เครื่องสำอางออร์แกนิก มีจริงหรือ?

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  7685 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องสำอางออร์แกนิก มีจริงหรือ?





เกณฑ์การจำแนกที่สามารถใช้ได้ในคำว่า "ORGANIC" มี 3 เกณฑ์ใหญ่ๆ คือ
 
1. ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ที่อาจมีส่วนผสมที่ไม่ใช่ออร์แกนิกแต่ต้องไม่เกิน 5 % โดยน้ำหนัก สามารถใช้คำว่า "ออร์แกนิก" ได้ แต่ส่วนผสมที่ไม่ใช่ออร์แกนิกนั้น จะต้องอยู่ในรายการที่อนุญาตให้ใช้
 
2. ในกรณีที่มีส่วนประกอบที่เป็นออร์แกนิกเพียง 70-95 % โดยน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์นั้นไม่สามารถติดฉลากว่า เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก แต่สามารถ ระบุปริมาณส่วนประกอบออร์แกนิกบนฉลากได้ เช่น โลชั่นนี้ประกอบด้วยส่วนผสมของพืชออร์แกนิก (body lotion made with organic herbs)
 
3. ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่เป็นออร์แกนิก น้อยกว่า 70 % โดยน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์นั้นห้ามติดฉลากว่า เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกโดยเด็ดขาด
 
สำหรับประเทศไทย พระราชบัญญัติเครื่องสำอางพ.ศ.2535 ไม่ได้มีนิยามของเครื่องสำอางออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิด ทุกประเภท ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเครื่องสำอาง ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดเรื่องสารที่อาจใช้และสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ฉลาก และโฆษณาด้วย

ตามข้อเท็จจริง!!!!!!   เครื่องสำอางจำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีอยู่บ้าง เช่น สารทำอิมัลชั่น (Emulsifiers) เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ไม่แยกชั้น มีความตงตัวที่ดีและสารกันเสีย (Persavatives) เพื่อป้องกันการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้เครื่องสำอางคงสภาพความเป็นเครื่องสำอางที่ปลอดภัยตลอดอายุการใช้งาน ถ้าสารเหล่านี้ไม่อยู่ในรายการสารที่อนุญาตให้ใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ก็จะไม่สามารถอ้างได้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก 
 
หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก คงจะพิจารณาจากชื่อและรูปลักษณ์ภายนอกแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ การเลือกซื้อต้องอ่านฉลาก ศึกษาข้อมูล สังเกตเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกซึ่งมีความหลากหลายและแตกต่างกันในแต่ละประเทศ





บริษัทเดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด
รับผลิตเครื่องสำอาง เวชสำอาง ภายใต้แบรนด์ของคุณ
ตามมาตรฐาน GMP และ ISO แบบ One-Stop Services
ดูแลคุณตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งประสบความสำเร็จในธุรกิจเครื่องสำอาง การันตีด้วยลูกค้ากว่า 1,000 แบรนด์ที่ให้ความไว้วางใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้