ประโยชน์ของกลีเซอรีนในสกินแคร์เพื่อการดูแลผิว

Last updated: 21 พ.ย. 2566  |  1766 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของกลีเซอรีนในสกินแคร์เพื่อการดูแลผิว

กลีเซอรีน (Glycerine) คุณประโยชน์ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคืออะไร ?

 

          “กลีเซอรีน (Glycerin)” หรือ กลีเซอรอล (Glycerol) สารมากคุณประโยชน์ ใช้ในทางการแพทย์ ด้านอาหาร และด้านความงาม เรียกได้ว่าแทบจะพบในทุกสูตรของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ทั้งสกินแคร์และบำรุงผิว แล้วกลีเซอรีนคืออะไร ?

กลีเซอรีนเป็นสารที่ไม่ทำให้ผิวอุดตัน ค่อนข้างอ่อนโยนและปลอดภัย รวมทั้งให้ประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยปรับผิวที่แห้งกร้านให้ชุ่มชื้น เป็นเกาะป้องกันผิว เสริมผิวให้แข็งแรง ปรับผิวยืดหยุ่น ผิวเรียบเรียบเนียน ลดการระคายเคืองและการอักเสบของผิว นอกจากนี้ยังช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน มิสเดอร์มาจะเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะเฉพาะ ประโยชน์ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวรูปแบบต่างๆ ที่มีการนำกลีเซอรีนไปเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งข้อควรระวังและคำแนะนำเพิ่มเติม มาเรียนรู้ไปพร้อมกันๆ ได้เลยค่ะ

 

คุณลักษณะเฉพาะตัวของกลีเซอรีนเป็นอย่างไร ?

 

กลีเซอรีน มีลักษณะเป็นของเหลวไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีรสหวาน สูตรทางเคมี C3H8O3 สามารถละลายน้ำได้ดีในแอลกอฮอล์และน้ำ กลีเซอรีนมีทั้งกลีเซอรีนแบบสังเคราะห์และกลีเซอรีนจากธรรมชาติ

  • กลีเซอรีนสังเคราะห์ได้จากโพรพิลีน คลอรีน ปิโตรเลียมและจากการหมักน้ำตาลด้วย โซเดียม ไบซัลเฟท (Sodium Bisulfate) 

  • กลีเซอรีนจากธรรมชาติผลิตขึ้นจากการไฮโดรไลซิสของไขมันสัตว์ หรือพืช ไฮโดรไลซิส เมื่อสารทำปฏิกิริยากับน้ำ และเป็นผลให้พันธะเคมีสลายตัว 

 


 

ประโยชน์ของกลีเซอรีนสำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (Glycerine)

 

 

  เพิ่มความชุ่มชื้น กลีเซอรีน ทำหน้าที่เป็น Humectant คือเป็นสารที่ดูดซับน้ำจากอากาศเข้ามาที่ผิว ทำให้เพิ่มความชุ่มชื้นภายในเซลล์ผิวของเรา ปรับผิวที่แห้งกร้านให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น อิ่มฟู

  เสริมเกราะป้องกันผิว กลีเซอรีนสามารถเสริมเกาะป้องผันผิวให้แข็งแรง ลดอาการแพ้ระคายเคืองของผิวที่เกิดจาการอักเสบหรือรอยแดงจากสิวเหมาะสำหรับ ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย และผิวเสื่อมสภาพ

  ลดอาการผิวอักเสบ และสิวอักเสบ เนื่องจากกลีเซอรีนเป็นสารที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบและค่อนข้างอ่อนโยน จึงไม่ก่อนการอุดตันในรูขุมขน ลดโอกาศการเกิดสิว อีกทั้งให้ความชุ่มชื้น จึงสามารถลดการระคายเคืองและการอักเสบของผิวได้

  ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง โดยจะมีอาการคับบริเวณผิว เกิดผื่นแดง ผิวแห้ง แต่ด้วยคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นของกลีเซอรีน จึงช่วยบรรเทาอาการของโรคสะเก็ดเงินได้

  สารช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน กลีเซอรีนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน รวมทั้งทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ซึ่งสามารถพบกลีเซอรีนเป็นส่วนประกอบในทั้งสบู่ แชมพู คลีนซิ่ง

 

กลีเซอรีน (Glycerine) นิยมใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบไหนบ้าง ?

 

  สบู่บำรุงผิว

สบู่บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของกลีเซอรีนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสบู่สีใส และสามารถผสมเข้ากับสารสกัดอื่นๆ เพื่อให้คุณสมับัติแต่งต่างกันออกไปในแต่ละสูตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรปรับผิวกระจ่างใส สูตรชุ่มชื้น สูตรลดสิว หรือสูตรลดริ้วรอยปรับผิวเรียบเนียน



VIT C COLLAGEN SOAP MASK สบู่ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน กลิ่นหอมละมุนสดชื่น พร้อมบำรุงให้ผิวเปล่งปลั่ง ดูมีออร่า ด้วยสารสกัดเทคโนโลยี Golden C ที่ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ปรับผิวให้สม่ำเสมอ อีกทั้งยังผสาน Promois WU-32R ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวดูเรียบเนียน กระชับ แต่ไม่ทำให้ผิวแห้ง บูสต์ผิวโกลว์อมชมพู เผยผิวสุดปัง

 

  ครีมบำรุงผิว

กลีเซอรีนเรียกได้ว่าเหมือนเป็นเบสของครีมบำรุงผิวแต่ละสูตรเลยก็ว่าได้ ซึ่งให้คุณสมบัติอย่างหลากหลาย ทั้งกักเก็บและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ปรับผิวเรียบเนียน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มส่วนผสมต่างๆให้สามารถซึมลงสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น ครีมบำรุงผิวเนื้อจะค่อนข้างหนัก แต่หลายๆ สูตรในปัจจุบันพัฒนาออกมาให้เนื้อไม่เหนอะหนะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง


Advanced AcTEAvating Skin Cream ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรพิเศษ คัดสรรสารสกัดชา 3 ชนิด (ชาดำ, ชาเขียวออร์แกนิค และชาขาว) อุดมด้วยสาร Anti-oxidant ประสิทธิภาพสูง บำรุงผิวให้สมบูรณ์แข็งแรง ผสานเปบไทด์นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา หรือถูกทำร้ายจากมลภาวะต่างๆ ในปัจจุบัน ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

GLASS SKIN INTENSIVE GEL CREAM ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าในรูปแบบเจลครีม ฟื้นฟูบำรุงให้ผิวดูกระชับ แลดูอ่อนเยาว์ ด้วยสารสกัด Aren Bio.S-DNA™ ต้นกำเนิดจากปลาแซลมอน และ Epitensive™ เทคโนโลยีทางชีวภาพ เพิ่มความยืดหยุ่น ลดเลือนริ้วรอย ผสาน Lipomoist ให้ความชุ่มชื้นอย่างยาวนาน 

 

  เซรั่ม หรือเอสเซนท์

เซรั่มและเอสเซนท์ที่มีส่วนประกอบของกลีเซอรีนค่อนข้างพบได้มากกว่าครีมบำรุงผิวเลยค่ะ เนื่องจากกลีเซอรีนละลายในน้ำ และด้วยรูปแบบเซรั่มและเอสเซ้นท์ในหลายๆสูตร จะมีส่วนผสมของน้ำค่อนข้างมาก จึงพบกลีเซอรีนค่อนข้างมาก ซึ่งช่วยให้ผิวชุ่มชื้น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพสารอื่นๆอีกด้วย พบได้แทบทุกสูตรเลยค่ะ ทั้งสูตรผิวกระจ่างใส สูตรชุ่มชื้น สูตรลดริ้วรอยปรับผิวเรียบเนียน เป็นต้น

COPPER PEPTIDE YOUTH ACTIVATING DROP เซรั่มบำรุงผิวหน้า เนื้อสัมผัสบางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะ ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ อวบอิ่ม ผิวชุ่มชื้น เรียบเนียน ด้วย Copper Tripeptide-1 นวัตกรรมผสานคอปเปอร์และเปปไทด์ ช่วยลดริ้วรอย รูขุมขนดูกระชับ ผสาน 4 เปปไทด์ฟื้นฟูผิวให้ดูสุขภาพดี 

PERFUME BOOSTER BODY ESSENCE เอสเซ้นส์บำรุงผิวกายกลิ่นหอมฟุ้ง ซึมซาบลงสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ อ่อนโยนต่อผิว และบำรุงผิวอย่างล้ำลึกด้วยสารสกัด Jeju Blossom, White Flower Extract จากดอกไม้ 6 ชนิด ที่ช่วยลดความหมองคล้ำ ปรับผิวให้ดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ผสานกับ Lipobelle Glacier น้ำแร่บริสุทธิ์จากธารน้ำแข็ง ช่วยบำรุงผิวให้คงความชุ่มชื้น ให้สัมผัสที่เนียนนุ่มน่าสัมผัส

 

ผลข้างเคียงและข้อควรระวังจากกลีเซอรีนที่ต้องรู้


กลีเซอรีนเป็นสารสกัดที่อ่อนโยนและปลอดภัย แต่การใช้สารสกัดใดใด ย่อมมีโอกาสเกิดการแพ้ได้เสมอ หรือหากใช้ในปริมาณที่มากเกินกำหนด ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองและแพ้ได้เช่นกัน โดยสังเกตได้จาก อาการคัน ผิวแห้ง มีผื่นแดง ซึ่งหากใครพบปัญหานี้ ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที มิสเดอร์มาแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตสูตรอย่างมีคุณภาพ สารสกัดมีความปลอดภัย และใส่เปอร์เซ็นไม่เกินกำหนด ซึ่งปริมาณที่แนะนำคือ 1-10% และด้วยความที่กลีเซอรีนเป็นสารกลุ่ม humectant หากใช้ตัวเดี่ยวๆจะไม่สามารถช่วยลดปัญหาผิวแห้งได้ดีเท่าที่ควร แนะนำให้ใช้ควบคู่กับสารกลุ่ม Emollient ซึ่งจะช่วยเคลือบผิวและกักเก็บความชุ่มชื้น และแน่นอนว่าการเลือกผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งอย.สามารถเพิ่มความใจและความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้ได้

 

          สรุปแล้วกลีเซอรีนสารสกัดที่มากคุณประโยชน์พบมากแทบทุกสกินแคร์และเมคอัพ ทั้งรูปแบบเอสเซท์ เซรั่ม ครีม สบู่ และอื่นๆอีกมากมาย โดยช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ปรับผิวยืดหยุ่นและเรียบเนียน เสริมสร้างผิวแข็งแรง และด้วยคุณสมบัติที่ละลายในน้ำ จึงไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน ช่วยลดการเกิดสิว ลดการระคายเคืองและการอักเสบของผิว ทั้งนี้ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมคือ 1-10% และใช้กับสารสกัดที่ช่วยเคลือบผิวและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ซึ่งจะทำให้ผิวไม่แห้ง พร้อมมอบผิวเนียนนุ่ม นอกจากนี้กลีเซอรีนยังมีคุณประโยชน์เพิ่มประสิทธิภาพสารอื่นๆ จึงสามารถพบกลีเซอรีน ทั้งในสูตรปรับผิวกระจ่างใส ผิวชุ่มชื้น ผิวเรียบเนียน หรือ สูตรลดสิวนั่นเอง

          หากใครสนใจผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์หรือเมคอัพ ที่มีส่วนประกอบของกลีเซอรีน สามารถสอบถามเบื้องต้นหรือปรึกษา บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด โดยบริษัทใช้สารสกัดที่มีคุณภาพ เป็นสารสกัดนวัตกรรมประสิทธิภาพสูง มีทั้งสารสกัดของประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งอีกทั้งยังการันตีคุณภาพและมาตรฐานสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL และมีบริการนำส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมทั้งมีเครื่องหมายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทุกผลิตภัณฑ์ หากท่านใดสนใจสอบถามหรือปรึกษา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร : 02-962-3223, 02-962-2177, 095-982-9444 หรือ Line : @derma-innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้