สารกันเสียที่ชื่อ สารพาราเบนส์ อันตรายหรือไม่?

Last updated: 8 Mar 2019  |  41366 Views  | 

สารกันเสียที่ชื่อ สารพาราเบนส์ อันตรายหรือไม่?

paraben

คนไทยเราอาจยังไม่คุ้นเคยกับสารที่มีชื่อว่า “พาราเบนส์” (Paraben) แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเกาหลีและอเมริกา กำลังให้ความสนใจกับผลิตภัณพ์ที่มีส่วนผสมของสารนี้ เช่น แชมพู สบู่ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ครีมกันแดด เครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก

พาราเบนส์ (Paraben) คืออะไร

พาราเบนส์เป็นสารกันเสียที่ใช้ต้านการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัยที่จะผสมในผลิตภัณฑ์ทั้งอาหาร ยา และเครื่องสำอางทุกชนิด แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าหากใช้ไปนานในระยะเวลาต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อร่างกายคนเราหรือไม่

 

ข้อถกเถียงเรื่องความปลอดภัย

1. เนื่องจากมีการใช้พาราเบนส์อย่างมากมายในเกือบทุกสินค้า ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเครื่องอุปโภคบริโภค ทำให้นักวิทยาศาสตร์การแพทย์บางส่วนเป็นห่วงถึงความปลอดภัยในผู้บริโภคที่ใช้เป็นประจำ แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชัดเจนที่ระบุว่ามีการสะสมในร่างกาย เนื่องจากสารชนิดนี้ถูกดูดซึมได้และจะถูกย่อยสลายและกำจัดออกจากร่างกายได้
2. สารparabensที่นิยมใช้กันมากในเครื่องสําอางคือ methylparaben, propylparaben และ butylparaben ส่วนใหญ่ในเครื่องสําอางแต่ละตํารับ จะใช้สาร parabens ร่วมกันหลาย
ชนิด เพื่อให้สามารถยับยั้งจุลินทรีย์ได้หลายกลุ่ม
3. ปริมาณที่ผสมในเครื่องสำอาง อาหาร หรือยา จะเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำมาก จึงไม่มีนัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดปัญหาความเป็นพิษได้
4. ตามกฎหมายไทยอนุญาตให้ใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอางได้ โดยมิได้กําหนดอัตราส่วนสูงสุดที่ให้ใช้ แต่ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสําอางอาเซียนโดยจะใช้ข้อกําหนดในทํานองเดียวกับสหภาพยุโรป

สำนักงาน อย.ทั่วโลกก็ยังคุ้มครองและอนุญาตให้ใช้สารชนิดนี้ได้อยู่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่น ที่อย.อนุญาตให้ใช้เฉพาะสารกันเสียที่เป็นพาราเบนส์เท่านั้น

ดังนั้น ผู้บริโภคจึงยังไม่ควรวิตกกังวล ในเรื่องนี้จนเกินไป ผู้ประกอบธุรกิจยังคงใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอางได้







    "รู้จัก "พาราเบนส์" หรือ Paraben กันมากขึ้นแล้วนะคะ ทีนี้เวลาเลือกเครื่องสำอางครั้งต่อไปจะได้พิจารณาได้ถูกว่าเครื่องสำอางนั้นๆ ปลอดภัยขนาดไหน และ พาราเบนส์ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าหากได้รับการผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐาน อย่างเช่น เดอร์มา อินโนเวชั่น เป็นต้นค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy