามาทำความรู้จักกับโรงงานแต่ละประเภท เพื่อจะได้เป็นตัวเลือกในการเลือกโรงงานผลิตให้เหมาะสมกับธุจกิจคุณ

 

OEM

OEM หรือ Origianl Equipment Manufacturer

คือ ผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับบริษัทฯ ที่จะไปขายในแบรนด์ของตัวเอง โดยโรงงานประเภทนี้จะรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด ติดชื่อแบรนด์ หรือไม่ติดก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า โดยการใช้กระบวนการผลิตของโรงงานตั้งแต่ฝ่ายผลิตไปจนถึงเครื่องจักรต่างๆ สำหรับการผลิต ซึ่งทำให้ลูกค้าที่มาจ้างโรงงานผลิตนั้นประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากไม่ต้องถึงขั้นจัดตั้งโรงงาน หรือซื้อเครื่องจักรผลิตสินค้าเอง ทำให้ผู้จ้างผลิตมีความเสี่ยงน้อยใช้เงินทุนในการผลิตไม่มาก และผลตอบแทนที่ได้ถือว่าคุ้มค่า โรงงานประเภทนี้มักจะเป็นโรงงานเปิดใหม่ หรือโรงงานที่ไม่เน้นการสร้างแบรนด์ของตนเองแต่เน้นการผลิตให้กับแบรนด์อื่นๆ ที่ต้องการผลิตในจำนวนน้อย หรือไม่มีโรงงานเป็นของตนเอง

 

ข้อดี

  • ช่วยลดต้นทุนการผลิต สามารถย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่ต้นทุนต่ำกว่าได้ตลอด
  • มีผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาทางการผลิตคอยดูแลและให้คำแนะนำ
  • เจ้าของแบรนด์ไม่ต้องมีโรงงานเป็นของตัวเองง่ายต่อการเปลี่ยนลักษณะ หรือกลยุทธ์ทางธุรกิจ

 

 

ODM

ODM หรือ Original Design Manufactuere

คือ ผู้รับจ้างออกแบบและผลิตสินค้าให้กับบริษัทฯ เพื่อนำไปขายในแบรนด์ตัวเอง ซึ่งโรงงานประเภทนี้ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกับประเภท OEM โดยผู้รับจ้างสามารถผลิต ออกแบบ และพัฒนารูปแบบสินค้าได้เอง รวมถึงนำแบบสินค้านั้นไปเสนอขายให้ลูกค้าที่มีแบรนด์อยู่แล้ว หรือเป็นการออกแบบร่วมกัน โดยที่ลูกค้ามีหน้าที่ในกระบวนการขายและกระจายสินค้าสู่ตลาดเอง การออกแบบเหล่านี้มีทั้งที่เป็นแบบ Exclusive คือออกแบบให้เฉพาะรายจะมีการคิดค่าออกแบบที่ราคาสูงเพราะถือว่าลูกค้าเพียงรายเดียวจะได้ประโยชน์ไปอย่างเต็มที่ หรือแบบ Non Exclusive คือให้สิทธิได้กับหลายรายในราคาค่าออกแบบที่ถูกลง

 

ข้อดี

  • เหมาะกับผู้เริ่มต้นทำแบรนด์
  • ไม่ต้องออกแบบเอง สามารถนำไปขายได้เลย
  • หากเลือกออกแบบที่เป็น Exclusive ก็จะได้แบรนด์สินค้าที่ไม่ซ้ำใคร
  • เจ้าของแบรนด์ไม่ต้องมีโรงงานเป็นของตัวเอง
  • มีผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาทางการผลิตคอยดูแลและให้คำแนะนำ

 

 

OBM

OBM หรือ Original Brand Manufacturer

คือ การผลิตภายใต้รูปแบบตราสินค้าของตนเอง เหมาะกับแบรนด์ที่มีความมั่นคง และเป็นโรงงานที่พัฒนาได้เต็มรูปแบบ เพื่อผลิตสินค้าและจำหน่ายสินค้าในปริมาณที่มาก โดยมุ่งเน้นผลิตสินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ของตนเอง ดังนั้นหากแบรนด์แข็งแรงมากพอ และต้องการกำลังการผลิตจำนวนมากการเลือกสร้างโรงงานเองก็จะสามารถลดต้นทุนในการผลิตไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว



ข้อดี

  • มีโรงงานเป็นของตนเอง สามารถผลิตสินค้าได้ในจำนวนมาก
  • ช่วยลดต้นทุนในการผลิตไปได้มาก

 

Derma Innovation โรงงานผลิตครีม, เครื่องสำอาง, สบู่ และอาหารเสริมแบบครบวงจร พร้อมให้คำปรึกษาโดยทีมนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และยังมีนวัตกรรมเครื่องจักรที่ทันสมัยนำเข้าจากประเทศเกาหลี การันตีด้วยคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยในทุกขั้นตอนการผลิตจาก ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL สินค้าสามารถวางจำหน่ายใน 7-eleven และ Modern Trade รวมถึงสามารถส่งออกไปจำหน่ายได้ทุกประเทศทั่วโลก

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้