สารกันเสียที่ชื่อ สารพาราเบนส์ อันตรายหรือไม่?

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  41193 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารกันเสียที่ชื่อ สารพาราเบนส์ อันตรายหรือไม่?

paraben

คนไทยเราอาจยังไม่คุ้นเคยกับสารที่มีชื่อว่า “พาราเบนส์” (Paraben) แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเกาหลีและอเมริกา กำลังให้ความสนใจกับผลิตภัณพ์ที่มีส่วนผสมของสารนี้ เช่น แชมพู สบู่ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ครีมกันแดด เครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก

พาราเบนส์ (Paraben) คืออะไร

พาราเบนส์เป็นสารกันเสียที่ใช้ต้านการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัยที่จะผสมในผลิตภัณฑ์ทั้งอาหาร ยา และเครื่องสำอางทุกชนิด แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าหากใช้ไปนานในระยะเวลาต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อร่างกายคนเราหรือไม่

 

ข้อถกเถียงเรื่องความปลอดภัย

1. เนื่องจากมีการใช้พาราเบนส์อย่างมากมายในเกือบทุกสินค้า ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเครื่องอุปโภคบริโภค ทำให้นักวิทยาศาสตร์การแพทย์บางส่วนเป็นห่วงถึงความปลอดภัยในผู้บริโภคที่ใช้เป็นประจำ แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชัดเจนที่ระบุว่ามีการสะสมในร่างกาย เนื่องจากสารชนิดนี้ถูกดูดซึมได้และจะถูกย่อยสลายและกำจัดออกจากร่างกายได้
2. สารparabensที่นิยมใช้กันมากในเครื่องสําอางคือ methylparaben, propylparaben และ butylparaben ส่วนใหญ่ในเครื่องสําอางแต่ละตํารับ จะใช้สาร parabens ร่วมกันหลาย
ชนิด เพื่อให้สามารถยับยั้งจุลินทรีย์ได้หลายกลุ่ม
3. ปริมาณที่ผสมในเครื่องสำอาง อาหาร หรือยา จะเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำมาก จึงไม่มีนัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดปัญหาความเป็นพิษได้
4. ตามกฎหมายไทยอนุญาตให้ใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอางได้ โดยมิได้กําหนดอัตราส่วนสูงสุดที่ให้ใช้ แต่ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสําอางอาเซียนโดยจะใช้ข้อกําหนดในทํานองเดียวกับสหภาพยุโรป

สำนักงาน อย.ทั่วโลกก็ยังคุ้มครองและอนุญาตให้ใช้สารชนิดนี้ได้อยู่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่น ที่อย.อนุญาตให้ใช้เฉพาะสารกันเสียที่เป็นพาราเบนส์เท่านั้น

ดังนั้น ผู้บริโภคจึงยังไม่ควรวิตกกังวล ในเรื่องนี้จนเกินไป ผู้ประกอบธุรกิจยังคงใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอางได้







    "รู้จัก "พาราเบนส์" หรือ Paraben กันมากขึ้นแล้วนะคะ ทีนี้เวลาเลือกเครื่องสำอางครั้งต่อไปจะได้พิจารณาได้ถูกว่าเครื่องสำอางนั้นๆ ปลอดภัยขนาดไหน และ พาราเบนส์ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าหากได้รับการผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐาน อย่างเช่น เดอร์มา อินโนเวชั่น เป็นต้นค่ะ"

มิสเดอร์มา
by Derma Innovation

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้