5 คีย์ลัด พาแบรนด์ไปอยู่ในใจลูกค้าแบบถาวร เปลี่ยนขาจรเป็นขาประจำ

Last updated: 8 Mar 2019  |  4454 Views  | 

5 คีย์ลัด พาแบรนด์ไปอยู่ในใจลูกค้าแบบถาวร  เปลี่ยนขาจรเป็นขาประจำ

สร้างแบรนด์ เครื่องสำอางให้ติดตลาด

ต้องไม่พลาด 5 ขั้นตอนสำคัญ


              ทันทีที่เราเปิดตัวสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาสักแบรนด์หนึ่ง แน่นอนว่าสิ่งที่เราคาดหวังมาเป็นอันดับ 1 นั่นคือยอดขาย และกำไร แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เหนือกว่ากำไรแบบฉาบฉวยในช่วงเปิดตัวนั่นคือ การซื้อซ้ำจากลูกค้าขาประจำ อันจะเป็นเสมือนโครงสร้างหลักที่จะทำแบรนด์เราอยู่รอดในตลาดแบบถาวร
              แต่การจะไปถึงจุดๆ นั้นได้ต้องแผนการ และขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน ซึ่งในบทความนี้มิสเดอร์มาจะขอพาไปรู้จักกับ 5 Step สั้นๆ ที่จะพาแบรนด์เราไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าแบบถาวร และเปลี่ยนลูกค้าขาจร มาเป็นขาประจำกันค่ะ

 

1.ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ หรือภาษาการตลาดก็คือ การสร้าง Awareness หรือการรับรู้

ทันทีที่เราสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าของเรารับรู้ว่ามีแบรนด์ๆ นี้อยู่ในโลก เพราะไม่อย่างนั้นต่อให้สินค้าเราดีเลิศขนาดไหนแต่ไม่มีใครรู้จัก ก็หมดโอกาสที่จะขายได้ แล้วยิ่งโลกในยุคปัจจุบันที่สงครามทางธุรกิจค่อนข้างดุเดือด การวางกลยุทธที่รัดกุมตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น           

2.ทำให้ลูกค้ารู้สึกชื่นชอบในตัวแบรนด์

หลังจากที่เราทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์แล้ว ก็ต้องทำให้เขารู้สึกชื่นชอบในความเป็นแบรนด์เรา ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าชอบเราได้นั้น ก็ต้องเริ่มจากเราต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าเราเป็นใครกันแน่ แล้วนำเสนอในสิ่งที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า นำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อตัวลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ากับแบรนด์เริ่มคลิกกัน และเกิดการติดตามในตัวแบรนด์ขึ้นมา

3.ทำให้ลูกค้ารู้สึกรัก

หลังจากที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกชอบแบรนด์เราได้แล้ว ก็เปรียบเสมือนการก้าวขาข้างหนึ่งเข้าไปในใจลูกค้าแล้วล่ะค่ะ ขั้นต่อไปก็คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกรักในแบรนด์ของเรา ซึ่งถือเป็นขั้นกว่าของการชอบแล้ว วิธีการก็อาจจะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก เพราะมันคือการทำในสิ่งที่ลูกค้าชอบซ้ำไป ซ้ำมาจนเปลี่ยนจากความชอบ มาเป็นความรักแบรนด์ในที่สุดนั่นเองค่ะ

4.ทำให้ลูกค้าทดลองใช้

ขั้นนี้ถือเป็นอีกขั้นที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นเลยค่ะบางทีอาจจะสำคัญที่สุดด้วยซ้ำกับการให้ลูกค้าเปิดใจทดลองใช้ เพราะต่อให้ลูกค้ารู้สึกชอบ รู้สึกรัก แต่ไม่เริ่มทดลองใช้ยอดขายก็ไม่เกิดแน่นอนค่ะ เพราะบางทีการที่ลูกค้ารู้สึกชอบ หรือรักในแบรนด์ อาจจะเป็นความรู้สึกที่มีต่อส่วนประกอบอื่นของแบรนด์ แต่ยังไม่มีความรู้สึกอินกับสินค้า
เพราะฉะนั้นถ้าจะทำให้ลูกค้าเกิดความรักในแบรนด์ และอินกับสินค้าจริงๆ ต้องให้ลูกค้าเริ่มเปิดใจทดลองใช้ให้ได้ค่ะ

5.ภักดีต่อตัวสินค้า

ขั้นนี้ต้องบอกว่าเป็นขั้นที่แบรนด์ทุกแบรนด์ไฝ่ฝันถึงเลยล่ะค่ะ เพราะถ้าเมื่อไรลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ นอกจากจะเป็นลูกค้าประจำแล้ว ลูกค้าของเราก็จะไม่ต่างจาก Influencer ดีๆนี่เอง ในการนำพาคนใกล้ตัวได้มาทดลองใช้สินค้าของเราเพิ่มเติมนั่นเองค่ะ แต่การที่จะมาถึงขั้นนี้ได้สินค้าของเราต้องเป็นสินค้าที่ดีจริง และรักษาคุณภาพมาตรฐานได้อย่างสม่ำเสมอไม่ทำให้ลูกค้าผิดถ้าไปแนะนำให้ผู้อื่นใช้ต่อ

          สรุป 5 คีย์ลัด ที่จะทำให้แบรนด์เราประสบความสำเร็จจนเข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้า จนเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าภักดีได้นั้น ต้องผ่านกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป แต่ต้องยืนอยู่บนพื้นฐานที่ว่าสินค้าต้องมีคุณภาพมาตรฐานจริงๆ เพราะไม่เช่นนั้นต่อให้ทำทุกกระบวนการอย่างดีที่สุดแล้ว แต่สินค้าของเรามีคุณภาพไม่เพียงพอ ก็ยากที่จะทำให้ลูกค้าภักดีแล้วกลับมาซื้อซ้ำได้

            ด้วยเหตุนี้การเลือกผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และมาตรฐานในระดับสากลจึงถือว่ามีความสำคัญมากๆ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มความงามที่ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนต่อผิวของผู้ใช้


 

คลิกดูมาตรฐานของเดอร์มา อินโนเวชั่น 

www.derma-innovation.com/our-standard

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy