HYALURONIC ACID กับริ้วรอย

Last updated: 8 มี.ค. 2562  |  30389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HYALURONIC ACID กับริ้วรอย

Hyaluronic acid  กับผิวหน้า

กรดไฮยาลูรอนิค Hyaluronic Acid (HA) คืออะไร

กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid) เรียกสั้นๆว่า HA (บางครั้งจะได้ยินว่า Hyaluronan หรือ hyaluronate ซึ่งก็เป็นจำพวกเดียวกัน) คือสารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในร่างกาย และร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง โดยทั่วไปจะพบอยู่มากที่บริเวณจุดเชื่อมต่อ ข้อต่อ ข้อเข่า เนื้อเยี่อ เซลล์ผิวหนั่ง โดยมีส่วนสำคัญในการเพิ่มความต้านทานต่อการเสียดสี(โดยเฉพาะที่ข้อต่อ ข้อเข่าต่างๆ) และเพิ่มความยืดหยุ่นความชุ่มชื่นให้แก่เซลล์ผิวหนัง เพราะHyaluronic acid มีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ดีมาก

ประโยชน์ของกรดไฮยาลูรอนิคที่มีต่อผิวหน้า

สำหรับผิวหน้าของเรานั้น  กรดตัวนี้จะถูกผลิตขึ้นและถูกหล่อเลี้ยงจากบริเวณผิวหนังชั้น dermis (ผิวชั้นล่าง) และกระจายไปถึงผิวหนังชั้น epidermis (ผิวหนังชั้นบน)  บทบาทสำคัญที่เราควรตระหนักก็คือ  มันจะช่วยให้ผิวหนังสามารถเก็บกักความชุ่มชื่นได้มากกว่าปรกติหลายเท่า (โดยที่ไม่เพิ่มความมันแบบที่ไม่ดี sebum บนผิวชั้นนอก ดังนั้นคนที่มีผิวมันก็สบายใจขึ้นมาบ้าง)  เมื่อผิวมีความชุ่มชื่นที่ดีเพียงพอ  ผิวหน้าก็จะดูอ่อนกว่าเยาว์  ดูเนียนเรียบขึ้น  ริ้วรอยลดลง  มีความยืดหยุ่น  นุ่มนวล  และดูมีชีวิตชีวา  

 

กรดไฮยาลูรอนิคยังช่วยให้รักษาอาการบาดเจ็บของเซลล์ผิวหนังได้เร็วกว่าเดิม 80% อีกด้วย   นั่นหมายความว่าผิวสามารถที่จะสมานและฟื้นฟูตัวเองได้เร็วขึ้น ผลดีอีกข้อนั่นก็คือการช่วยทำให้ผิวดูเต่งตึงขึ้นด้วย (plump effect) และโดยปกติการไหลเวียนของเลือดจะเป็นตัวนำของเสียออกจากเซลล์ตามธรรมชาติ  แต่สำหรับเซลล์ผิวที่ไม่ได้ติดต่อกับเส้นเลือดโดยตรง  กรดไฮยาลูรอนิคนั้นขะช่วยเพิ่มการนำสารอาหารเข้าสู่เซลล์ผิวในส่วนนั้น  และยังช่วยกำจัดของเสียออกจากเซลล์เหล่านั้น  แต่เมื่ออายุมากขึ้น  ตั้งแต่ 30-40 ขึ้น ไป  การผลิตกรดไฮยาลูรอนิคตามธรรมชาติก็ลดน้อยลงไปด้วย ผลก็คือผิวที่จะสูญเสียความชุ่มชื่น ผิวแห้งขึ้น  และขาดความยืดหยุ่น  สิ่งที่จะตามมาไม่ช้านั่นก็คือ ริ้วรอยที่จะเพิ่มมากขึ้น และความแก่ชราก็จะปรากฏชัดขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิคสำหรับผู้ที่ มีอายุมากขึ้นหรือผู้ที่มีผิวแห้ง  ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลผิวพรรณนั่นเอง

โดยสรุป ประโยชน์ของ กรดไฮยาลูรอนิค Hyaluronic acid (HA) คือ ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นให้แก่ผิวตามธรรมชาติ ให้ความชุ่มชื้นถึงผิวชั้นใน ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ตึงกระชับ ป้องกันและบรรเทาอาการปวดข้อเข่าและข้อเสื่อมของเนื้อเยื่อข้อต่อกระดูก ปกป้องเรติน่าของดวงตา


HYALURONIC ACID  มีผลอย่างไรต่อริ้วรอย
Hyaluronic acid (กรดไฮยาลูโรนิก)  เป็นสารที่ใช้กันมานานกว่า 10 ปี  และนิยมใช้ในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิว  ปัจจุบันนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมมาตลอด  เป็นเพราะว่ามันออกฤทธิ์ได้ผลดี โดย เฉพาะช่วยในการลดริ้วรอยHyaluronic acid  นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการแพทย์โดยเฉพาะทางด้านความงาม (ทั้งในรูปครีมทาและยาฉีด) และในธุรกิจเครื่องสำอางเอง  
 
ร่างกายคนเราสามารถสร้าง Hyaluronic acid ได้เอง  โดยพบมากที่ผิวหนัง อุ้มน้ำได้ดีมาก และยังช่วยลดการสร้างอนุมูลอิสระและช่วยกรองรังสี UV ได้อีกด้วย  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า โดยลำพังแล้วกรดไฮยาลูโรนิกก็จัดได้ว่า เป็นสารที่ช่วยชะลอความแก่ที่มีประสิทธิภาพดีตัวหนึ่งเช่นกัน

Cr: www.oknation.net






บริษัทเดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด
รับผลิตเครื่องสำอาง เวชสำอาง ภายใต้แบรนด์ของคุณ
ตามมาตรฐาน GMP และ ISO แบบ One-Stop Services
ดูแลคุณตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งประสบความสำเร็จในธุรกิจเครื่องสำอาง การันตีด้วยลูกค้ากว่า 1,000 แบรนด์ที่ให้ความไว้วางใจ


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้