ความลับเรื่อง "เงิน"

Last updated: 8 Mar 2019  |  4550 Views  | 

ความลับเรื่อง "เงิน"

"เงินนี่แปลกนะครับ ถ้ารู้วิธีใช้ รู้วีธีต่อยอด เงินมันจะงอกเงยเพิ่มมาเองจนน่าตกใจ แต่ถ้าใช้ไม่เป็น ใช้ผิดรูปแบบ ผิดวิธี มันก็จะหมดไปเร็วจนน่าตกใจเช่นกัน"

------ เอกวัจน์ สหกิจ ------



     สวัสดีค่ะ วันนี้มิสเดอร์มาฯ นำทัศนคติและมุมมองดีๆ เกี่ยวกับเรื่องเงิน โดย "เอกวัจน์ สหกิจ" CEO เดอร์มา อินโนเวชั่น มาฝากกันค่ะ

ความลับเรื่อง "เงิน" ขอเล่านิด เป็น Case Study (อาจจะไม่ถูกต้อง แต่ลองมาแล้วมันโอเค)

 

     ตั้งแต่เปิดบริษัทฯของตัวเองมาได้ 8 ปี เพิ่งจะได้มีเงินเดือนผู้บริหารเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เงินเดือนตั้งแต่วันแรกที่เริ่มได้รับ จนถึงวันนี้ คือ 100,000 บาท/เดือน ให้ป๋า 30,000 บาท/เดือน (ไว้กินไว้ใช้) ให้แม่ 30,000 บาท/เดือน (ไว้กินไว้ใช้) เหลือใช้ส่วนตัว 40,000 บาท/เดือน 

 

     เงินรายได้ หรือกำไรที่ได้จากบริษัทฯ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยเบิกมาใช้ส่วนตัวเลยแม้ซักบาทเดียว ย้ำ!! ไม่เคยแม้แต่บาทเดียว เงินบริษัทฯ ถูกหมุนเวียนใช้ภายในและลงทุนต่อ

 

     เงินเดือนที่เหลือ 40,000 นั้นคงไม่พอใช้แน่ๆแหละ แต่ผมทำงานหลายอย่าง อะไรได้เงิน หลักสิบ หลักร้อยก็ทำหมด ทุกวันนี้อะไรได้เงินกำไรหลักสิบบาท ก็ยังทำนะ ที่มีกิน ใช้ซื้อของ ซื้อรถ ซื้อบ้าน ผมเรียกว่าเงินปรนเปรอชีวิต ก็เงินอาชีพเสริมทั้งนั้น พออยู่ได้!!!

 

     แต่ที่น่าคิดก็คือ รู้มั้ย? เงินที่ผมใช้ปรนเปรอชีวิตนั้นหนะ ผมเอากำไร เอาดอกเบี้ย เอาส่วนต่างมาซื้อ มาใช้ "เงินต้นก็ไม่หาย แถมได้ของที่อยากได้อีก" แต่ก็ต้อง "รอให้เป็น" เอาจริงๆ ถ้าผมเป็นคนชอบกู้หนี้มาใช้ ป่านนี้ก็คงอู้ฟู่ บริษัทฯ ยิ่งใหญ่อลังการน่าดู

 

     แต่ทุกวันนี้ ผมมีหนี้อยู่แค่ รถ 1 คัน และบ้านอีก 1 หลัง (ไม่นับหนี้เกี่ยวกับที่ลงทุนคอนโด) ของส่วนตัว เป็นไปได้จะไม่กู้เลย แต่เรื่องธุรกิจบริษัทฯ ถ้าต้องกู้เพื่อความเติบโตก็ต้องลุย



     ชีวิตที่ไม่มีหนี้ มันเบาสบาย มันมีความสุข ไม่เครียด สมองมันมีที่ว่างให้ความคิด สร้างสรรค์หาเงินต่อได้ แต่ใครจะรู้ก่อนหน้าที่จะถึงวันนี้ ต้องอดทนเก็บออม ต้องอดทนหาเงินทุกทางเพื่อให้มีเหลือมากพอ มากพอที่จะให้เงินมันทำงานแทนเราได้



     ฝากไว้กับน้องๆ หรือคนที่หาเงินได้ แล้วชอบเอาเงินไปสร้างหนี้ต่อ (เช่นดาวน์รถ หรือซื้อของฟุ่มเฟือย) เงินหามาได้ก้อนนึง ดีใจ รีบไปซื้อของแพงๆ เป็นรางวัลชีวิต ซื้อไปก่อน ผ่อนทีหลัง แบบนี้ไม่ได้นะครับ แย่แน่!! ต้องคิดดีๆ นะครับ ชีวิตมันมีขึ้น มีลง มันไม่ราบรื่นตลอดหรอก ถึงวันไม่มีจริงๆ เงินซื้อน้ำซักขวดกินให้ชื่นใจยังยากเลย...



     เงินเป็นของแปลกครับ อย่าไปยึดติดมันมาก หลงเงินมาก จะกลายเป็นทาสเงิน ชีวิตจะหลงทาง มองมันให้เป็นเครื่องมือทำมาหากิน มันก็จะทำงานตามเราสั่ง

 

"ไม่มีก็ไม่ต้องกิน ไม่เหลือ ก็ไม่ต้องซื้อ"
อย่าเอื้อมเกินกำลัง อย่าหลงความหรูหราที่มันไม่ใช่ของจริง!

AkekawaZzz S.

  













    "เป็นอย่างไรบ้างค่ะ หลายท่านคงได้ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการเรื่องเงินและการใช้ชีวิตไม่น้อยนะคะ สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก CEO คนเก่งของเราด้วยนะคะ และก็ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในทุกๆ อย่างค่ะ พบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy