ปัญหาผิวแตก แห้งลอก เป็นขุย ดูแลอย่างไร?

Last updated: 23 พ.ย. 2566  |  2218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาผิวแตก แห้งลอก เป็นขุย ดูแลอย่างไร?

ผิวหน้าลอก คืออะไร ?

 

ใครเคยพบปัญหา “ผิวหน้าลอก” บ้าง แน่นอนว่าเป็นปัญหาที่หลายๆคนพบเจอ ผิวหน้าลอก ปัญหาผิวแห้งจากการที่ผิวขาดความชุ่มชื้น โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งแสงแดด รังสี UVA UVB มลภาวะ ฝุ่น PM 2.5 รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหน้า ทำให้ผิวหน้าอ่อนแอ บอบบาง เกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดผิวหน้าลอกตามมาได้ ทั้งนี้เราสามารถรักษาผิวหน้าลอกได้หลากหลายวิธี ซึ่งมิสเดอร์มาจะมาเล่าตั้งแต่สาเหตุ ข้อควรระวัง การรักษา รวมถึงคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสกินแคร์ที่ช่วยในการดูแลผิว มาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันกับมิสเดอร์มาได้เลยค่ะ

 

ทำความรู้จักกับสาเหตุของหน้าลอกเป็นขุย เกิดจากอะไร ?

 

 

ผิวหน้าลอกจากปัจจัยภายใน 

ผิวแพ้ง่ายจากพันธุกรรม 

  • โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Sermatitis) พบได้บ่อยในวัยเด็ก แต่สามารถพบได้ในผู้ใหญ่เช่นกัน เกิดจากภาวะ Filaggrin mutation ทำให้ผิวหนังอักเสบ เกิดผื่นขึ้นได้ง่าย และจากสาเหตุภายนอก เช่น อากาศแห้ง มลภาวะ ฝุ่น เหงื่อ ความเครียด การอาบน้ำอุ่น อาหารบางชนิด เช่น นม ไข่ ซึ่งสามารถทำให้อาการกำเริบได้ โดยจะพบผื่นผิวหนังอักเสบ แดง แห้ง บริเวณคอ ข้อพับ ด้านในแขนและขา บางครั้งอาจมีตุ่มขึ้นด้วย มีอาการเรื้อรังเป็นๆ หายๆ 

  • โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีสาเหตุมาจากเซลล์ผิวหนังที่มีการแบ่งตัวรวดเร็วมากกว่าปกติถึง 10 เท่า จึงทำให้ผิวเกิดการอักเสบ ทำให้เกิดผื่นแดง แห้ง คัน เป็นแผ่นนูนหนา ตกสะเก็ดเป็นสีเงินหรือสีขาว ลอกออกเป็นขุย คล้ายรังแคตั้งแต่ศีรษะถึงปลายเท้า ข้อศอก ลำตัว หัวเข่า เล็บและข้อพับ เป็นโรคเรื้อรังเช่นเดียวกัน

ผิวหน้าลอกจากปัจจัย ภายนอก

สภาพอากาศ

  • คนที่มีปัญหาผิวหน้าลอก เกิดจากสภาพอากาศที่แห้งหรือหนาวเย็น มาจากความชื้นที่ลดลงอย่างทันทีในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ผิวพรรณของเราปรับสภาพไม่ทันกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นได้ง่ายขึ้น จากการสูญเสียน้ำมันเคลือบผิวที่ทำหน้าที่เป็นเกาะป้องกันผิวชั้นหนังชั้นนอกสุด หากไม่ได้รับการดูแล อาจทำให้เกิดผิวแห้งกร้าน เป็นขุย หลุดลอกเป็นแผ่น หรือมีรอยแตก พบมากในบริเวณจมูกและข้อพับ

  • แสงแดดการเผชิญแสงแดดเป็นระยะเวลานาน โดยไม่ได้ทำครีมกันแดดหรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารกันแดด อาจทำให้ผิวหมองคล้ำ ผิวไหม้ แห้ง ลอกเป็นขุย เกิดอาการคัน แสบร้อน แดงบริเวณผิวหนัง มีอาการระคายเคือง เกิดตุ่มใส และหากโดนแสงแดดสะสมเป็นระยะเวลานาน อาจกลายเป็นฝ้าแดดได้

  • การดูแลผิวอย่างผิดวิธี หากคุณเป็นผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง และใช้ผลิตภัณฑ์สูตรกระจ่างใสในความเข้มข้นที่มาก โดยไม่บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น หรือผิวมัน ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ปรับผิวให้กระจ่างใสหลายๆตัวพร้อมกัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ อาจทำให้ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้น เกาะป้องกันผิวลดลง ผิวระคายเคือง  ตามมาด้วยผิวหน้าลอก ผิวแห้งตึง แตก เป็นขุยได้

  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เป็นปัจจัยหนึ่งในการเกิดผิวหน้าลอกได้ เช่น การนำมือเปล่าจับหน้าระหว่างวัน เหมือนเป็นการเติมสิ่งสกปรกที่ก่อให้เกิดสิวได้มากขึ้น หรือการบีบ แกะ เกาสิวที่อักเสบ ทำให้ผิวยิ่งเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ผิวบอบบาง แพ้ง่าย ทั้งเกิดสิวและผิวแห้ง แตก ผิวลอกเป็นขุยได้

  • แพ้ครีมที่มีสารก่ออาการระคายผิว สารที่ไม่แนะนำสำหรับผู้มีผิวบอบบาง เช่น ซิลิโคน พาราเบน น้ำมันแร่ แอลกอฮลล์ สีและน้ำหอม อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยสภาพผิวของแต่ละบุคคลร่วมด้วย และในบางผลิตภัณฑ์อาจมีการใส่สารสกัดในปริมาณที่สูง หากใช้ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน อาจทำให้เกิดผิวลอกได้เช่นกัน 


หน้าลอก แห้ง เป็นขุย มีสาเหตุอะไรบ้าง ? 

 

  การดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำน้อยทำให้ผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ ซึ่งประมาณที่แนะนำคือ ดื่มอย่างน้อย วันละ 2 ลิตร จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวลอก ผิวแห้ง และยังลดอาการคันตามผิวหนังได้

  การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ทำให้รูขุมขนขยาย และอาจไปละลายไขมันระหว่างเซลล์ที่เป็นเกาะป้องกันผิว ทำให้ผิวสูญเสียน้ำและผิวแห้งได้ง่าย

  อากาศแห้ง หรือพื้นที่ที่อุณหภูมิสูง และร้อนจัด

อากาศแห้งในฤดูหนาว หรืออุณหภูมิที่สูงในฤดูร้อน ล้วนส่งผลต่อสมดุลผิว ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวแห้งกร้าน เกิดอาการแสบผิวและผิวลอกได้ง่าย 

  ละเลยการทาครีมบำรุงผิว และครีมกันแดด

สาเหตุสำคัญที่หลายๆคนมักละเลย คือ การทาครีมบำรุงและกันแดดนั่นเอง ซึ่งผลิตภัณฑ์พวกนี้สามารถช่วยบำรุง และเป็นเกราะป้องกันผิวได้ดี และด้วยอากาศและมลภาวะของประเทศไทยที่ค่อนข้างร้อนและฝุ่นเยอะ มิสเดอร์มาแนะนำให้ทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดดนะคะ

 

วิธีการดูแลรักษาปัญหาผิวหน้าลอกง่าย ๆ ด้วยตัวเอง


  ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอเพื่อผิวชุ่มชื้น

โดยทั่วไปแล้วผู้ใหญ่จะมีการสูญเสียน้ำในร่างกายประมาณ 2.5 ลิตร ในแต่ละวัน ปริมาณน้ำในร่างกายที่ควรได้รับขึ้นอยู่กับ อายุและเพศ ซึ่งแนะนำที่ 2-3.7 ลิตรต่อวัน หรือประมาณ 8-16 แก้ว

  ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

การทำความสะอาดผิวด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ สามารถช่วยลดการดึงน้ำมันออกจากผิว และกระชับรูขุมขนอีกด้วย เป็นวิธีที่ทำให้ลดปัญหาผิวหน้าลอกได้ดีเช่นกัน

  ทาครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ

การทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ทาก่อนออกแดด ประมาณ 15-30 นาที และทาในปริมาณที่เหมาะสม คือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ, 1-2 เหรีญสิบ หรือปริมาณ 2 mg/cm2 สามารถป้องกันแสงแดดทำเข้ามาทำร้ายผิวได้

  การใช้ Face Masks เป็นประจำ

การมาส์กหน้าเป็นประจำสามารถช่วยลดปัญหาผิวแห้งลอกได้ โดยแนะนำมาส์กเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที ตามคำแนะนำของสูตรนั้นๆ

  เลือกใช้ครีม หรือสกินแคร์ดูแลผิวที่ให้ความชุ่มชื้น

สกินแคร์สูตรชุ่มชื้นเป็นอีกวิธีการที่แนะนำเพราะจะช่วยล็อค และทำหน้าที่เป็นฟิล์มเคลือบผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว สารสกัดที่พบมากในสกินแคร์สูตรชุ่มชื้น เช่น Ceramide, Hyaluronic Acid, Shea Butter, Glycerin เป็นต้น

  พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูผิวโดยธรรมชาติ

การพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างนอน 7-9 ชั่วโมง จะช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นกระบวนการสร้างเซลล์ผิวอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดผิวแห้งลอก ให้ผิวสุขภาพดี

 

สาร Ceramide รักษาอาการผิวหน้าลอกอย่างไร ?

 

เซราไมด์ (Ceramide) คือ กรดไขมันที่มีอยู่ตามผิวหนังชั้นนอก คิดเป็นปริมาณ 30-40% มีหน้าที่ช่วยในการทำงานของสมองและระบบประสาท ช่วยเสริมสร้างผิวให้แข็งแรง รักษาความชุ่มชื้นของผิว เพิ่มความยืดหยุ่น อีกทั้งยังช่วยลดริ้นรอย ปรับผิวเรียบเนียน และลดจุดด่างดำ ซึ่งปัจจุบันมีการสังเคราะห์เซราไมด์นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอย่างกว้างขวาง ซึ่งเซราไมด์มีทั้งหมด 7 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ดังนี้

  • Ceramide 1, หรือ ceramide EOS เป็นประเภทที่พบมากที่สุดในผิวหนัง ทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะปราการหรือภูมิคุ้มกันให้ผิวหนัง ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งได้ดี ดังนั้นหากผิวขาด Ceramide 1 หรือมี Ceramide 1 ต่ำ ก็อาจก่อให้เกิดผื่นคัน ผิวแห้งลอกได้ นอกยังช่วยลดริ้วรอย ปรับผิวเรียบเนียน
  • Ceramide 2, หรือ ceramide NS or NG มีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างการปกป้องผิวและรักษาความชุ่มชื้น
  • Ceramide 3, หรือceramide NP มีคุณสมบัติช่วยลดการระคายเคืองจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เราเผชิญ
  • Ceramide 6-II, หรือceramide AP มีคุณสมบัติเหมือน AHA ช่วยเพิ่มความเรียบเนียนให้ผิวได้ดี
  • Ceramide 9, หรือ ceramide EOP มีคุณสมบัติช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้น รักษาสมดุลผิว แตกต่างจาก Ceramide 1 ตรงช่วยให้ความชุ่มชื้นมากกว่าช่วยให้ผิวยืดหยุ่น
  • Phytosphingosine และ Sphingosine 2 สารนี้ เป็นสารตั้งต้นของเซราไมด์ ช่วยผลัดกันผิวให้สร้างเซราไมด์

เดอร์มา อินโนเวชั่น ได้พัฒนาสกินแคร์ที่มีส่วนประกอบของสารสกัดเซราไมด์ โดยผ่านกระบวนการเทคโนโลยีนวัตกรรมที่คิดค้นออกมาเพื่อเลียนแบบให้คล้ายคลึงโครงสร้างไขมันธรรมชาติ ให้ปนะสิทธิภาพที่ค่อนข้างเห็นผลและปลอดภัย มิสเดอร์มาแนะนำ 4 สูตรนี้เลยค่ะ

Cera-Complex Soothing Cream ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิว เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ต้องการบำรุงผิวให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการผสานคุณค่าระหว่าง Ceramide 1, 3, 6 และ Stimu-Tex®AS สารสกัดจากพืช 3 ชนิด (Spent Grain Wax, Shea Butter & Argan Oil) ช่วยปลอบประโลมผิว พร้อมเสริมปราการผิวที่ต้องเผชิญกับมลภาวะ และสิ่งเร้าต่าง ๆ ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าด้วยคุณสมบัติของ Pentavitin และ Sodium Hyaluronate ทั้งยังมีน้ำมันเมล็ดองุ่นที่อุดมด้วยสาร Anti-oxidant ให้ผิวเรียบเนียน ผิวแลดูอิ่มน้ำ ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน พร้อมเผยผิวหน้าเนียนใสอย่างมีสุขภาพดีอีกครั้ง

Organic Gentle Baby Lotion ออร์แกนิค เจนเทิล เบบี้ โลชั่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายสูตรอ่อนโยน เนื้อครีมสูตรเข้มข้น แต่สัมผัสบางเบา ไม่ทำให้ผิวลูกน้อยเหนียวเหนอะหนะ สารสกัด  SK-Influx V มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ จาก Lavender essential oil ช่วยดูแลและฟื้นบำรุงผิวจากความแห้งกร้าน


          สรุปแล้วปัญหา “ผิวหน้าลอก” เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยทั้งพันธุกรรม แสงแดด มลภาวะ และการใช้ครีมที่ไม่เหมาะสมและผิดวิธี ซึ่งผิวแห้งลอกเป็นปัญหาที่สามารถพบได้ทั่วไป และสามารถดูแลรักษาได้โดยการดื่มน้ำ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดการโดนแสงแดด แต่วิธีที่กล่าวมาอาจไม่เพียงพอ เนื่องด้วยการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่ต้องออกเดินทาง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากแสงแดดและมลภาวะได้มากนัก ดังนั้นเราสามารถเสริมสร้างการดูแลผิวและฟื้นฟูผิวเพิ่มเติมได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ช่วยในเรื่องช่วยความชุ่มชื้น ปรับสมดุลผิว เสริมสร้างผิวแข็งแรง เพื่อเป็นการปกป้องและดูแลผิว ลดปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งลอกเป็นขุย และยังช่วยเสริมสร้างให้ผิวยืดหยุ่น ผิวเรียบเนียนอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเซราไมด์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งลอกได้ดี เนื่องจากเป็นสารที่โครงสร้างคล้ายคลึงผิวหนังชั้นนอก ดังนั้นจึงทำหน้าที่เป็นเกาะป้องกันผิว เสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว

          หากใครสนใจผลิตสกินแคร์สูตรฟื้นฟูผิว ปรับผิวชุ่มชื้น ผิวแข็งแรง สามารถสอบถามเบื้องต้นหรือปรึกษา บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด โดยบริษัทใช้สารสกัดที่มีคุณภาพ เป็นสารสกัดนวัตกรรมประสิทธิภาพสูง มีทั้งสารสกัดของประเทศไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งอีกทั้งยังการันตีคุณภาพและมาตรฐานสากล ASEAN GMP, ISO 9001, ISO22716, FDA, Green Industry, HALAL และมีบริการนำส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมทั้งมีเครื่องหมายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทุกผลิตภัณฑ์ หากท่านใดสนใจสอบถามหรือปรึกษา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร : 02-962-3223, 02-962-2177, 095-982-9444 หรือ Line : @derma-innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้