สวยอันตราย EP. 1 : สารอันตรายในครีมเถื่อน

Last updated: 8 Mar 2019  |  5720 Views  | 

สวยอันตราย EP. 1 : สารอันตรายในครีมเถื่อน

สวยอันตราย!!!
 
EP. 1 : สารอันตรายในครีมเถื่อน
 
     ปัจจุบันมีเครื่องสำอางที่อวดอ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาววางขายอยู่มากมายในท้องตลาด ทั้งในโลกออนไลน์ และร้านค้าทั่วไป ซึ่งถ้าหากครีมเหล่านั้นมีส่วนผสมของสารต้องห้ามที่ อ.ย. กำหนดแล้วความขาวใสที่ท่านได้ก็อาจจะมาพร้อมผลข้างเคียง เช่น รอยไหม้ที่ค่อยๆ แผ่วงกว้างบนใบหน้า ผื่นแพ้ ผิวหน้าบางลงจนสู้แสงไม่ได้ ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ในบางรายอาจเป็นถาวรรักษาไม่หายได้
 
     รายชื่อสารต้องห้ามที่นิยมถูกนำมาลักลอบใส่ในเครื่องสำอาง ได้แก่ สารปรอท สารไฮโดรควิโนน สเตียรอยด์ และกรดเรติโนอิก เป็นต้น

     1. สารปรอท (Mercury)
 
     จากการสุ่มตรวจครีมหน้าขาวเพื่อตรวจสอบคุณภาพพบว่ามีจำนวนถึงร้อยละ 20 ที่มีสารปรอทปะปนอยู่ในปริมาณสูง

ผลข้างเคียงจากการใช้

     สารประกอบของปรอททำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ เกิดฝ้าถาวร ผิวบางลง และเมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ส่งผลให้ตับและไตอักเสบ โลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และในกรณีของสตรีมีครรภ์สารปรอทจะถูกดูดซึมไปสู่ทารก ทำให้เด็กพิการทางสมอง และปัญญาอ่อน เป็นต้น
 
       2. สารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)
 
       แม้สารไฮโดรควิโนนจะเป็นส่วนประกอบของยาที่ใช้ทาภายนอกเพื่อการรักษาก็จริง แต่ก็ได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้นำมาใช้ในเครื่องสำอาง

ผลข้างเคียงจากการใช้

     สารไฮโดรควิโนนก่อให้เกิดอาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องอาจทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้
 
 
       3. สารสเตียรอยด์ (Steroid)       
           
     สารสเตียรอยด์มักถูกใช้เป็นส่วนผสมของยาเพื่อรักษา ฝ้า กระ จุดด่างดำ แต่ถ้าหากนำมาใช้ในปริมาณเข้มข้นสูง และผิดวิธี ก็จะส่งผลข้างเคียงร้ายแรงได้

ผลข้างเคียงจากการใช้

     การใช้สเตียรอยด์ในความเข้มข้นสูง และผิดวิธีเป็นเวลานานต่อเนื่อง จะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงได้ เช่น ผิวเกิดผดผื่นง่าย ผิวหน้าบาง มลพิษจากสิ่งแวดล้อมซึมผ่านผิวหนังง่ายขึ้น ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษง่าย เป็นต้น
 
       
        4. กรดเรติโนอิก (Retinoic acid)
           
      กรดเรตินอยด์ มีผลต่อกระบวนการสร้างเม็ดสีผิว จึงมักถูกนำไปเป็นส่วนผสมในครีมเถื่อนซึ่งจะทำให้ผิวขาวเห็นผลเร็ว แต่อันตราย

ผลข้างเคียงจากการใช้

      กรดเรติโนอิก ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง ลอก อักเสบ ทนแสงแดดไม่ค่อยได้ เกิดรอยด่างขาวตามผิวหนัง และเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้
 
 
วิธีการเลือกเครื่องสำอางที่ปลอดภัยด้วยตัวเอง

      1. ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยจะต้องมี ชื่อ-ที่อยู่ผู้ผลิต, ครั้งที่ผลิต, วันเดือนปีที่ผลิต, วันหมดอายุ, เลขจดแจ้งของ อ.ย. อย่างชัดเจนให้สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้หากต้องการตรวจสอบรายชื่อเครื่องสำอางอันตรายที่อ.ย. แจ้งเตือนสามารถติดต่อได้ที่สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย www.fda.moph.go.th หรือโทร 0 2590 7277-8

      2. หากสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่มีสารอันตรายหรือไม่ สามารถตรวจสอบด้วยตัวเองโดยใช้ชุดทดสอบ (Test Kit-Cosmetic) จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ที่มา : สารอันตราย





    "เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองในเบื้องต้นจากครีมเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐานเราก็ต้องพิจารณาเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และตรวจสอบได้ มีฉลากระบุข้อความสำคัญชัดเจน ครบถ้วน ที่สำคัญต้องอย่าลืมนะคะว่าร่างกายเรา ใบหน้าเราอย่าปล่อยให้ใครมาหลอกได้ง่ายๆ นะคะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy