สวยอันตราย Series EP.3 ฉลากเครื่องสำอาง

Last updated: 8 Mar 2019  |  6832 Views  | 

สวยอันตราย Series EP.3 ฉลากเครื่องสำอาง

            ฉลากเครื่องสำอาง คือส่วนที่ใช้บอกรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ ที่จะทำให้เรารู้จักผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดีขึ้น ถ้าหากเราอยากใช้เครื่องสำอางให้ปลอดภัยปราศจากอาการแพ้ ลดความเสี่ยงที่จะเจอกับสารอันตราย หรือเครื่องสำอางเถื่อน ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอ่านฉลากเครื่องสำอางให้เป็น ซึ่งเอาจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร และถ้าเป็นเครื่องสำอางนำเข้าก็มีกฎหมายบังคับเอาไว้อยู่แล้วว่าจำเป็นต้องมีฉลากภาษาไทยกำกับ ถ้าหากเครื่องสำอางแบรนด์ไหนอ้างว่านำเข้ามาจึงไม่มีฉลากภาษาไทย ให้สงสัยเอาไว้ก่อนเลยว่าอาจจะเป็นเครื่องสำอางเลียนแบบ หากเสี่ยงใช้ไปอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

และวันนี้มิสเดอร์มา ขอนำไปทำความรู้จักกับส่วนต่างๆ ของฉลากเครื่องสำอางกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้สาวๆ อย่างพวกเราเลือกใช้ได้อย่างปลอดภัย และไม่ตกเป็นเหยื่อของครีมเถื่อน แบรนด์ปลอม ที่มีอยู่เต็มท้องตลาดไปหมด
 
 
 
แต่ถ้าหากบรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็กมีพื้นที่แสดงฉลากน้อยกว่า 20 ตารางเซนติเมตร ทำให้ไม่สามารถแสดงฉลากฉบับเต็มได้ทั้งหมด ก็สามารถตัดทอนบางส่วนออกได้แต่จำเป็นต้องคงข้อความเหล่านี้อยู่

1. ชื่อเครื่องสำอาง

2. เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต

3. เดือน ปี ที่ผลิต / ปี เดือน ที่ผลิต

4. เลขที่ใบรับแจ้ง

ส่วนข้อความอื่นๆ ให้แสดงในใบแทรก หรือคู่มือประกอบการใช้เครื่องสำอางได้ค่ะ

และถ้าหากผู้ขายเครื่องสำอางแบรนด์ใดไม่แสดงฉลากภาษาไทย หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 
นอกจากเรื่องฉลากแล้ว ในซีรีย์ สวยอันตรายยังมีเรื่องอื่นๆ อีก 2 ตอน ไปตามอ่านกันได้เลยนะคะ
 


 
 
  





    "การอ่านฉลากก่อนซื้อ และก่อนใช้ทุกครั้งนอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองจากเครื่องสำอางไร้คุณภาพแล้ว ยังช่วยให้เราได้ใช้เครื่องสำอางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและถูกวิธี ทั้งยังทำให้เห็นผลเร็วขึ้นไปอีกด้วย เห็นไหมคะแค่เสียเวลา 1-2 นาทียอมอ่านฉลากสักหน่อย ก็มีแต่ได้กับได้นะคะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy